Bình Dương: Nhiều sai phạm trong đấu thầu thuốc

(BĐT) - Qua thanh tra công tác quản lý nhà nước về giá thuốc, đấu thầu thuốc, quản lý chất lượng thuốc và quản lý mỹ phẩm tại Sở Y tế Bình Dương, Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện nhiều sai phạm trong đấu thầu thuốc, quản lý chất lượng thuốc.
Bình Dương: Nhiều sai phạm trong đấu thầu thuốc

Theo Kết luận thanh tra mới đây của Thanh tra Bộ Y tế, từ ngày 27/9/2016 - 28/11/2016, Đoàn Thanh tra của Bộ Y tế đã tiến hành thanh tra tại Sở Y tế Bình Dương và 2 cơ sở khám, chữa bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bình Dương), 7 cơ sở sản xuất thuốc, 2 cơ sở sản xuất mỹ phẩm và 1 cơ sở kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Qua thanh tra, Thanh tra Bộ Y tế phát hiện nhiều sai phạm và đã xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở sản xuất thuốc và 1 cơ sở sản xuất mỹ phẩm với tổng số tiền xử phạt là 150 triệu đồng.

Nhiều sai phạm trong HSMT, đánh giá HSDT

Qua thanh tra công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ năm 2014 - 2016, Thanh tra Bộ Y tế đã chỉ ra những sai phạm trong hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT)...

Về lập HSMT, Thanh tra Bộ Y tế chỉ rõ một số hạn chế như HSMT có tiêu chuẩn đánh giá về kinh nghiệm và năng lực của nhà thầu chưa phù hợp (Gói thầu Mua thuốc biệt dược và thuốc generic bổ sung cho năm 2015 - 2016); HSMT sau khi đã được thẩm định vẫn còn dẫn chiếu văn bản đã hết hiệu lực mà chưa cập nhật văn bản mới…

Ngoài ra, thông tin về số lượng nhà thầu và số lượng mặt hàng trúng thầu trong tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu chưa khớp với số liệu trong báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu (Gói thầu mua vắc xin cho các cơ sở y tế công lập và các cơ sở y tế ngoài công lập có hợp đồng bảo hiểm y tế trong tỉnh Bình Dương năm 2015 - 2016).

Tại một số gói thầu được thanh tra, Thanh tra Bộ Y tế còn phát hiện bảo lãnh dự thầu trong HSDT của một số nhà thầu được ký bởi người không phải là người có thẩm quyền hoặc người được ủy quyền hợp pháp của tổ chức tín dụng. Các nhà thầu được nhắc đến là Công ty CP Dược phẩm Eco, Công ty TNHH Thương mại dược phẩm quốc tế Hưng Thịnh, Công ty CP TNHH Dược phẩm Việt Lâm, Công ty CP Dược phẩm Agimexpharm, Công ty TNHH Dược phẩm Công Thành, Công ty TNHH Dược phẩm Bình Thuận. 

Nhiều vấn đề trong quản lý chất lượng thuốc

Bên cạnh những hạn chế trong lập HSMT và đánh giá HSDT, Kết luận thanh tra của Bộ Y tế cho thấy, câu chuyện quản lý chất lượng thuốc trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn còn bị buông lỏng.

Việc báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra và xử lý đối với các thuốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi, thuốc giả, thuốc không được phép lưu hành theo yêu cầu trong văn bản thông báo của Sở Y tế chưa được các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Tỉnh, các đơn vị báo cáo kịp thời.

Đối với hoạt động lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc theo kế hoạch, Kết luận thanh tra cho thấy còn nhiều sai phạm. Có 4/30 hồ sơ kiểm nghiệm được kiểm tra ghi nhận việc kiểm nghiệm không đầy đủ các chỉ tiêu yêu cầu của tiêu chuẩn cơ sở hoặc DĐVN IV (DĐVN - Dược điển Việt Nam là văn bản kỹ thuật về tiêu chuẩn chất lượng thuốc do Bộ Y tế ban hành trên cơ sở Bộ tiêu chuẩn quốc gia về thuốc) trong khi trên phiếu kiểm nghiệm kết luận “đạt yêu cầu chất lượng theo DĐVN IV” hoặc “đạt các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn cơ sở”, hoặc “đạt chỉ tiêu theo DĐVN IV”. Một số mẫu chưa thực hiện các chỉ tiêu giới hạn tạp chất liên quan và độ ẩm nhưng vẫn được Trung tâm kết luận trên phiếu kiểm nghiệm là “đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở”.

Mặc dù vậy, Sở Y tế vẫn chưa thực hiện đầy đủ việc xử lý đối với các thuốc do Trung tâm kiểm nghiệm của Tỉnh lấy mẫu và kiểm tra không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. Đơn vị này cũng không kịp thời báo cáo kết quả kiểm tra đối với các thuốc không được phép lưu hành trong thông báo của Cục Quản lý dược.

Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc bị thanh tra đã sản xuất thuốc có mẫu nhãn, thành phần tá dược không đúng so với hồ sơ đăng ký đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (Công TNHH Phil Inter Pharm, Công ty TNHH Dược phẩm Glomed); chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm nghiệm thành phẩm thuốc, chưa thực hiện kiểm nghiệm chỉ tiêu tạp chất liên quan như hồ sơ đã đăng ký; thông tin thuốc trên tờ hướng dẫn sử dụng không đúng so với mẫu nhãn đã đăng ký (Công ty TNHH Dược phẩm Đạt Vi Phú)...

Chuyên đề