Bị tố chây ì trả hơn 1,2 tỷ đồng, VINACCO phản ứng

(BĐT) - Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VINACCO) - nhà thầu bị đòi hơn 1,2 tỷ đồng vốn cấp thừa của Dự án San lấp mặt bằng Khu Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM -  vừa có công văn gửi đến Báo Đấu thầu giải trình các vấn đề liên quan đến vụ việc này.
VINACCO cam kết sẽ khắc phục và thực hiện nghiêm túc quyết định của Sở Tài chính – UBND TP.HCM sau khi có kết quả làm việc với các bên liên quan. Ảnh: Đào Việt Dũng
VINACCO cam kết sẽ khắc phục và thực hiện nghiêm túc quyết định của Sở Tài chính – UBND TP.HCM sau khi có kết quả làm việc với các bên liên quan. Ảnh: Đào Việt Dũng

Bất đồng về số tiền hơn 1,2 tỷ đồng

Liên quan đến vụ việc này, ngày 15/3/2016, Báo Đấu thầu đã đăng tải bài viết: “Dự án San lấp mặt bằng Khu Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM: Nhà thầu chưa trả hơn 1,2 tỷ đồng”.

Trong Công văn số 66/DA-CNSH đề ngày 7/3/2016 gửi tới Báo Đấu thầu, Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM – Chủ đầu tư Dự án nêu trên cho biết, mặc dù Sở Tài chính TP.HCM đã có Quyết định số 11339/QĐ-STC ngày 13/11/2013 về việc phê duyệt quyết toán vốn đầu tư Dự án (được khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2010 - 2011), nhưng cho đến nay, VINACCO tỏ ra chây ì và không chịu hoàn trả về ngân sách hơn 1,218 tỷ đồng phần vốn cấp thừa.

Tuy nhiên, tại Công văn số 186/TCTXD/KHKT đề ngày 24/3/2016 do Tổng giám đốc VINACCO Trương Văn Quang ký gửi tới Báo Đấu thầu, VINACCO cho rằng: “Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM đã đơn phương lấy kết quả của kiểm toán làm căn cứ trình Sở Tài chính TP.HCM phê duyệt và quyết toán mà chưa có sự chấp thuận, thống nhất với nhà thầu. Kết quả kiểm toán có nhiều điểm không phù hợp với Luật Đấu thầu và khối lượng thực tế mà đội thi công đã thực hiện”.

VINACCO cho biết thêm, Chi nhánh Tổng công ty tại TP.HCM – đơn vị đã được VINACCO ủy quyền trực tiếp thi công Công trình San lấp mặt bằng Khu Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM đã gửi nhiều văn bản cho Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM và Sở Tài chính TP.HCM để giải trình nhưng không được xem xét và trả lời.

Đối với việc đòi nợ này, VINACCO một mực khẳng định, Tổng công ty chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM và cũng chưa có một buổi làm việc nào giữa hai bên về nội dung hoàn trả phần vốn cấp thừa; chưa được mời bàn một lần nào.

VINACCO cũng cho rằng, việc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM đã phát văn bản gửi cho 23 cơ quan, trong đó có các bộ, sở, ngành, ngân hàng… và đặc biệt là gửi đến Báo Đấu thầu – một diễn đàn mà có tất cả các đối tác và khách hành chính của VINACCO tham gia, đã làm “ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu và công ăn việc làm của hàng ngàn cán bộ công nhân viên thuộc Tổng công ty”.

VINACCO nhấn mạnh, là một Tổng công ty với hơn 10 đơn vị phụ thuộc rộng khắp trên toàn quốc, hàng năm, VINACCO đóng góp cho ngân sách hàng chục tỷ đồng. Nhà thầu này nêu vấn đề: Những thiệt hại do Công văn số 66/DA-CNSH ngày 7/3/2016 của Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM gây ra thì ai chịu trách nhiệm?

“Chúng tôi là doanh nghiệp, chúng tôi cần sự tôn trọng trên tinh thần hợp tác! Trong khi hàng ngày chúng tôi vẫn nhận được những thông điệp khích lệ, kêu gọi sự hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp để phát triển kinh tế…, thì liệu việc gửi một văn bản mang tính một chiều, cửa quyền như trên có thỏa đáng không? Và có động cơ gì?” - Công văn của VINACCO thể hiện sự bức xúc. 

Chủ đầu tư thiếu hợp tác?

Trong khi vụ việc đang tiếp tục được làm rõ, điều đáng bàn ở đây, theo VINACCO, đó chính là thái độ thiếu hợp tác, thiện chí và tôn trọng nhà thầu từ phía chủ đầu tư.

VINACCO cho biết, ngay khi nhận được công văn thông báo của Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, “VINACCO đã phát hành Văn bản số 160/TCTXD/KHKT ngày 16/3/2016 đề nghị Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM sắp xếp buổi làm việc với sự có mặt của Sở Tài chính TP.HCM, cơ quan kiểm toán để nhà thầu và các bên xử lý các việc còn tồn tại. Tuy nhiên, cho đến nay, Tổng công ty vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía Trung tâm”. Trong khi đó, ngay sau khi nhận được thông tin của Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM mà Báo Đấu thầu phản ánh, ngày 17/3/2016, VINACCO đã có công văn gửi Báo Đấu thầu với cam kết sẽ sớm vào cuộc giải quyết sự việc với thời hạn “chậm nhất là đến ngày 6/4/2016”.

Trước thái độ bất hợp tác của Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM và để xử lý các việc còn tồn tại, VINACCO bày tỏ sự khẩn thiết “cầu cứu” Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2 địa phương liên quan (TP. Hà Nội và TP.HCM), cùng các sở, ngành có liên quan vào cuộc, xem xét và cho ý kiến chỉ đạo, giúp đỡ Tổng công ty sắp xếp buổi làm việc với sự có mặt của Sở Tài chính TP.HCM, cơ quan kiểm toán, Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM để nhà thầu và các bên xử lý các việc còn tồn tại.

Tại văn bản số 186/TCTXD/KHKT VINACCO khẳng định: “Tổng công ty chúng tôi cam kết sẽ khắc phục và thực hiện nghiêm túc quyết định của Sở Tài chính – UBND TP.HCM sau khi có kết quả của buổi làm việc với Sở Tài chính Thành phố và các cơ quan liên quan”.

Chuyên đề