Bị loại vì hạn mức tín dụng: Nhà thầu phản ứng dữ dội

(BĐT) - Nhiều nhà thầu đã phản ứng dữ dội ngay sau khi Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình (QLĐTXDCT) huyện Nhà Bè (TP.HCM) vừa công bố danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật tại 3 gói thầu. 
Tranh cãi giữa chủ đầu tư và nhà thầu về cách hiểu “tối thiểu”, “tối đa” trong nội dung cam kết xác nhận cung cấp tín dụng chưa có hồi kết. Ảnh: Lê Tiên
Tranh cãi giữa chủ đầu tư và nhà thầu về cách hiểu “tối thiểu”, “tối đa” trong nội dung cam kết xác nhận cung cấp tín dụng chưa có hồi kết. Ảnh: Lê Tiên

Các nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư khi chưa có câu trả lời thỏa đáng thì không tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC). 

Bị loại với cùng một lý do

Một loạt nhà thầu bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) với cùng lý do cam kết tín dụng không được chấp nhận. Đầu tiên phải kể đến Gói XL1 thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Phan Văn Bảy, Ban QLĐTXDCT huyện Nhà Bè đã loại 3 nhà thầu: Công ty TNHH xây dựng và Cầu đường Đại Việt (Nhà thầu Đại Việt), Công ty CP Cầu phà TP.HCM và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xây dựng công trình giao thông T&T.

Cụ thể, Thư xác nhận cấp tín dụng của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Đông Sài Gòn (cấp cho Nhà thầu Đại Việt) với nội dung cam kết “Ngân hàng xác nhận sẽ cung cấp tín dụng cho Công ty với số tiền tối đa là 18 tỷ đồng để nhà thầu thực hiện gói thầu trên cơ sở đánh giá tính pháp lý, hiệu quả, khả năng trả nợ gốc, lãi vay... với điều kiện nhà thầu đáp ứng đủ các điều kiện tín dụng hiện hành của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng TMCP Quân đội”. Theo đánh giá của Chủ đầu tư, “Thư xác nhận cung cấp tín dụng của Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Đông Sài Gòn không đạt do: Nội dung cam kết không đáp ứng theo yêu cầu của HSMT – Nhà thầu phải được một tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam cam kết với Chủ đầu tư là Nhà thầu đáp ứng đầy đủ các điều kiện tín dụng và đảm bảo cung cấp tín dụng dành riêng cho việc thực hiện gói thầu này với hạn mức tối thiểu bằng 18 tỷ đồng”.

Tại Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Bình giai đoạn 2, Chủ đầu tư đã đánh giá không đạt đối với 4 nhà thầu, bao gồm: Công ty CP Công trình giao thông công chánh; Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (Nhà thầu Phúc Lộc); Công ty TNHH xây dựng và cầu đường Đại Việt và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Danh (Nhà thầu Tuấn Danh). Tại dự án này, cả ba nhà thầu là Phúc Lộc, Đại Việt và Tuấn Danh đều bị đánh giá ở nội dung Thư xác nhận cung cấp tín dụng của ngân hàng không đáp ứng theo yêu cầu của HSMT. Hạn mức tín dụng tối thiểu của Gói thầu xây lắp số 1 thuộc dự án này tối thiểu bằng 27,5 tỷ đồng. Trong khi đó, thư xác nhận cung cấp tín dụng của các nhà thầu đều thể hiện “tối đa” là 27,5 tỷ đồng.

Gói thầu Xây lắp của Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Phạm Hữu Lầu, Chủ đầu tư cũng đánh giá Công ty TNHH Xây dựng và cầu đường Đại Việt không đáp ứng cùng nội dung tương tự (hạn mức 17 tỷ đồng).

Không chấp thuận đánh giá

Sau khi nhận được thông báo với các nội dung trên, Nhà thầu Phúc Lộc ngay lập tức có văn bản gửi Chủ đầu tư bày tỏ việc không chấp thuận kết quả đánh giá HSĐXKT Gói thầu xây lắp số 1 (Xây dựng phần đường, thoát nước, đèn tín hiệu giao thông) thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Bình, giai đoạn 2 (đoạn từ Nguyễn Văn Tạo đến Lê Văn Lương).

Nhà thầu Phúc Lộc cho rằng, nội dung của HSMT do Ban QLĐTXDCT huyện Nhà Bè có nêu: “Nhà thầu phải được một tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam cam kết với Chủ đầu tư là nhà thầu đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện tín dụng và đảm bảo cung cấp tín dụng dành riêng cho việc thực hiện gói thầu này với hạn mức tối thiểu bằng 27,5 tỷ đồng trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng”. Nhà thầu Phúc Lộc khẳng định, đối chiếu với HSMT mà Bên mời thầu phát hành với Hướng dẫn tại mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKH, HSMT này đã thay đổi về nội dung chính của yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu mà không phát hành mẫu cam kết tín dụng kèm theo HSMT.

Trong khi đó, một nhà thầu khác cũng lập tức lên tiếng khi bị loại khỏi gói thầu cùng lý do tương tự. Nhà thầu Đại Việt đã có văn bản đồng gửi Chủ đầu tư và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, cả 3 HSĐXKT của Đại Việt đều bị loại cùng với lý do cam kết tín dụng không đáp ứng HSMT. Đại diện nhà thầu này cho biết, theo yêu cầu của HSMT và thư xác nhận cấp tín dụng, việc xác định tối thiểu hay tối đa ở đây chỉ ở góc nhìn, về bản chất nhà thầu đã được cấp hạn mức tín dụng bằng với hạn mức mà bên mời thầu đưa ra.

Chuyên đề