Bệnh viện Đa khoa Bình Dương xử phạt nhà thầu tư vấn

(BĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (chủ đầu tư) vừa ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP Tư vấn kỹ thuật thiết bị y tế Việt Nam. 
Công ty CP Tư vấn kỹ thuật thiết bị y tế Việt Nam đã tư vấn lựa chọn nhà thầu 5 gói thầu mua sắm thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Ảnh: Trần Sơn
Công ty CP Tư vấn kỹ thuật thiết bị y tế Việt Nam đã tư vấn lựa chọn nhà thầu 5 gói thầu mua sắm thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Ảnh: Trần Sơn

Đây là nhà thầu tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) Dự án Đầu tư trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Nhà thầu này có địa chỉ tại 161B/87B Lạc Long Quân, Phường 3, Quận 11, TP.HCM.

Về lý do xử phạt, theo Chủ đầu tư, nhà thầu này đã vi phạm hợp đồng về chất lượng, công việc thực hiện không tuân thủ quy định về đấu thầu (Hợp đồng số 20/HĐTV ngày 11/9/2017). Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương đã ban hành Kết luận số 2063/KL-SKHĐT ngày 29/12/2017 về việc kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các gói thầu mua sắm thiết bị thuộc dự án nêu trên.

Theo tìm hiểu, trong quá trình tư vấn đấu thầu cho Chủ đầu tư, Nhà thầu Công ty CP Tư vấn kỹ thuật thiết bị y tế Việt Nam đã vi phạm một số quy định của pháp luật về đấu thầu như: không thực hiện đúng các quy trình về đấu thầu; không đủ năng lực đánh giá HSDT;…

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Võ Công Thủ - Giám đốc Công ty CP Tư vấn kỹ thuật thiết bị y tế Việt Nam cho biết, Nhà thầu có thực hiện tư vấn tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 5 gói thầu mua sắm thiết bị y tế của Dự án. Đến nay, Chủ đầu tư đã ra quyết định hủy thầu cả 5 gói thầu này.

Về các vi phạm dẫn đến quyết định xử phạt, ông Thủ thừa nhận, Nhà thầu đã nhầm lẫn khái niệm “HSMT” với “hồ sơ yêu cầu”, “HSDT” với “hồ sơ đề xuất” do lỗi đánh máy; thành lập Tổ chuyên gia đánh giá HSDT các gói thầu mua sắm nhưng không có người phụ trách về tài chính... Tuy nhiên, khi thẩm định HSMT, Chủ đầu tư và cả đơn vị thẩm định độc lập đều không có ý kiến gì.

Riêng về việc không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, ông Thủ phản bác vì trong hợp đồng không có nội dung Chủ đầu tư ủy quyền cho nhà thầu tư vấn đấu thầu công bố thông tin này nên Nhà thầu không chịu trách nhiệm. Sau khi Chủ đầu tư yêu cầu, Nhà thầu mới tiến hành đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Còn các thông báo mời thầu, Nhà thầu đã đăng tải trên Báo Đấu thầu theo đúng quy định.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, Công ty CP Tư vấn kỹ thuật thiết bị y tế Việt Nam từng được lựa chọn làm nhà thầu tư vấn nhiều gói thầu của các bên mời thầu tại các tỉnh phía Nam như TP.HCM, Kiên Giang... Cụ thể, tại TP.HCM, Nhà thầu đã được lựa chọn làm nhà thầu tư vấn cho nhiều gói thầu như: Giám sát thi công lắp đặt thiết bị cho Dự án Mua sắm thiết bị y tế năm 2017 của Bệnh viện quận Tân Phú; Mua sắm thiết bị y tế năm 2017 của Bệnh viện Quận 2; Mua sắm máy siêu âm 3 đầu dò năm 2017 của Bệnh viện quận Phú Nhuận.

Còn tại Kiên Giang, Nhà thầu đã được lựa chọn làm nhà thầu tư vấn cho các gói thầu như Mua sắm thiết bị thông dụng và thiết bị chẩn đoán hình ảnh y học hạt nhân thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu Tỉnh; Mua sắm thiết bị thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Y học cổ truyền; Mua sắm hệ thống rửa tay tiệt trùng và hệ thống lọc nước tiệt khuẩn thuộc Dự án Bệnh viện Lao...

Chuyên đề