Bến khách ngang sông Phước Khánh: Lại “nổi sóng” khi đấu thầu

(BĐT) - Hồ sơ yêu cầu (HSYC) chào hàng cạnh tranh của Gói thầu Quản lý và khai thác bến khách ngang sông Phước Khánh, Nhơn Trạch - Phú Xuân, Nhà Bè do Trung tâm Dịch vụ đô thị huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai phát hành nhận được phản hồi của các nhà thầu về tính cạnh tranh, minh bạch. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Bên mời thầu khẳng định, cơ hội dành cho các nhà thầu là như nhau. Báo Đấu thầu ghi nhận những ý kiến xung quanh việc tổ chức đấu thầu bến khách “tai tiếng” này. 

Nhà thầu: Tiêu chí không cạnh tranh

Một nhà thầu sau khi mua HSYC gói thầu nêu trên đã thông tin với Báo Đấu thầu về một số nội dung không tạo ra tính cạnh tranh rộng rãi mà Bên mời thầu đang tiến hành. Cụ thể, theo nhà thầu này, tại Mục16 (Điều kiện xét duyệt trúng thầu) có quy định “Nhà thầu có văn bản thỏa thuận với đơn vị quản lý khai thác đầu bến đò Phú Xuân, huyện Nhà Bè – TP.HCM cho phép cập bến”.

Theo nhà thầu nêu trên, chính quyền xã Phú Xuân hiện đã cấp phép cập bến cho Công ty Vạn Bình An, đơn vị hiện đang khai thác bến đò Phước Khánh. “Theo tìm hiểu của chúng tôi, xã Phú Xuân đã cấp phép cho Vạn Bình An với thời hạn hàng chục năm. Theo quy định, tại một đầu bến, chính quyền xã chỉ được cấp phép cho một đơn vị khai thác. Do đó, các nhà thầu khác gần như không thể xin chính quyền cấp phép. Nếu như Vạn Bình An vẫn tiếp tục tham gia chào hàng cạnh tranh gói thầu này với thời gian thực hiện hợp đồng đến 5 năm tiếp theo thì không thể có chuyện Vạn Bình An chịu thương thảo với nhà thầu nào khác”, nhà thầu nêu trên cho biết.

Nhà thầu nêu trên cho rằng: “Văn bản thỏa thuận với đơn vị quản lý khai thác đầu bến đò Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM cho phép cập bến” là một điều kiện “loại bỏ” mọi nhà thầu muốn tham gia chào hàng cạnh tranh. Theo dự thảo hợp đồng được nêu trong hồ sơ chào hàng cạnh tranh, việc Bên mời thầu đưa ra yêu cầu “Trách nhiệm của Bên B là thỏa thuận với đơn vị quản lý đầu bến phía Nhà Bè” cũng là một yêu cầu quá khó với các nhà thầu. “Theo chúng tôi được biết, việc xin cấp phép cập bến là trách nhiệm của Bên mời thầu cùng với sự phối hợp của nhà thầu trong quá trình thực hiện gói thầu. Nếu để một mình nhà thầu đi xin văn bản chấp thuận của chính quyền xã Phú Xuân trong khi địa phương này đã cấp phép cho nhà thầu khai thác hiện hữu là không hề tạo thuận lợi cho các nhà thầu cạnh tranh bình đẳng”, một nhà thầu khác nêu ý kiến.

Cũng cần biết rằng, bến khách ngang sông Phước Khánh là một địa chỉ nhiều tai tiếng trong quá khứ với những lùm xùm, kiện tụng liên tục trong quá trình tổ chức đấu thầu trước đây. 

Bên mời thầu: Nhà thầu có thể thương lượng

Trao đổi với Báo Đấu thầu vào ngày 1/11/2016, ông Nguyễn Văn Khâm, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đô thị huyện Nhơn Trạch, cho biết, đơn vị này đã thực hiện đúng quy trình tổ chức đấu thầu gói thầu này. “Trong thời gian phát hành HSYC, có 5 nhà thầu tham gia mua HSYC và có 4 nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất (HSĐX). Bến khách ngang sông Phước Khánh là một bến khách có nguồn thu lớn và yếu tố an toàn đường thủy cực kỳ phức tạp. Có thể nói là yếu tố an toàn đường thủy của bến khách này còn phức tạp hơn cả bến Cát Lái” - ông Khâm cho biết.

“Nếu các nhà thầu còn những băn khoăn, nội dung nào chưa thông, chưa rõ thì gửi văn bản, Bên mời thầu sẽ có phản hồi ngay để đáp ứng quyền lợi của nhà thầu. Bến đò Phước Khánh có lịch sử tranh chấp, kiện tụng rất phức tạp và bản thân chúng tôi khi tiến hành tổ chức đấu thầu đã cân nhắc rất kỹ từng nội dung để làm sao tạo ra sự cạnh tranh nhất. Vì bản thân chúng tôi không có nhiều chuyên môn về đấu thầu nên đã thuê Công ty CP Tư vấn kiểm định công trình Toàn Trí làm tư vấn lập HSYC. HSYC của gói thầu này đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai thẩm định. Sắp tới, khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, chúng tôi cũng sẽ trình Sở Giao thông vận tải để đánh giá. Là bên mời thầu, chúng tôi rất mong các nhà thầu chào giá phù hợp, đem lại nhiều nguồn thu cho ngân sách. Nhưng yếu tố an toàn vẫn phải đặt lên trên hết. Về tiêu chí cần phải có văn bản chấp thuận của đơn vị quản lý đầu bến phía Nhà Bè, chúng tôi cho rằng, các nhà thầu đều có quyền tham gia thương lượng như nhau, xin cấp phép như nhau. Các nhà thầu cũng có thể thương lượng với nhà thầu đang khai thác bến khách hiện hữu” - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đô thị huyện Nhơn Trạch bổ sung. Vị Giám đốc cũng khẳng định với Báo Đấu thầu, nhà thầu Vạn Bình An - đơn vị đang khai thác bến khách ngang sông, đơn vị có được văn bản thỏa thuận cấp phép cập bến của xã Phú Xuân huyện Nhà Bè cũng tham dự gói thầu này.

Chuyên đề