Bát nháo địa chỉ phát hành HSMT

(BĐT) - Được chủ đầu tư ủy quyền việc bán HSMT nhưng Công ty CP GOLDMAN – bên mời thầu của Gói thầu Thi công xây dựng Trường mẫu giáo Vàng Anh, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, lại tự ý thay đổi địa điểm phát hành HSMT mà không thông báo cho cơ quan có trách nhiệm cũng như nhà thầu muốn mua hồ sơ. Có hay không những khuất tất trong việc bán HSMT của Ban QLDA huyện Cam Lâm?
Địa điểm bán HSMT của Công ty CP GOLDMAN đóng cửa im lìm, phía trong là sân đỗ xe hàng
Địa điểm bán HSMT của Công ty CP GOLDMAN đóng cửa im lìm, phía trong là sân đỗ xe hàng

Ngược xuôi không mua được HSMT

Báo Đấu thầu nhận được văn bản của nhà thầu Công ty CP Tư vấn và Xây dựng CIC phản ánh về việc phát hành HSMT tại Ban QLDA huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Theo thông tin từ CIC, Ban QLDA huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa có đăng thông báo mời thầu Gói thầu “Thi công xây dựng Trường mẫu giáo Vàng Anh, xã Suối Tân” với địa chỉ phát hành HSMT tại Ban QLDA huyện Cam Lâm, thị trấn Cam Đức, tỉnh Khánh Hòa và tại Công ty CP GOLDMAN có địa chỉ tại 88/5 Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Thời gian phát hành HSMT từ ngày 7/6/2016 đến ngày 17/6/2016.

Từ thông báo mời thầu được đăng tải, CIC đã cử nhân viên túc trực tại 2 địa điểm nói trên để mua HSMT, tuy nhiên việc mua hồ sơ bất thành. “Ông Nhân, Phó giám đốc Ban QLDA nói với nhà thầu đã ủy quyền cho bên mời thầu là Công ty CP GOLDMAN việc bán HSMT. Chúng tôi đã vào tận TP.HCM để mua HSMT gói thầu này nhưng người phụ trách bán hồ sơ lại liên tục đi vắng”, nhà thầu CIC cho biết.

Ngày 22/6/2016, phóng viên Báo Đấu thầu đã tìm đến địa chỉ 88/5 Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, TP.HCM để xác minh thông tin phản ánh của nhà thầu CIC. Địa điểm bán HSMT của bên mời thầu là một căn nhà mái tôn nhếch nhác, toàn bộ sân bên ngoài là nơi đậu xe tải chở hàng. Dù trong nhà có người nhưng khi phóng viên gọi thì không ai trả lời. Theo quan sát, ngoài biển hiệu “Công ty CP GOLDMAN”, địa điểm này không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đây là trụ sở làm việc của một đơn vị tư vấn đấu thầu.

Lần theo số điện thoại của đại diện tư vấn GOLDMAN, chúng tôi gặp người phụ trách bán HSMT tên Tâm. Người này cho biết, Công ty GOLDMAN không còn ở địa chỉ tại quận Phú Nhuận nữa mà đã chuyển sang khu chung cư Tôn Thất Thuyết tại phường 1, quận 4, TP.HCM. “Gói thầu xây trường Trường mẫu giáo Vàng Anh chúng tôi phát hành HSMT cả 2 nơi, tại Ban QLDA huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa và tại địa chỉ của tư vấn đấu thầu. Đến thời điểm này chúng tôi đã bán được 2 bộ HSMT”, đại diện bên mời thầu cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao bên mời thầu lại chuyển văn phòng đúng lúc đang phát hành HSMT mà không thông báo cho nhà thầu biết, đại diện GOLDMAN đáp trả thẳng thừng: “Nhà thầu đến mua HSMT thì phải gọi điện trước, chúng tôi sẽ về bán ngay. Tại sao các nhà thầu khác mua được hồ sơ mà CIC lại không mua được”. Đại diện này cũng quả quyết: “Nhà thầu hiện nay rất láo, phá hoại khắp nơi. Nếu họ có ý kiến cứ làm văn bản, chúng tôi sẽ trả lời”. 

Có khuất tất trong bán HSMT?

Việc phát hành HSMT tại Gói thầu “Thi công xây dựng Trường mẫu giáo Vàng Anh” tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa lại cho thấy những “bát nháo” trong sử dụng địa chỉ phát hành HSMT của tư vấn đấu thầu và trách nhiệm của chủ đầu tư.
Khi phóng viên Báo Đấu thầu cung cấp những thông tin này cho ông Đỗ Thành Nhân, Phó giám đốc Ban QLDA huyện Cam Lâm, vị này cho biết sẽ kiểm tra lại việc bán HSMT phía tư vấn GOLDMAN. “Tại địa điểm phát hành HSMT của Ban QLDA chúng tôi đã bán được 5 bộ hồ sơ. Chúng tôi cũng đã có văn bản trả lời nhà thầu về việc này” – ông Nhân khẳng định.

Tuy nhiên, trái với thông tin từ phía chủ đầu tư, xác nhận với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 22/6/2016, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc CIC khẳng định, CIC chưa nhận được bất kỳ văn bản trả lời nào về việc phát hành HSMT của Ban QLDA huyện Cam Lâm. “CIC rất bức xúc về cách tổ chức đấu thầu của tư vấn GOLDMAN và cách trả lời của chủ đầu tư. Chúng tôi nhận thấy có sự khuất tất trong việc bán HSMT của Ban QLDA huyện Cam Lâm nhằm hạn chế sự tiếp cận của các nhà thầu trong việc mua HSMT”- ông Tuấn bức xúc.

Công văn số 1873/BKHĐT-QLĐT ngày 21/3/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đôn đốc thực hiện cung cấp thông tin đúng pháp luật đấu thầu đã yêu cầu: Không được sử dụng địa chỉ của bên mời thầu được thuê, đặc biệt là địa chỉ bán HSMT, HSYC, khác so với địa chỉ của Ban QLDA, chủ đầu tư hoặc cơ quan mua sắm. Thời gian qua, theo ghi nhận của Báo Đấu thầu, tại nhiều địa phương, công tác phát hành HSMT đã có nhiều cải thiện, đội ngũ tư vấn đấu thầu và chủ đầu tư tự nhận thức cao việc bán HSMT cho các nhà thầu. Tuy nhiên, thực tiễn việc phát hành HSMT tại Gói thầu “Thi công xây dựng Trường mẫu giáo Vàng Anh” tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa lại cho thấy những “bát nháo” trong sử dụng địa chỉ phát hành HSMT của tư vấn đấu thầu và trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc này.

Báo Đấu thầu đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, UBND huyện Cam Lâm sớm làm rõ việc tổ chức đấu thầu gói thầu nêu trên.

Chuyên đề