Bảo hiểm Xã hội Bình Dương: 3 lần thất hứa và sự vào cuộc muộn mằn

(BĐT) - Ức chế vì nhiều lần đến Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương theo hẹn trước nhưng vẫn không mua được hồ sơ yêu cầu (HSYC), nhà thầu có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Bình Dương. 
Gói thầu Cung cấp, lắp đặt kệ sắt đựng hồ sơ thuộc Dự án Trang bị nội thất trụ sở BHXH Bình Dương. Ảnh: Uông Lợi
Gói thầu Cung cấp, lắp đặt kệ sắt đựng hồ sơ thuộc Dự án Trang bị nội thất trụ sở BHXH Bình Dương. Ảnh: Uông Lợi

Cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại địa phương này vào cuộc nhanh chóng nhưng nhà thầu vẫn mong Chủ đầu tư xử lý tận gốc vấn đề.

Nhà thầu bị thất hứa 3 lần

Ngày 8/12/2017, theo lời hẹn của BHXH tỉnh Bình Dương về việc bán HSYC Gói thầu Cung cấp, lắp đặt kệ sắt đựng hồ sơ thuộc Dự án Trang bị nội thất trụ sở BHXH Bình Dương, cán bộ của Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi (có địa chỉ tại TP.HCM) đã tìm đến trụ sở BHXH tỉnh Bình Dương để mua hồ sơ. Đây là sự việc được Báo Đấu thầu phản ánh tại bài viết “BHXH Bình Dương: 5 bộ hồ sơ được bán cho ai?” (số báo ra ngày 8/12/2017).

Vì muốn theo đuổi sự việc đến cùng nên ngày 8/12/2017, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi đã một lần nữa đến BHXH Bình Dương để mua HSYC. “Chúng tôi tin vào lời hứa của bộ phận phát hành hồ sơ. Dù chúng tôi biết chỉ còn một ngày nữa để mình chuẩn bị hồ sơ đề xuất”, trước khi xuất phát, đại diện Nhà thầu đã thông tin cho Báo Đấu thầu.

Tuy nhiên, khi đến trụ sở BHXH tỉnh Bình Dương, mọi việc diễn ra ngoài dự đoán của Nhà thầu. “Lúc 09 giờ 30 ngày 8/12/2017, người phụ trách bán hồ sơ tên Tân thông báo Lãnh đạo của BHXH Bình Dương đang bận họp Hội đồng nhân dân Tỉnh. Đại diện BHXH Bình Dương hẹn sẽ cung cấp hồ sơ vào ngày 11/12/2017. Dù BHXH Bình Dương biết rõ ngày đóng thầu là 12/12/2017 nhưng vẫn không bán hồ sơ cho nhà thầu theo quy định”, đại diện Nhà thầu Tân Nguyên Khôi bức xúc.

Như vậy, đây là lần thất hứa thứ ba của BHXH Bình Dương với nhà thầu, khiến nhà thầu mất nhiều công sức liên hệ, đi lại.

Quá bất bình với cách hành xử của Bảo hiểm Xã hội Bình Dương, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi đã có văn bản trình bày sự việc đến Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương. “Chúng tôi mong muốn cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại Bình Dương biết rõ nội dung câu chuyện và đề nghị phải tổ chức đấu thầu lại Gói thầu”, Nhà thầu cho biết. 

Chủ đầu tư chưa giải quyết tận gốc vấn đề?

Trong ngày 8/12/2017, sau khi bị từ chối bán hồ sơ tại BHXH Bình Dương, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi đã lập tức có mặt và gửi văn bản đến Sở KH&ĐT Bình Dương đề nghị làm rõ quá trình tổ chức đấu thầu gói thầu này.

Sáng ngày 11/12/2017, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương ngay sau khi ghi nhận sự việc đã cam kết sẽ phản hồi sớm. Ngay trong ngày, đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương sau đó đã chủ động liên hệ với Báo Đấu thầu và cho biết: “Sở KH&ĐT Bình Dương đã nắm thông tin và đã yêu cầu BHXH Bình Dương phải có hồ sơ để cung cấp cho nhà thầu. Nhà thầu hãy đến BHXH Bình Dương để nhận HSYC trong chiều 11/12/2017”.

Báo Đấu thầu và Nhà thầu ghi nhận sự vào cuộc nhanh chóng của cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại Bình Dương trước thông tin phản ánh của Nhà thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Nhà thầu Tân Nguyên Khôi cho biết, chiều 11/12/2017, BHXH Bình Dương đã liên hệ với Nhà thầu để cung cấp HSYC. “Khi chúng tôi hỏi lại, Chủ đầu tư có nghĩ đến việc chuẩn bị hồ sơ đề xuất của nhà thầu gồm những công việc liên quan đến hàng mẫu, công chứng và hàng loạt yêu cầu khác của Gói thầu cần ít nhất vài ngày hay không? Nếu chiều 11/12/2017, nhà thầu mới từ TP.HCM xuống Bình Dương để mua hồ sơ, thì thời gian để nhà thầu này chuẩn bị dự thầu chỉ còn lại mấy tiếng đồng hồ, liệu có nhà thầu nào chuẩn bị kịp để dự thầu không? Các câu hỏi của chúng tôi, chủ đầu tư đều trả lời là “không nắm, không rõ”- phía Nhà thầu thông tin thêm.

Theo Nhà thầu, cách xử lý của BHXH Bình Dương chỉ là đối phó với phản ánh của Nhà thầu chứ chưa đi vào xử lý tận gốc vấn đề để đảm bảo quyền lợi của Nhà thầu, cũng như tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về đấu thầu nhằm bảo đảm tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả trong đấu thầu. Trong trường hợp này, theo Nhà thầu, cần xem xét để gia hạn thời gian phát hành hồ sơ, lùi thời điểm đóng thầu cũng như xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cố tình chậm trễ trong việc phát hành hồ sơ.

Chuyên đề