Ban Quản lý dự án hạ tầng Quảng Nam: Không để tái diễn lộn xộn

(BĐT) - Ban QLDA hạ tầng tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Báo Đấu thầu giải trình nội dung phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Đường trục chính nối Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải đến Khu công nghiệp Tam Anh.
Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Đường trục chính nối Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải đến Khu công nghiệp Tam Anh sẽ đóng thầu vào 9h ngày 13/9/2016. Ảnh: Trường Hải
Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Đường trục chính nối Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải đến Khu công nghiệp Tam Anh sẽ đóng thầu vào 9h ngày 13/9/2016. Ảnh: Trường Hải

Ban QLDA hạ tầng Quảng Nam cho rằng: “Do có quá nhiều nhà thầu đến liên hệ, nộp giấy giới thiệu cùng một lúc và tranh mua hồ sơ mời thầu (HSMT) gây mất trật tự nơi công sở (có xảy ra tranh cãi giữa các nhà thầu), nên bên mời thầu yêu cầu trật tự và đề nghị xếp hàng. Việc phát hành HSMT sau đó được tiến hành theo thứ tự, trong thời gian phát hành HSMT có thêm một vài nhà thầu đến liên hệ mua hồ sơ cũng được yêu cầu xếp hàng theo thứ tự để tránh tình trạng tranh nhau mua hồ sơ”.

Văn bản giải trình gửi Báo Đấu thầu do ông Trần Đình Quang, Giám đốc Ban QLDA hạ tầng Quảng Nam ký ngày 5/9/2016 cũng nêu rằng: “Do đây là lần đầu tiên có quá nhiều nhà thầu đến đăng ký mua hồ sơ cùng một lúc (trước đây một gói thầu chỉ phát hành được khoảng 5 - 7 hồ sơ cho các nhà thầu) nên việc phát hành HSMT chưa được kịp thời. Ban QLDA hạ tầng Quảng Nam rút kinh nghiệm cho các gói thầu tiếp theo”.

Ngày 7/9, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chánh Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Quảng Nam (thành viên Tổ giám sát công tác đấu thầu tỉnh Quảng Nam) cho biết, Tổ giám sát công tác đấu thầu của UBND Tỉnh do ông Phạm Tấn Minh – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT làm Tổ trưởng đã làm việc với Ban QLDA hạ tầng Quảng Nam để kiểm tra những vấn đề mà Báo Đấu thầu đã nêu trên số báo 167, phát hành ngày 5/9/2016. Tổ giám sát công tác đấu thầu đã kiểm tra tình hình phát hành HSMT Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Đường trục chính nối Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải đến Khu công nghiệp Tam Anh tại Ban QLDA hạ tầng Quảng Nam. Tại thời điểm Tổ giám sát công tác đấu thầu đến làm việc với Ban QLDA hạ tầng (chiều ngày 5/9), Bên mời thầu đã bán cho 20/31 nhà thầu đăng ký mua. Tại thời điểm kiểm tra, Bên mời thầu đã chuẩn bị sẵn 10 bộ HSMT chưa bán cho nhà thầu.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kiến nghị của các nhà thầu là gia hạn thời gian phát hành HSMT gói thầu nêu trên vì lý do không có đủ thời gian để chuẩn bị HSDT (thời điểm đóng thầu là 9h ngày 13/9/2016, nếu mua được HSMT vào những ngày này thì cũng sẽ không có đủ thời gian để chuẩn bị HSDT) thì ông Nguyễn Thanh Hải cho rằng, không có đủ cơ sở để gia hạn thời gian phát hành HSMT vì thời gian phát hành HSMT vẫn còn 7 ngày. Sau khi làm việc với Ban QLDA hạ tầng, Tổ giám sát công tác đấu thầu đã yêu cầu Ban bán HSMT theo đúng quy định về thời gian như đã đăng trên Báo Đấu thầu.

Chuyên đề