Ban QLDA nâng cấp đô thị TP. Mỹ Tho: Bán thầu trục lợi, cùng ra tòa

(BĐT) - Một loạt gói thầu ở TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) đang đứng trước “tâm bão” lình xình vì có nhiều đơn kiện để xảy ra tình trạng bán thầu. Việc bán thầu lòng vòng vì nhà thầu trúng thầu không đủ năng lực, bán thầu chia chác % đã diễn ra công khai.
Trường Tiểu học Kim Đồng, một công trình bị khiếu kiện về việc nhà thầu mua đi bán lại ở Mỹ Tho, Tiền Giang. Ảnh: Văn Huyền
Trường Tiểu học Kim Đồng, một công trình bị khiếu kiện về việc nhà thầu mua đi bán lại ở Mỹ Tho, Tiền Giang. Ảnh: Văn Huyền

Nhà thầu địa phương ôm quả đắng

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Kim Tấn, Giám đốc Công ty TNHH XD TM Huỳnh Văn Nô (trụ sở tại TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết, sau thời gian dài đeo bám, theo đuổi để đòi quyền lợi cho mình không được, ông đã có đơn khởi kiện gửi Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho để được thanh toán tiền thi công 3 công trình tại TP. Mỹ Tho. Đơn vị bị kiện là Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn (gọi tắt là Công ty Thái Sơn, có địa chỉ tại số 51 Lã Xuân Oai, phường Long Trường, quận 9, TP.HCM).

Theo đơn khởi kiện, năm 2013, Công ty CP Tập đoàn Hằng An (nay là Công ty Thái Sơn) trúng gói thầu MT-PW-1.3 Xây dựng 3 trường tiểu học (Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường Tiểu học Tân Long). Sau đó, Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long – Tiểu dự án Thành phố Mỹ Tho (BQLDA NCĐT TP. Mỹ Tho) có ký kết hợp đồng xây dựng số 05/2013/HĐ-XD ngày 6/8/2013 với Công ty Thái Sơn. Tuy nhiên, Công ty Thái Sơn đã không trực tiếp thi công, mà bán gói thầu này cho 3 công ty khác với hình thức giao khoán. Cụ thể, bán gói thi công Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh cho Công ty TNHH XD Đạt Toàn (trích lại 14%); bán gói thi công Trường Tiểu học Kim Đồng cho Công ty Xây dựng Hoàn Thành (trích 14%); bán gói thi công Trường Tiểu học Tân Long cho Công ty Xây dựng CVN (trích lại 10%). Cho đến tháng 7/2014, cả 3 công ty này đều không còn khả năng thi công nữa, trong khi thời gian thi công sắp hết, nên Công ty Thái Sơn cùng 3 công ty trên có ký kết hợp đồng giao khoán lại cho Công ty Huỳnh Văn Nô để tiếp tục thi công cả 3 trường học này. Hợp đồng giao khoán 3 công trình đều được Công ty Huỳnh Văn Nô cung cấp cho Báo Đấu thầu để chứng minh. Tuy nhiên, đến nay, khi công trình đã đưa vào hoạt động hơn 1 năm nhưng Công ty Thái Sơn, BQLDA NCĐT TP. Mỹ Tho chưa thanh toán cho Công ty Huỳnh Văn Nô số tiền 4,8 tỷ đồng (đợt thanh toán 7 – Phụ lục 3A, 04). Riêng Công ty Thái Sơn còn nợ Công ty Huỳnh Văn Nô số tiền 706 triệu đồng.

Trình bày của ông Nguyễn Kim Tấn cho biết, cả Công ty Thái Sơn lẫn BQLDA NCĐT TP. Mỹ Tho đều trốn tránh, không xử lý dứt điểm những khoản nợ trên cho Công ty Huỳnh Văn Nô, dù ông đã nhiều lần tìm gặp, làm việc.

Kiện vì mất niềm tin vào chủ đầu tư

Điều đáng nói, đơn khởi kiện của Nhà thầu Huỳnh Văn Nô còn có đối tượng bị khởi kiện nữa là UBND TP. Mỹ Tho mà đại diện theo ủy quyền là BQLDA NCĐT TP. Mỹ Tho. Sở dĩ Nhà thầu Huỳnh Văn Nô kiện cả UBND TP. Mỹ Tho mà đại diện ủy quyền là BQLDA NCĐT TP. Mỹ Tho do trước khi ký kết hợp đồng giao khoán với các công ty nói trên và trong quá trình thực hiện hợp đồng, thi công xây dựng, ông Nguyễn Kim Tấn có gặp ông Nguyễn Hữu Lộc - Phó Giám đốc BQLDA NCĐT TP. Mỹ Tho  và được ông Lộc khẳng định: “Nhà thầu Huỳnh Văn Nô cứ yên tâm bỏ tiền, vật tư, nhân công, ca máy mà thi công. Đến khi thanh toán thì chủ đầu tư sẽ thanh toán và can thiệp cho nhà thầu”. Trên cơ sở hợp đồng giao khoán, giá trị giao khoán, Nhà thầu Huỳnh Văn Nô đã trực tiếp tiếp nhận 3 công trình dở dang để tiếp tục thi công nhiều đợt cho đến khi hoàn thành. Cụ thể, 3 công trình đã được Chủ đầu tư lập Bảng xác định khối lượng công việc, hoàn thành theo Hợp đồng đề nghị thanh toán (Phụ lục 3A), lập bảng xác định giá trị khối lượng công việc phát sinh ngoài hợp đồng đề nghị thanh toán (Phụ lục 04) của đợt thanh toán lần thứ 7 ngày 23/4/2015 và 3 công trình đã được nghiệm thu vào ngày 29/4/2015 để đưa vào sử dụng.

Thông tin với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Kim Tấn khẳng định, công tác đấu thầu của nhiều gói thầu do BQLDA NCĐT TP. Mỹ Tho rất có vấn đề.

Công ty Thái Sơn có năng lực thực sự như thế nào? Hành trình bán thầu lòng vòng của công ty này như thế nào? Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Chuyên đề