Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Kon Tum: Dày thêm “thành tích” trốn bán HSMT

(BĐT) - Liên tiếp trong hai ngày 12 và 13/11/2019, phóng viên Báo Đấu thầu nhận được phản ánh của nhà thầu về việc không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh Kon Tum. Từng nhiều lần bị tố không bán HSMT, Bên mời thầu này vẫn tiếp tục ngang nhiên coi thường pháp luật.
Trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum
Trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum

Cụ thể, Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu đường có địa chỉ tại Hà Nội đã cử cán bộ vào Kon Tum để mua HSMT Gói thầu số 01 Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và cắm cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới thuộc Dự án thành phần 2 (đoạn qua tỉnh Kon Tum) - Dự án Cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24. Dự án này sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian bán HSMT Gói thầu số 01 là từ ngày 8 đến ngày 29/11/2019.

Đại diện Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu đường cho biết, ngày 11/11/2019, cán bộ của Công ty có mặt tại trụ sở Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Kon Tum để mua HSMT. “Tuy nhiên, mọi nỗ lực của chúng tôi đều thất bại khi toàn bộ cán bộ của Ban từ chối bán HSMT. Họ đùn đẩy, lảng tránh và từ chối bán HSMT với những lý do không thuyết phục”, đại diện Nhà thầu cho biết.

Cũng theo đại diện Nhà thầu, chi phí đi lại của Nhà thầu đối với gói thầu này là rất lớn. “Mặc dù chúng tôi đã gọi điện, nhắn tin cho Giám đốc Ban nhưng đều vô ích, họ vẫn bất chấp, coi thường kỷ cương pháp luật. Đáng nói, tại Bên mời thầu này, nhiều năm qua, tình trạng bất chấp quy định, cư xử lạ lùng khi phát hành HSMT, coi thường nhà thầu đến mua HSMT liên tục xảy ra. Chúng tôi không thể tin nổi Bên mời thầu vẫn giữ nguyên cách làm việc này sau khi bị báo chí liên tục phản ánh”, đại diện Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu đường bức xúc.

Để xác minh thông tin, Báo Đấu thầu đã chủ động liên hệ vào số điện thoại cố định được công khai trên thông tin mời thầu của Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Kon Tum. Dù đang trong giờ hành chính, số điện thoại 02603867770 của Bên mời thầu hoàn toàn không có người trực để nghe máy.

Ngày 13/11/2019, Báo Đấu thầu liên hệ với Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Kon Tum. Theo đại diện của phòng này, hiện chưa nắm được thông tin phản ánh như trên của Nhà thầu. Khi Báo Đấu thầu đề cập chuyện cơ quan quản lý về đấu thầu tại Kon Tum có nắm được việc bên mời thầu này thường xuyên bị tố ngăn cản nhà thầu mua HSMT, Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư khẳng định là có và trước đây đã có văn bản của Sở KH&ĐT yêu cầu chấn chỉnh. Với trường hợp Báo Đấu thầu vừa đề cập, Sở mong Nhà thầu sớm có văn bản chính thức để có cơ sở thực hiện vai trò giám sát.

Lật lại những câu chuyện trước đây, năm 2018, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Kon Tum đã nhiều lần bị nhà thầu tố trốn tránh bán HSMT. Theo đó, tháng 3/2018, dù đang trong thời gian mời thầu Gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả thiết kế bản vẽ thi công) thuộc Dự án Xây dựng cầu, đường hai đầu cầu Đắk Bla mới và vuốt nối với các đường hiện hữu thuộc Dự án Tuyến tránh TP. Kon Tum, nhà thầu đã đeo đuổi 10 ngày nhưng vẫn không mua được HSMT.

Trước đó, ngày 2/6/2017, Báo Đấu thầu đã có bài viết về việc bên mời thầu này liên tục trốn bán HSMT Gói thầu KT:01-XD:01 Thi công xây dựng thuộc Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) - Hợp phần cầu.

Phản ánh của các nhà thầu cho thấy, bên mời thầu này thường xuyên có biểu hiện làm khó nhà thầu, né tránh, đùn đẩy, không chịu phát hành HSMT. Tình trạng chung của bên mời thầu này trong thời gian phát hành HSMT là luôn bảo nhà thầu ngồi ở phòng họp chờ lãnh đạo, người phụ trách về bán hồ sơ, nhưng hết ngày này qua ngày khác vẫn không thấy ai bán. Lãnh đạo Ban liên tục đi công tác, trên bảng ghi lịch công tác của Giám đốc Ban dày đặc sự kiện và không có thời gian ở cơ quan. Còn người được giao trực bán HSMT thì vắng mặt. Ngoài ra, số điện thoại Giám đốc, người bán HSMT, số điện thoại văn phòng thường xuyên khó liên hệ.

UBND tỉnh Kon Tum từng có văn bản yêu cầu bên mời thầu này có báo cáo chính thức về những phản ánh của nhà thầu. Tuy nhiên, yêu cầu của Sở KH&ĐT cũng như UBND tỉnh Kon Tum chưa được tuân thủ. Và những vi phạm của Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Kon Tum cũng hoàn toàn vắng bóng trong báo cáo công tác đấu thầu của tỉnh Kon Tum.

Chuyên đề