Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức, Hà Nội: Hai lần “dính” đơn kiến nghị

(BĐT) - Một nhà thầu phản ánh, liên tục trong nhiều ngày có mặt tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức để mua hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng vẫn không thể mua được. Nhà thầu cho rằng, bên mời thầu này “quanh co, gian dối” khiến Nhà thầu mất trắng cơ hội đấu thầu.
Nhà thầu gửi đơn kiến nghị phản ánh về việc liên tục có mặt trong nhiều ngày tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức nhưng không mua được hồ sơ mời thầu. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu gửi đơn kiến nghị phản ánh về việc liên tục có mặt trong nhiều ngày tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức nhưng không mua được hồ sơ mời thầu. Ảnh: Nhã Chi

Bên mời thầu bị tố quanh co, gian dối

Trường hợp nêu trên xảy ra tại Gói thầu số 06: “Xây lắp + chi phí hạng mục chung” thuộc Dự án Cầu Phú Hoà xã An Tiến, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. HSMT gói thầu này được thông báo phát hành từ ngày 24/11 - 5/12/2017.

Theo phản ánh, sáng ngày 28/11, Nhà thầu đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức để mua HSMT, nhưng các phòng, ban của đơn vị này đều cho biết không được giao nhiệm vụ phát hành HSMT và được giới thiệu gặp ông Vũ Văn Đoàn - Trưởng ban để mua HSMT. Tuy nhiên, ông Đoàn lại đi vắng.

Tiếp đó, sáng ngày 29/11, Nhà thầu quay lại để mua hồ sơ nhưng được ông Đoàn cho biết: “Hôm nay không có HSMT để phát hành” và hẹn ngày hôm sau. Chiều ngày 30/11, Nhà thầu đến theo lời hẹn, nhưng ông Đoàn thông tin là bận đi họp và tiếp tục hẹn vào ngày hôm sau nữa.

Với cách hành xử như trên của Bên mời thầu, Nhà thầu bức xúc cho rằng: “Sự quanh co, gian dối của Ban, nhất là vị Trưởng ban khiến Nhà thầu tốn rất nhiều công sức”. Cũng tại Đơn kiến nghị, Nhà thầu cho rằng, Bên mời thầu đã làm sai quy định của pháp luật về đấu thầu trong việc phát hành HSMT.

“Việc phát hành HSMT được ông Đoàn “ôm” hết mà không giao nhiệm vụ cho nhân viên khác của Ban”, Nhà thầu cho biết thêm.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Nhà thầu thông tin, đây không phải là lần đầu tiên Ban này có hành vi làm khó nhà thầu trong việc tiếp cận HSMT. Trước đó, Nhà thầu cũng được phản ánh về tình trạng này. 

Nhà thầu “bịa cớ” làm khó Bên mời thầu?

Gói thầu số 06: “Xây lắp + chi phí hạng mục chung” sử dụng vốn ngân sách nhà nước, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian thực hiện hợp đồng là 365 ngày.
Ngày 6/12/2017, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Vũ Văn Đoàn cho biết, Ban có nhận được phản ánh của Nhà thầu và đã báo cáo UBND huyện Mỹ Đức. “Bên mời thầu không hề làm khó nhà thầu trong công tác phát hành HSMT Gói thầu số 06. Đến thời điểm đóng thầu đã có 6 nhà thầu nộp HSDT”, ông Đoàn khẳng định.

Về phản ánh Bên mời thầu liên tục “quanh co” để không bán HSMT, đại diện Ban nhấn mạnh: “Nhà thầu đã bịa cớ bên tôi làm khó họ. Chúng tôi không có gì phải gian dối hay quanh co để tránh bán HSMT”. Theo ông Đoàn, việc phát hành HSMT Gói thầu số 06 được Ban giao cho Kế toán trưởng (tên là Thúy) phụ trách, Trưởng ban không hề “ôm” hết công tác này. Trong thời gian phát hành HSMT, các nhà thầu vẫn đến mua bình thường.

Điều đáng nói là, trước đó (năm 2016), Báo Đấu thầu đã có bài viết “Việc bán HSMT Gói thầu số 07 ở Mỹ Đức, Hà Nội: Nhà thầu có phản ánh sai?” cũng đề cập về việc nhà thầu phản ánh Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức gây khó với nhà thầu khi tiếp cận HSMT. Như vậy, đây là lần thứ hai Báo Đấu thầu ghi nhận phản ánh của nhà thầu phàn nàn về việc bán HSMT của Ban.

Theo chuyên gia đấu thầu Nguyễn Xuân Đào, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, việc bên mời thầu có hành vi làm khó nhà thầu trong việc mua HSMT là “căn bệnh” đã được đề cập từ lâu và pháp luật cũng có những quy định nghiêm khắc để xử lý. Ông Đào cho rằng, điều quan trọng là những quy định này trên thực tế phải được thực hiện nghiêm túc thì mới có thể “điều trị” dứt điểm được.

Chuyên đề