Ban QLDA Đầu tư các công trình y tế Quảng Ninh: Hình thức và cứng nhắc? (Kỳ 3)

(BĐT) - Thông tin tiếp về nội dung phản ánh của nhà thầu Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 36 (HANDICO 36) trên Báo Đấu thầu ở những số báo trước, Bên mời thầu là Ban QLDA Đầu tư các công trình y tế Quảng Ninh yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT) nhưng không chấp nhận việc làm rõ này của nhà thầu dù giải trình của nhà thầu là có cơ sở. 
Ban QLDA Đầu tư các công trình y tế Quảng Ninh: Hình thức và cứng nhắc? (Kỳ 3)

Điều này đang làm dấy lên nghi ngại rằng, động thái yêu cầu làm rõ HSDT của Bên mời thầu là việc làm hình thức và việc loại nhà thầu là rất cứng nhắc. 

Làm rõ HSDT là hình thức!?

Hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 02: Xây dựng các công trình nhà, hạ tầng kỹ thuật và phụ trợ thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Triều (giai đoạn 2) ban hành kèm theo Quyết định số 94/QĐ-SYT ngày 2/2/2016 của Sở Y tế Quảng Ninh, tại Mục 28 (Sai sót không nghiêm trọng) thuộc Chương I, Phần I nêu rõ: “Với điều kiện HSDT đáp ứng cơ bản yêu cầu nêu trong HSMT thì Bên mời thầu có thể chấp nhận các sai sót mà không phải là những sai khác, đặt điều kiện hay bỏ sót nội dung cơ bản trong HSDT. Với điều kiện HSDT đáp ứng cơ bản HSMT, Bên mời thầu có thể yêu cầu nhà thầu cung cấp các thông tin hoặc tài liệu cần thiết trong một thời hạn hợp lý để sửa chữa những điểm chưa phù hợp hoặc sai sót không nghiêm trọng trong HSDT liên quan đến các yêu cầu về tài liệu”.

Và tại Văn bản số 449/QLĐT-ĐT ngày 25/5/2016 của Cục Quản lý đấu thầu phúc đáp Văn bản số 58/BQLDA-KHĐT ngày 23/5/2016 của Ban QLDA Đầu tư các công trình y tế Quảng Ninh đề nghị hướng dẫn thực hiện pháp luật về đấu thầu đối với Gói thầu số 02 nêu trên cũng nêu lưu ý: Ban QLDA Đầu tư các công trình y tế Quảng Ninh “cần xác định rõ các nội dung kê khai trong HSDT của nhà thầu là do sai sót về thủ tục hành chính hay cố tình có hành vi gian lận để đưa ra quyết định xử lý chính xác, phù hợp theo quy định của pháp luật về đấu thầu, tránh ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu”.

Trước đó, ngày 29/3/2016, Bên mời thầu đã có Văn bản số 27/BQLDA-XD yêu cầu nhà thầu làm rõ HSDT Gói thầu số 02 nêu trên. Ngày 31/3/2016, HANDICO 36 đã có Văn bản số 56/CV-CT36 làm rõ HSDT Gói thầu 02 và ngày 4/4/2016, HANDICO 36 có Văn bản số 60/CV-CT36 bổ sung tài liệu và làm rõ HSDT Gói thầu 02. Cùng với đó, nhà thầu cũng đã có văn bản cam kết bổ sung và đáp ứng đầy đủ máy, thiết bị thi công công trình. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của nhà thầu đã rơi vào vô vọng vì Bên mời thầu dường như “rộng miệng nhưng hẹp bụng”, không chấp nhận, không lắng nghe những nội dung làm rõ HSDT của nhà thầu, nhất mực bảo lưu ý kiến đã quy kết cho nhà thầu trước đó mà nhiều nội dung “kết tội” là thiếu cơ sở. Từ thực tế này dẫn đến nghi ngại việc đề nghị nhà thầu làm rõ HSDT của Bên mời thầu chỉ là hình thức!?

Cứng nhắc khi loại nhà thầu

Nếu không vì nhà thầu, vì mục tiêu cốt lõi của đấu thầu, nhiều bên mời thầu hoàn toàn có thể dựa vào những tiêu chí cứng nhắc đã đưa ra trong HSMT để “hạ gục”, loại bỏ nhà thầu một cách dễ dàng bằng những sai sót trong HSDT, nhiều khi đó chỉ là những lý do vụn vặt, thậm chí là sai sót về lỗi chính tả, câu chữ.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Lê Văn Tăng cho biết, mục tiêu của đấu thầu không phải là tìm các lý do để loại nhà thầu, mà là tìm ra nhà thầu ưu việt nhất, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu đặt ra của HSMT, đảm bảo được các mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả. Cái đích của đấu thầu không phải là tìm một nhà thầu có HSDT “trơn tru và ngon lành” mà trên thực tế năng lực rất hạn chế. Chính vì vậy, pháp luật về đấu thầu có quy định cho phép chấp nhận những sai sót không cơ bản, không nghiêm trọng của nhà thầu nhằm mở rộng cánh cửa đấu thầu cạnh tranh cho các nhà thầu.

Một chuyên gia khác về đấu thầu cũng cho rằng, nếu không vì nhà thầu, vì mục tiêu cốt lõi của đấu thầu, nhiều bên mời thầu hoàn toàn có thể dựa vào những tiêu chí cứng nhắc đã đưa ra trong HSMT để “hạ gục”, loại bỏ nhà thầu một cách dễ dàng bằng những sai sót trong HSDT, nhiều khi đó chỉ là những lý do vụn vặt, thậm chí là sai sót về lỗi chính tả, câu chữ.

Khẳng định với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Hoàng Đình Sơn – Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư các công trình y tế Quảng Ninh cho biết, việc loại các nhà thầu tham dự Gói thầu 02 nêu trên, trong đó có HANDICO 36, đều dựa trên những tiêu chí cụ thể, rõ ràng được nêu trong HSMT. Việc chấm HSDT của các nhà thầu, Ban đều dựa vào những barem, việc nhà thầu làm rõ HSDT cũng phải ở trong một thời gian nhất định.

Xác nhận thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu, chiều ngày 21/6/2016, ông Hoàng Đình Sơn cho biết, Gói thầu số 02: Xây dựng các công trình nhà, hạ tầng kỹ thuật và phụ trợ đã được khởi công. Việc khởi công công trình này được triển khai sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 15/6/2016 liên quan đến việc thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 02.

Chuyên đề