Ban QLCTXDCB quận Hải Châu không bán HSMT: Cơ quan chức năng sẵn sàng vào cuộc

(BĐT) - Chờ đợi nhiều ngày nhưng không mua được HSMT 1 gói thầu tại Đà Nẵng, tập thể 14 nhà thầu đã cùng ký vào Biên bản phản ánh gửi đến Báo Đấu thầu. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, lãnh đạo Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng bày tỏ ủng hộ: “Báo Đấu thầu cứ nêu tên những đơn vị bị nhà thầu phản ánh là không tạo điều kiện cho nhà thầu mua HSMT để các cơ quan như chúng tôi vào cuộc kiểm tra”. 

Bức xúc vì không mua được hồ sơ, 14 nhà thầu cùng lên tiếng

Ngày 7/9/2016, Báo Đấu thầu nhận được phản ánh của tập thể 14 nhà thầu về việc Ban Quản lý công trình xây dựng cơ bản quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng (Ban QLCTXDCB quận Hải Châu) không bán HSMT Gói thầu Xây dựng, lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy, điều hòa, máy bơm và mạng điện thoại, Internet thuộc Dự án Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (giai đoạn 1) do Ban này mời thầu.

Gói thầu nêu trên có hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT của Gói thầu bắt đầu từ 14 giờ ngày 1/9/2016 đến 14 giờ ngày 21/9/2016. Địa điểm phát hành HSMT là tại Trụ sở Ban QLCTXDCB quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Theo biên bản trình bày sự việc được lập ngày 7/9/2016 tại Trụ sở Ban QLCTXDCB quận Hải Châu của 14 nhà thầu, thì theo thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu ngày 30/8/2016, các nhà thầu đã đến Trụ sở của Ban QLCTXDCB quận Hải Châu từ ngày 5/9/2016 để liên hệ mua HSMT, nhưng chờ đợi đến ngày 7/9/2016 vẫn không thể mua được hồ sơ. Các nhà thầu còn cho biết, người được giao phụ trách bán HSMT tên là Sỹ luôn không có mặt tại trụ sở, số điện thoại thì không liên lạc được.

“Chúng tôi đã gặp bà Mãn là Phó Ban QLCTXDCB quận Hải Châu nhưng chị này cũng không giải quyết được việc bán HSMT. Ngoài ra, chúng tôi có gặp một số nhân viên trong Ban nhưng khi được hỏi về việc bán HSMT mọi người đều trả lời là không biết, không phải nhiệm vụ”. Biên bản trình bày sự việc của các nhà thầu cũng bày tỏ cần sự giúp đỡ, tạo điều kiện để mua được HSMT và tham gia gói thầu nêu trên một cách công bằng, minh bạch. 

Ủng hộ Báo Đấu thầu vào cuộc

14 nhà thầu phản ánh về việc không mua được HSMT gồm: Công ty CP Đông Đô, Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Xây lắp điện 35, Công ty TNHH XD và TM Vũ Trường Xuân, Công ty CP Công nghệ ứng dụng, Công ty TNHH MTV Thiết bị và Vật liệu điện EMJ; Công ty CP Thương mại Như Nguyệt, Công ty CP Thành Phát, Công ty CP Xây dựng cầu 14 Thăng Long, Công ty TNHH XD và TM Ninh Giang, Công ty Vận tải TM và XD Tứ Hải, Công ty TNHH TM Vạn Vĩnh Phát, Công ty CP TM Alatca Việt Nam, Công ty CP Đầu tư Đức Việt, Công ty CP Đầu tư cơ điện lạnh Hà Nội.
Ngay sau khi nhận được phản ánh của 14 nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Ban QLCTXDCB quận Hải Châu để có thông tin chính thức. Tuy nhiên, suốt từ ngày 7/9/2016 đến nay, dù phóng viên đã liên tục gọi vào số điện thoại cố định của Ban, số di động của cán bộ phụ trách bán HSMT nhưng đều không nhận được bất kỳ tín hiệu nào. Số điện thoại của người được giao phát hành HSMT cũng không thể liên lạc được trong nhiều ngày.

Ngày 9/9/2016, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, bà Mãn, Phó Ban QLCTXDCB cho biết, cán bộ phụ trách bán HSMT Gói thầu đang đi ra ngoài, không ở cơ quan. Về thông tin mà Báo Đấu thầu nhận được từ các nhà thầu, đại diện Ban này cho biết: “Sẽ kiểm tra và nhắc nhở nội bộ!?”.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng Trần Văn Sơn cho biết, hiện nay, phân cấp trong đấu thầu thực hiện rất mạnh, do đó, Chủ tịch UBND các cấp cần tăng cường kiểm tra, giám sát nhiều hơn khi các nhà thầu có phản ánh về việc tổ chức đấu thầu trên địa bàn. “Báo Đấu thầu cứ nêu tên những đơn vị bị nhà thầu phản ánh là không tạo điều kiện cho nhà thầu mua HSMT để các cơ quan như chúng tôi vào cuộc kiểm tra. Cần thông tin rộng rãi những hành vi hạn chế sự tham gia của các nhà thầu” - ông Sơn bày tỏ ủng hộ việc tìm hiểu thông tin của Báo Đấu thầu.

Báo Đấu thầu cần thông tin chính thức từ Ban QLCTXDCB quận Hải Châu về việc phát hành HSMT gói thầu nêu trên để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các nhà thầu khi tham gia đấu thầu.             

Chuyên đề