Bà Rịa - Vũng Tàu: Hủy thầu do nhà thầu chào giá quá cao

(BĐT) - Gói thầu lớn nhất thuộc Dự án Đầu tư xây dựng chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May - Dự án được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên đầu tư - đã buộc phải hủy thầu do không tìm được nhà thầu phù hợp. Bên mời thầu đang phải trình lại phương án khác, có thể tách gói thầu này ra làm hai để nâng cao khả năng tham gia cạnh tranh cho các nhà thầu.
Phối cảnh cầu Cỏ May. Ảnh minh họa: Internet
Phối cảnh cầu Cỏ May. Ảnh minh họa: Internet

Vượt giá gói thầu hơn 2 tỷ

Ban Quản lý dự án (QLDA) chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (bên mời thầu) vừa công bố thông tin về việc hủy Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May (Gói thầu xây lắp số 06).

Đây là gói thầu có hình thức lựa chọn nhà thầu (LCNT) là đấu thầu rộng rãi trong nước. Giá gói thầu được phê duyệt là 88.942.446.804 đồng. Gói thầu sử dụng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, có bảo đảm dự thầu trị giá 2.650.000.000 đồng.

Theo Bên mời thầu, lý do hủy thầu là hồ sơ dự thầu (HSDT) của các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Trước đó, Ban QLDA chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố mời thầu gói thầu này từ ngày 12/10/2018 đến ngày 1/11/2018, sau đó gia hạn một lần. Trong lần phát hành HSMT thứ hai, đã có 7 - 8 nhà thầu tham gia mua HSMT. Đến thời điểm đóng thầu có 3 nhà thầu nộp HSDT theo đúng quy định. Tuy nhiên, chỉ có một nhà thầu vượt qua bước đánh giá về hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT).

Ngày 13/11/2018, Ban QLDA chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật gói thầu này. Theo đó, nhà thầu duy nhất bước vào vòng đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam - Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Thịnh Phát.

Ngày 15/11/2018, buổi thương thảo về giá dự thầu giữa Bên mời thầu và Liên danh Đông Nam - Thịnh Phát đã diễn ra. Cùng ngày, báo cáo đánh giá HSĐXTC cũng được hoàn thiện.

Theo đó, đại diện Bên mời thầu cho biết, khi mở HSĐXTC của Liên danh Đông Nam  - Thịnh Phát cũng như quá trình thương thảo về giá dự thầu đã cho thấy, giá dự thầu của Liên danh vượt quá giá gói thầu được phê duyệt với giá trị hơn 2 tỷ đồng. “Do chỉ có duy nhất một nhà thầu được đánh giá về tài chính, giá dự thầu lại vượt giá gói thầu với mức cao, không thể lấy chi phí dự phòng bù được và quá trình thương thảo giá không thành công nên Bên mời thầu đã cân nhắc và quyết định hủy thầu Gói thầu theo quy định tại Khoản 1, Điều 17, Luật Đấu thầu”, Bên mời thầu cho biết.

Sẽ kiểm điểm và trình phương án đấu thầu lại

Được biết, Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư gần 98 tỷ đồng. Trước đó, Sở Xây dựng đã trực tiếp mời 6 đơn vị tư vấn trong và ngoài Tỉnh cùng tham gia thiết kế như Công ty Tư vấn kiểm định xây dựng, Công ty cổ phần HATC, Công ty TNHH Kiến trúc Phạm Minh Thùy, Công ty Dubosc & Associes Architeces của Pháp tại Việt Nam, Công ty CP Kiến trúc TT.ARCH và Trung tâm Quy hoạch Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dù được chuẩn bị khá kỹ, song thực tế triển khai LCNT cho Gói thầu lại không thành công do không thể tìm được nhà thầu đáp ứng yêu cầu. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ của Dự án.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Ban QLDA chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện Bên mời thầu đang tổ chức kiểm điểm lại quá trình tổ chức LCNT, đồng thời tìm rõ nguyên nhân tại sao không có nhà thầu nào đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. “Đây là một gói thầu xây lắp hỗn hợp có yêu cầu phức tạp, vừa có hạng mục khoan cọc nhồi, cầu, mái dàn, đường, dân dụng… Chỉ duy nhất một nhà thầu đáp ứng HSMT thì lại chào vượt giá. Chúng tôi sẽ có những điều chỉnh trong việc tổ chức đấu thầu lại. Cụ thể, Gói thầu có thể tách làm hai gói gồm phần dàn (mái sắt chuyên dụng) và cọc. Chúng tôi cho rằng, nếu tách làm hai và vẫn đấu thầu rộng rãi sẽ giúp tăng thêm tính cạnh tranh, nhiều nhà thầu vào cuộc hơn”, đại diện Bên mời thầu cho biết.

Đại diện Bên mời thầu cũng khẳng định, đơn vị này đang chuẩn bị tờ trình UBND Tỉnh nhằm báo cáo đầy đủ quá trình triển khai, đánh giá những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, đề nghị UBND Tỉnh chấp thuận việc tách gói thầu, điều chỉnh kế hoạch LCNT. Nhanh nhất, trong tháng 1/2019, Gói thầu sẽ được khởi động lại.      

Chuyên đề