ADB tạo điều kiện cho nhà thầu bị cướp HSDT tại Bình Định

(BĐT) - Phản ánh với Báo Đấu thầu, Công ty CP Xây dựng Công trình 1 – một nhà thầu bị cướp hồ sơ dự thầu (HSDT) trước cổng Ban QLDA Thủy lợi Bình Định sáng ngày 20/6/2016 cho biết không có tên trong danh sách nhà thầu đã mua HSMT gói thầu Bình Định 05 XL: Xây dựng mới cầu Trường Cửu. Trước đó, cơ quan có thẩm quyền cho biết sẽ phát miễn phí hồ sơ mời thầu cho các nhà thầu đã mua hồ sơ trước đây để thực hiện đấu thầu lại.
Ban QLDA Thủy lợi Bình Định sẽ làm văn bản bổ sung thông tin về nhà thầu đã mua HSMT gửi cho CPMU để chuẩn bị đấu thầu lại
Ban QLDA Thủy lợi Bình Định sẽ làm văn bản bổ sung thông tin về nhà thầu đã mua HSMT gửi cho CPMU để chuẩn bị đấu thầu lại

Nhà thầu không có tên là sơ suất của Ban QLDA

Như Đấu thầu đã phản ánh trong các số báo trước, do xảy ra vụ cướp HSDT nên gói thầu Bình Định 05 XL: Xây dựng mới cầu Trường Cửu sẽ được tổ chức đấu thầu lại. Theo đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Quản lý Trung ương các dự án thủy lợi (CPMU) thống nhất trong quá trình đấu thầu lại sẽ phát hành miễn phí HSMT cho các nhà thầu đã mua hồ sơ trước đó.

Đại diện Công ty CP Xây dựng công trình 1 cho biết, trong quá trình tham gia đấu thầu gói thầu Bình Định 05 XL, nhà thầu đã cử cán bộ trực tiếp đến Ban QLDA Thủy lợi Bình Định để mua HSMT gói thầu trên. Theo nội dung thông tin tại phiếu thu mà nhà thầu cung cấp cho Báo Đấu thầu, ngày 31/5/2016, cán bộ của nhà thầu này tên là Nguyễn Khánh Tường đã trực tiếp mua HSMT gói thầu trên tại Ban QLDA Thủy lợi Bình Định với giá là 2 triệu đồng và có dấu xác nhận của Ban.

Tuy nhiên, theo nội dung Biên bản mở thầu gói thầu trên lúc 7h30 ngày 20/6/2016 được lập tại Ban QLDA Thủy lợi Bình Định thì danh sách mua hoặc nhận HSMT từ Ban này gồm 15 nhà thầu nhưng không có tên của Công ty CP Xây dựng công trình 1 (có địa chỉ tại số 77, tổ 23, phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội).

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, lãnh đạo của CPMU – cơ quan sẽ đứng ra làm Bên mời thầu tổ chức đấu thầu lại gói thầu Bình Định 05 XL cho biết, nếu xảy ra chuyện đã mua HSMT nhưng lại không có tên trong danh sách đã mua thì nhà thầu cần liên hệ với Ban QLDA Thủy lợi Bình Định để cập nhật. Hiện tại, theo tài liệu mà Ban QLDA Thủy lợi Bình Định cung cấp, số lượng nhà thầu đã mua HSMT là 15 và không có tên của nhà thầu phản ánh. Trường hợp, quá trình nhà thầu liên hệ với Ban QLDA Thủy lợi Bình Định để xác minh sự việc mà gặp khó khăn, nhà thầu có thể gửi chứng từ chứng minh đã mua HSMT gói thầu Bình Định 05 XL (bản gốc phiếu thu), CPMU sẽ xác minh sự việc để đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu.

Ban QLDA Thủy lợi Bình Định thừa nhận, việc Công ty CP Xây dựng công trình 1 đã mua HSMT gói thầu Bình Định 05 XL nhưng lại không có tên trong danh sách đã mua là sơ suất của Ban
Ông Lê Xuân Sơn, Giám đốc Ban QLDA Thủy lợi Bình Định thừa nhận, việc Công ty CP Xây dựng công trình 1 đã mua HSMT gói thầu Bình Định 05 XL nhưng lại không có tên trong danh sách đã mua là sơ suất của Ban. Quá trình làm việc với phía công an Bình Định để xác minh, làm rõ sự việc các nhà thầu bị cướp HSDT, Ban QLDA đã nhận ra sơ suất này. Như vậy, đã có tất cả là 16 nhà thầu mua HSMT từ Bên mời thầu. Ông Sơn cho biết sẽ làm văn bản bổ sung thông tin về nhà thầu đã mua HSMT gửi cho CPMU để đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu này trong quá trình đấu thầu lại.

Tăng cường biện pháp bảo đảm quyền lợi nhà thầu

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đặng Hữu Cự, cán bộ cấp cao phụ trách quan hệ đối ngoại của ADB tại Việt Nam cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, ADB mới nắm bắt được thông tin này từ phía Báo Đấu thầu. ADB rất hoan nghênh sự vào cuộc, phản ánh khách quan, trung thực công bằng, đa chiều về vụ việc cướp HSDT tại Ban QLDA Thủy lợi Bình Định của Báo. Từ những nội dung phản ánh của Báo, phía ADB đã tổ chức họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và CPMU để xem xét, đánh giá toàn diện vụ việc và thống nhất một số biện pháp cụ thể nhằm tăng cường đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các nhà thầu…”. 

Các nhà thầu bị hại trong vụ việc cướp HSDT khẳng định sẽ tiếp tục tham dự đấu thầu gói thầu này và tin tưởng vào sự công tâm, công bằng khi gói thầu được tổ chức đấu thầu lại do một cơ quan ở Trung ương làm Bên mời thầu.

Chuyên đề