9 nhà đầu tư BOT chưa chịu tham gia thu phí không dừng

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải hiện vẫn còn 9/28 nhà đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 chưa ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng.
Trạm thu phí BOT Tasco trong ngày đưa vào thử nghiệm công nghệ thu phí không dừng. Ảnh: Quang Toàn
Trạm thu phí BOT Tasco trong ngày đưa vào thử nghiệm công nghệ thu phí không dừng. Ảnh: Quang Toàn

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải là yêu cầu tất cả các nhà đầu tư phải lắp đặt thu phí không dừng.

Ngay trong năm 2016, phấn đấu tất cả các trạm thu phí trên cả nước ít nhất mỗi trạm có một cửa không dừng và đến cuối năm 2018 phải lắp đặt xong toàn bộ. Đến năm 2020 tất cả các trạm thu phí sẽ phải chuyển sang công nghệ thu phí động.

Tại cuộc họp về triển khai trạm thu phí không dừng do Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hạn đến hết 15/3, nếu nhà đầu tư nào không ký phụ lục hợp đồng thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ có quyết định cho dừng thu phí của nhà đầu tư đó.

Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa cho biết, hiện tại liên doanh Công ty Cổ phần TASCO-Công ty cổ phần VETC (liên danh TASCO-VETC) - nhà đầu tư và vận hành hệ thống thu phí ETC vừa trúng thầu dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc-giai đoạn 1 áp dụng cho 28 trạm trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên) theo hình thức Hợp đồng BOO (xây dựng-sở Hữu-kinh doanh).

Theo đó, thời hạn khởi công, hoàn thành xây dựng, kinh doanh, chuyển giao công trình dự án 2016-2018. Tổng mức đầu tư và tổng vốn của dự án thu phí tự động không dừng (ETC) là 1.524 tỷ đồng.

Thời gian sở hữu và kinh doanh dự kiến 20 năm, thời gian kinh doanh chính thức được xác định trong quá trình thương thảo, đàm phán hợp đồng dự án..

Về giá dịch vụ, trong 3 năm đầu tiên, kể từ năm 2016, giá dịch vụ thu phí ETC mỗi trạm thu phí được tính bằng công thức: (số làn ETC tiếp nhận/tổng số làn thu phí) x Mức phí quản lý tổ chức thu phí trong hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Từ năm thứ 4 đến năm thứ 8, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 8% trên tổng doanh thu thu phí của trạm. Từ năm thứ 9 đến năm thứ 13, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 9% trên tổng doanh thu thu phí của trạm và từ năm 14 trở đi, giá dịch vụ thu phí ETC bằng 10% trên tổng doanh thu thu phí của trạm.

Mức giá dịch vụ thu phí ETC sẽ được xác định dựa trên cơ sở đàm phán, thương thảo hợp đồng dự án và được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế trong quá trình triển khai dự án.

Nhà đầu tư trước mắt sẽ được hưởng giá dịch vụ thu phí ETC bằng với chi phí quản lý, tổ chức thu trong các hợp đồng BOT.

Trường hợp mức chênh lệch doanh thu thực tế tại các trạm thu phí so với hợp đồng BOT không đủ bù đắp giá dịch vụ thu phí ETC còn thiếu thì kéo dài thời gian thu phí của các dự án BOT sau khi đã hoàn vốn với thời gian thu phí kéo dài đủ để bù đắp giá dịch vụ thu phí ETC còn thiếu đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư./.

Chuyên đề