4 gói thầu 1 “kịch bản” ở huyện Cần Đước (Long An): Rút kinh nghiệm rồi để đấy

(BĐT) - Mới đây, Báo Đấu thầu nhận được Văn bản của Văn phòng UBND tỉnh Long An, trong đó cung cấp thông tin liên quan đến bài viết “Đấu thầu ở huyện Cần Đước (Long An): 4 gói thầu chung 1 “kịch bản”“ đăng trên Báo Đấu thầu. 
UBND huyện Cần Đước (Long An) đã chỉ đạo Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện này rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ bản. Ảnh: Thanh Nga
UBND huyện Cần Đước (Long An) đã chỉ đạo Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện này rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ bản. Ảnh: Thanh Nga

Theo đó, dù UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo UBND huyện Cần Đước kiểm tra, làm rõ những nội dung bài báo phản ánh, UBND Huyện đã chỉ đạo Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện này nghiêm túc rút kinh nghiệm, nhưng đến nay, gói thầu này đã thi công hơn 2 tháng mà kết quả lựa chọn nhà thầu vẫn chưa được công khai theo quy định.

Chủ đầu tư thiếu kiểm tra, giám sát

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, Gói thầu Trường THCS Mỹ Lệ  được đấu thầu rộng rãi trong nước, do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Cần Đước làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng công nghệ mới làm bên mời thầu (BMT). Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), nhà thầu phản ánh rằng việc tiếp cận và mua HSMT gói thầu trên rất khó khăn vì nhân viên được giao nhiệm vụ bán HSMT không có mặt ở cơ quan, gọi điện thì không nghe máy.

Trong văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Long An giải trình các vấn đề mà Báo Đấu thầu đã nêu, UBND huyện Cần Đước thừa nhận, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Cần Đước có thiếu sót là ngày 25/5/2018, cán bộ phụ trách được giao bán HSMT là bà Thủy - nhân viên của Ban nghỉ phép nhưng Giám đốc Ban không phân công người thay thế để phát hành HSMT.

Đối với việc 3 gói thầu chưa công khai kết quả chỉ định thầu  lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định mà Báo Đấu thầu nêu, UBND huyện Cần Đước cho rằng, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Cần Đước đã thiếu kiểm tra, giám sát trong việc giao nhiệm vụ công bố thông tin. UBND huyện Cần Đước cũng đã chỉ đạo Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện này nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện công tác xây dựng cơ bản.

Điều đáng nói là Gói thầu Trường THCS Mỹ Lệ được đóng thầu vào ngày 5/6/2018, đến nay, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư phát triển Xây dựng Thương mại Bình Phương đã thi công được hơn 2 tháng nhưng kết quả lựa chọn nhà thầu chưa được BMT công khai theo quy định. 

Nhiều nội dung giải trình không hợp lý

Ngày 10/9/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng công nghệ mới cho biết, sở dĩ Gói thầu Trường THCS Mỹ Lệ chưa được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) là vì thời gian qua chưa “phân định được” bên nào (Chủ đầu tư hay BMT) sẽ thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, sau khi trao đổi với Phóng viên, vị cán bộ này hứa rằng, Công ty sẽ sớm công khai KQLCNT gói thầu này trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Trong trường hợp này, viện dẫn Điều 75 Luật Đấu thầu, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng công nghệ mới được Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Cần Đước chỉ định thầu làm BMT cho Gói thầu Trường THCS Mỹ Lệ thì Công ty có trách nhiệm công bố KQLCNT gói thầu này. Còn Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Cần Đước có trách nhiệm công bố kết quả chỉ định nhà thầu này trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Chuyên đề