3 gói thầu tại Sở GD&ĐT Hà Giang: Thông báo địa điểm một nơi, bán HSMT một nẻo

(BĐT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Giang thông báo địa điểm phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) của 3 gói thầu xây lắp tại trụ sở của Bên mời thầu, nhưng trên thực tế địa điểm phát hành HSMT cho nhà thầu lại ở một nơi khác.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mượn địa điểm phát hành HSMT

Theo thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu số 158, phát hành ngày 22/8/2016, 3 gói thầu xây lắp do Sở GD&ĐT Hà Giang làm bên mời thầu đều có địa điểm phát hành HSMT tại Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Sở GD&ĐT Hà Giang, số nhà 2, đường Yết Kiêu, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang. 3 gói thầu xây lắp trên đều là gói thầu số 6 của 3 dự án: Dự án Trường Mầm non xã Nàng Đôn, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang (Hạng mục: Nhà lớp học 08 phòng học trường chính và nhà lớp học 02 phòng điểm trường thôn Thỉnh Rầy); Dự án Trường Mầm non xã Bạch Đích, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang (Hạng mục: Nhà lớp học 9 phòng) và Dự án Trường Mầm non Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang (Hạng mục 1: Nhà lớp học 6 phòng điểm trường thôn Bản Chè. Hạng mục 2: Nhà lớp học 2 phòng điểm trường thôn Cốc Lầy. Hạng mục 3: Nhà lớp học 2 phòng điểm trường Pắc Ngàm thôn Bản Chè).

Cả 3 gói thầu đều sử dụng vốn trái phiếu chính phủ dự phòng giai đoạn 2012 - 2015 và vốn cân đối ngân sách địa phương, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Bên mời thầu cho biết, trong 3 gói thầu trên thì gói thầu số 6 thuộc Dự án Trường Mầm non Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì phát hành HSMT từ 8h ngày 26/8/2016, đóng thầu lúc 9h ngày 6/9/2016, riêng 2 gói thầu còn lại phát hành HSMT từ 8h ngày 25/8/2016 và đóng thầu lúc 9h ngày 5/9/2016. Giá bán 1 bộ HSMT là 1 triệu đồng, bảo đảm dự thầu là 70 triệu đồng.

Tuy nhiên, khác với thông báo mời thầu, địa điểm phát hành HSMT 3 gói thầu trên là tại Trụ sở của Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh Hà Giang, có địa chỉ là số 418 đường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 29/8/2016, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh Hà Giang cho biết, Sở GD&ĐT Hà Giang (chủ đầu tư – bên mời thầu) đã mượn địa điểm của Ban này để phát hành HSMT 3 gói thầu trên.

Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Hà Giang là đơn vị tư vấn đấu thầu cho 3 gói thầu do Sở GD&ĐT Hà Giang làm bên mời thầu

Nhà thầu gặp khó khi mua HSMT

Theo phản ánh của đại diện Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phú Hợp (Ninh Bình), qua tìm hiểu thì nhà thầu này được biết là việc phát hành HSMT 3 gói thầu tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh Hà Giang nên từ 8h sáng ngày 26/8 nhà thầu này đã đến đây để mua HSMT, nhưng cán bộ của đơn vị tư vấn không có mặt để bán hồ sơ cho nhà thầu, hỏi cán bộ của Ban này thì họ trả lời là tư vấn mượn địa điểm của họ để phát hành, chứ họ không tham gia việc phát hành HSMT nên không biết. Chờ đợi cả ngày Thứ Sáu (26/8) nhưng không mua được HSMT, nhà thầu đành quay về Ninh Bình và đến sáng Thứ Hai (ngày 29/8), nhà thầu này lại lặn lội quãng đường khoảng 400 km từ Ninh Bình lên Hà Giang để mua được HSMT.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ánh của nhà thầu gặp khó khăn khi mua HSMT các gói thầu do Sở GD&ĐT Hà Giang mời thầu, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh Hà Giang cho biết, sáng Thứ Sáu ngày 26/8 vừa qua thì cán bộ của đơn vị tư vấn đi vắng nên không có ai bán HSMT, buổi chiều Thứ Sáu thì HSMT chưa photocopy kịp nên không có để bán cho nhà thầu này. Sáng Thứ Hai (29/8) nhà thầu này đã quay lại và đã mua được HSMT.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị tư vấn lập HSMT cho 3 gói thầu trên là Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Hà Giang, có địa chỉ tại tỉnh Hà Giang.

Chuyên đề