3 gói thầu lớn bị tố cản trở mua HSMT tại Điện Biên: Dư luận đang chờ kết quả xử lý

(BĐT) - Sáng ngày 1/3/2018, Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Điện Biên (gọi tắt là Ban QLDA GT Điện Biên) sẽ tổ chức cuộc họp với nhà thầu và cá nhân liên quan để làm rõ kiến nghị của nhà thầu về tình trạng xã hội đen đe dọa, cản trở nhà thầu mua hồ sơ mời thầu (HSMT) tại 3 gói thầu giao thông lớn của UBND tỉnh Điện Biện, do Ban QLDA GT Điện Biên mời thầu. 
Nhà thầu “tố” có xã hội đen, trong đó có những người mặc quân phục vào tận Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Điện Biên dọa dẫm cán bộ nhà thầu đi mua HSMT
Nhà thầu “tố” có xã hội đen, trong đó có những người mặc quân phục vào tận Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Điện Biên dọa dẫm cán bộ nhà thầu đi mua HSMT

Dư luận đang trông chờ phương án xử lý thấu đáo kiến nghị của nhà thầu, tránh tình trạng hình thức gây mất lòng tin của nhà thầu vào tính công khai, minh bạch trong đấu thầu tại địa phương này.

Đã phát hành 47 bộ HSMT?

Sau khi tiếp nhận Đơn kêu cứu khẩn cấp ngày 8/2/2018 của Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long Thủ Đô, ông Mùa A Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã ký ban hành Văn bản số 410/UBND-TH về việc giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp gửi Giám đốc Ban QLDA GT Điện Biên. Theo đó, sau khi xem xét, UBND tỉnh Điện Biên giao Giám đốc Ban QLDA GT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát làm rõ các nội dung phản ánh trong Đơn. Trên cơ sở đó có báo cáo cụ thể với UBND Tỉnh, đồng thời có giải pháp khẩn trương giải quyết và trả lời rõ ràng, dứt điểm các nội dung kiến nghị của doanh nghiệp theo đúng quy định hiện hành.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên của UBND tỉnh Điện Biên, ngày 23/2/2018, Ban QLDA GT Điện Biên đã gửi giấy mời tới lãnh đạo nhà thầu kiến nghị, cán bộ nhà thầu đi mua hồ sơ mời thầu (HSMT) trong 2 ngày 6 – 7/2/2018 đến dự họp để làm rõ các nội dung kiến nghị về việc phát hành HSMT 3 gói thầu xây lắp (từ 01 – 03) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình: Đường Na Sang (Km146 + 200/QL.12) - Trung tâm xã Huổi Mí - Nậm Mức (Km452+300/QL.6) - Thị trấn Tủa Chùa - Huổi Lóng, tỉnh Điện Biên (Phân đoạn thị trấn Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí).

Như Báo Đấu thầu phản ánh tại số báo 34, phát hành ngày 23/2/2018, nhà thầu kiến nghị cho biết, sau 2 ngày đợi tại Ban QLDA GT Điện Biên mà không mua được HSMT, có nhiều nhà thầu tỉnh Điện Biên đi cùng các thành phần xã hội đen xăm trổ vào tận Ban túm các cán bộ nhà thầu đi mua HSMT ra đánh, dọa dẫm, xé các giấy tờ, trong đó có cả những thành phần mặc quân phục, đeo phù hiệu thương binh và cựu chiến binh Tỉnh.

Chiều ngày 27/2/2018, ông Đặng Đình Đắc - Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của Ban QLDA GT Điện Biên (1 trong 5 cán bộ được giao phát hành HSMT) đã cung cấp cho Báo Đấu thầu danh sách nhà thầu mua HSMT của 3 gói thầu nói trên. Theo đó, tổng cộng Ban này đã phát hành 47 bộ HSMT, trong đó gói thầu 01 phát hành được 12 bộ HSMT, gói thầu 02 phát hành được 11 bộ HSMT, gói thầu 03 phát hành được 24 bộ HSMT. Theo tìm hiểu sơ bộ của phóng viên Báo Đấu thầu, đa số các nhà thầu có tên trong danh sách mua HSMT này đều ở Điện Biên hoặc có trụ sở chi nhánh đóng trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Có nhà thầu mua HSMT ở cả 3 gói thầu hoặc 2 gói thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh (mua 3 gói), Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim (mua 2 gói), Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàng (mua 2 gói), Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim (mua 2 gói). Và danh sách mua HSMT mà ông Đắc cung cấp cho Báo Đấu thầu  không thể hiện thời gian phát hành HSMT của từng nhà thầu là lúc nào. Theo ông Đắc, đa số các bộ HSMT đều được phát hành trước Tết Nguyên đán 2018.

Tránh việc làm rõ kiến nghị hình thức

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đắc cho biết, cuộc họp ngày 1/3/2018 là cuộc họp giữa Ban QLDA GT Điện Biên và nhà thầu, cán bộ nhà thầu có kiến nghị. Sau cuộc họp này, Ban sẽ có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh Điện Biên về kết quả làm rõ kiến nghị của nhà thầu.

Tuy nhiên, tính đến chiều ngày 27/2/2018, ông Đắc cho biết, hiện tại Ban mới phát giấy mời nhà thầu, cán bộ mua HSMT của nhà thầu có kiến nghị đến Ban để tham dự cuộc họp làm rõ các nội dung kiến nghị vào sáng ngày 1/3 tới. Còn các nội dung nhà thầu, cán bộ mua HSMT kiến nghị, hiện tại vẫn chưa được tiến hành xác minh.

Nhà thầu kiến nghị cho biết hiện đã nhận được thư mời của Ban QLDA GT Điện Biên. Tuy nhiên, một cán bộ của nhà thầu bày tỏ quan ngại về việc khi nhà thầu đến Ban liệu có được đảm bảo an toàn, an ninh hay không?

TS. Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, đối với sự việc này, cần có sự vào cuộc thực sự, quyết liệt của cấp có thẩm quyền, chủ đầu tư và các cơ quan ban ngành liên quan (trong đó có cả cơ quan công an vì liên quan đến an ninh trật tự) thì mới có thể giải quyết thấu đáo nội dung kiến nghị của nhà thầu. Còn nếu chỉ mang tính hình thức thì vấn đề sẽ không được làm rõ, không có phương án xử lý thỏa đáng, nguy cơ vụ việc bị “chìm xuồng” là nhãn tiền.

Chuyên đề