3 gói thầu giao thông lớn tại Điện Biên: Gia hạn đóng thầu đến 16/3

(BĐT) - Ngày 6/3/2018, ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên có văn bản yêu cầu Công an tỉnh Điện Biên xác minh, làm rõ kiến nghị của nhà thầu về tình trạng xã hội đen đe dọa, cản trở nhà thầu mua hồ sơ mời thầu (HSMT) tại 3 gói thầu giao thông lớn do Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông Điện Biên mời thầu mà Báo Đấu thầu đã phản ánh. 
Ban QLDA các công trình giao thông Điện Biên cam kết phối hợp với công an để xử lý các trường hợp gây rối tại khu vực bán hồ sơ mời thầu
Ban QLDA các công trình giao thông Điện Biên cam kết phối hợp với công an để xử lý các trường hợp gây rối tại khu vực bán hồ sơ mời thầu

Cùng với đó, HSMT 3 gói thầu này đã được chỉnh sửa, phê duyệt lại và thời điểm đóng thầu được gia hạn đến sáng ngày 16/3/2018. 

Yêu cầu Công an tỉnh Điện Biên làm rõ

Sau khi Báo Đấu thầu đăng tải các bài viết về tình trạng xã hội đen đe dọa, cản trở nhà thầu mua HSMT tại 3 gói thầu hàng trăm tỷ đồng do Ban QLDA các công trình giao thông Điện Biên mời thầu, ngày 1/3/2018, Bên mời thầu đã có giải trình sự việc.

Theo giải trình của Ban QLDA các công trình giao thông Điện Biên, ngày 6/2/2018, các nhà thầu đã đến Ban đăng ký và mua 23 bộ HSMT cho cả 3 gói thầu. Do số lượng người đại diện của các đơn vị đến mua hồ sơ rất đông nên không thể giải quyết triệt để trong ngày được, Ban QLDA đã hẹn các nhà thầu tiếp tục giải quyết trong những ngày tiếp theo. Bên mời thầu cũng cho biết, tại danh sách đăng ký mua HSMT theo giấy giới thiệu của các đơn vị lưu tại Ban QLDA các công trình giao thông Điện Biên từ ngày 6/2/2018 đến nay không có cá nhân nào mang theo giấy giới thiệu có xác nhận pháp nhân của nhà thầu kiến nghị.

Về phản ánh tình trạng xã hội đen hăm dọa nhà thầu, Ban QLDA các công trình giao thông Điện Biên cho rằng, những ngày đầu mở bán HSMT có rất nhiều nhà thầu đến mua, trong khuôn viên của Ban đang triển khai Gói thầu Nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc. Do vậy, cổng ra vào thường xuyên mở nên có rất nhiều người và phương tiện ra vào, trong khi cán bộ được phân công bán HSMT của Ban là 5 người, chỉ tập trung bán HSMT ở tầng 2 của tòa nhà. Bên mời thầu cho rằng, sự việc sáng ngày 7/2/2018 xảy ra mâu thuẫn giữa các nhà thầu ngoài trụ sở của Ban, nên không thuộc trách nhiệm của Ban.

Để làm rõ phản ánh của nhà thầu, ngày 6/3/2018, ông Mùa A Sơn, thay mặt UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản giao Công an tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với Ban QLDA các công trình giao thông Điện Biên và các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, làm rõ nội dung kiến nghị và yêu cầu trong quá trình xác minh không làm ảnh hưởng đến thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định. Trên cơ sở đó có báo cáo cụ thể và tham mưu cho UBND Tỉnh phương án xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, báo cáo và nội dung tham mưu gửi về UBND tỉnh Điện Biên trước ngày 15/3/2018.

Chỉnh sửa và phê duyệt lại HSMT

3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường Na Sang - trung tâm xã Huổi Mí - Nậm Mức - thị trấn Tủa Chùa - Huổi Lóng, tỉnh Điện Biên sử dụng vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017 - 2020, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, có tổng giá gói thầu hơn 520 tỷ đồng.
Sau nhiều sự vụ xảy ra trong quá trình phát hành HSMT 3 gói thầu giao thông lớn nói trên, Bên mời thầu đã tiến hành gia hạn thời điểm đóng/mở thầu của 3 gói thầu này đến 8h ngày 16/3/2018.

Ngày 7/3/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đặng Đình Đắc – Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của Ban QLDA các công trình giao thông Điện Biên cho biết, Ban đã bán được 51 bộ HSMT cho cả 3 gói thầu. Trong quá trình phát hành HSMT, ngày 26/2/2018, Ban có nhận được văn bản đề nghị làm rõ HSMT của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh (có địa chỉ tại tỉnh Điện Biên). Sau đó, Ban đã làm các thủ tục chỉnh sửa HSMT và ngày 1/3/2018 đã có quyết định phê duyệt lại HSMT. Sau khi có quyết định phê duyệt lại HSMT đối với 3 gói thầu nói trên, Ban cũng đã thông báo tới 51 nhà thầu đã mua HSMT của các gói thầu. Việc gia hạn thời điểm đóng/mở thầu đến ngày 16/3/2018 là để đảm bảo các nhà thầu đã mua HSMT có đủ thời gian chỉnh sửa, chuẩn bị hồ sơ dự thầu.

Ban QLDA các công trình giao thông Điện Biên cũng cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc xảy ra mâu thuẫn giữa các nhà thầu đến mua HSMT ở Ban và nhận được chỉ đạo từ cấp trên, Ban đã chủ động ký cam kết phối hợp với Công an thành phố Điện Biên Phủ xử lý các trường hợp gây rối mất an ninh trật tự tại khu vực bán hồ sơ (nếu có).

Chuyên đề