2 gói thầu tại Trường Sĩ quan Lục quân 1: Người bán hồ sơ đi vắng?

(BĐT) - Trường Sĩ quan Lục quân 1 đang trong thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) 2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Xây dựng hồ huấn luyện bơi nhưng nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu rằng trong 3 ngày đầu phát hành HSYC, Nhà thầu không thể nào tiếp cận được người bán HSYC.
Gần đây, có nhiều phản ánh về tình trạng nhà thầu bị cản trở khi đi mua HSMT, HSYC ở nhiều gói thầu sử dụng ngân sách quốc phòng. (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Gần đây, có nhiều phản ánh về tình trạng nhà thầu bị cản trở khi đi mua HSMT, HSYC ở nhiều gói thầu sử dụng ngân sách quốc phòng. (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Theo thông báo mời thầu, từ 9 giờ ngày 24/7/2019 đến 9 giờ ngày 31/7/2019, Trường Sĩ quan Lục quân 1 phát hành HSYC Gói thầu Thi công xây dựng hồ bơi d11 và Gói thầu Thi công xây dựng hồ bơi d17. Cả 2 gói thầu này đều sử dụng ngân sách quốc phòng, phương thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh; thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày. Địa điểm phát hành HSYC là Phòng Đào tạo, Trường Sĩ quan Lục quân 1, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, Nhà thầu cho biết, ngày 24/7/2019, Nhà thầu đến Phòng Đào tạo, Trường Sĩ quan Lục quân 1 để mua hồ sơ thì được trả lời là người phụ trách bán hồ sơ đi vắng. Nhà thầu chờ hết buổi chiều ngày 24/7/2019 nhưng vẫn không gặp được người bán hồ sơ.

Ngày 25/7/2019 và ngày 26/7/2019, Nhà thầu tiếp tục đến mua HSYC 2 gói thầu nêu trên nhưng người trực ban của Trường không cho vào cũng với lý do người bán hồ sơ vắng mặt. Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Nhà thầu khẳng định, thời gian phát hành HSYC có 5 ngày, nhưng trong 3 ngày đầu tiên phát hành HSYC Nhà thầu không thể tiếp cận được với người bán hồ sơ, 2 ngày sau đó là thứ Bảy và Chủ nhật nên Nhà thầu đành bất lực với việc mua HSYC.

Theo tìm hiểu, hầu hết các thông báo mời thầu của Trường Sĩ quan Lục quân 1 đều không công khai số điện thoại liên hệ mua hồ sơ mời thầu (HSMT)/HSYC. Phóng viên Báo Đấu thầu đã nỗ lực liên hệ qua các số điện thoại được cung cấp để tìm hiểu thông tin phát hành HSYC 2 gói thầu nêu trên nhưng rất khó khăn. Cả 2 số điện thoại 069695073 -  0433686102 đều không liên lạc được.

Sáng ngày 29/7/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc được với ông Phạm Thanh Sơn, Trưởng ban Ban Bảo đảm vật chất (Trường Sĩ quan Lục quân 1) để  tìm hiểu về thông tin phát hành HSYC 2 gói thầu nêu trên. Ông Sơn cho biết, Gói thầu Thi công xây dựng hồ bơi d11 đã phát hành được 5 bộ HSYC; còn Gói thầu Thi công xây dựng hồ bơi d17 đã phát hành được 4 bộ HSYC. Tuy nhiên, HSYC được bán cho ai, bán khi nào, ông Sơn không cho biết. Ông Sơn xác nhận mình là người duy nhất được giao bán HSYC của 2 gói thầu này.

Về phản ánh của Nhà thầu đối với việc bị Trường Sĩ quan Lục quân 1 gây khó dễ trong quá trình đi mua HSYC trong 3 ngày đầu tiên, ông Sơn cho rằng, trong 3 ngày trên, ông Sơn có mặt ở cơ quan, tuy nhiên có nhiều lúc phải đi kiểm tra thao trường hoặc có nhiệm vụ đột xuất nên không trực bán HSYC 24/24 được. Ông Sơn cũng có nghe đồng nghiệp thông tin lại về việc có nhà thầu đến  mua hồ sơ. Còn việc người trực ban của Trường không cho Nhà thầu vào mua hồ sơ thì ông Sơn không biết và sẽ kiểm tra lại thông tin. Ông Sơn thừa nhận, trong khi bận nhiệm vụ đột xuất, ông không bàn giao việc bán HSYC cho người khác vì “nhiệm vụ gấp” và mỗi người có một nhiệm vụ riêng, không “bàn giao” được.

Thực tế thời gian qua, Báo Đấu thầu liên tục tiếp nhận nhiều phản ánh của các nhà thầu về tình trạng bị gây khó dễ, né tránh và cản trở tiếp cận HSMT, HSYC ở nhiều  gói thầu sử dụng ngân sách quốc phòng. Hầu hết các nhà thầu phản ánh đều cho rằng, lý do khiến họ không mua được hồ sơ là do người gác cổng trụ sở các đơn vị quốc phòng không cho vào, người bán hồ sơ thường xuyên không có mặt tại cơ quan… Thông báo mời thầu các gói thầu sử dụng ngân sách quốc phòng thường không công khai số điện thoại liên hệ mua hồ sơ, trường hợp có công khai số điện thoại thì không liên lạc được.

Chuyên đề