2 gói thầu hơn 2.000 tỷ đồng của TP. Hạ Long, Quảng Ninh: Vì sao chây ì làm rõ phản ánh?

(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu có loạt bài phản ánh về nghi vấn thi công trước mời thầu sau tại 2 gói thầu trị giá hàng nghìn tỷ đồng của thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ngày 5/12/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu UBND thành phố Hạ Long trả lời Báo Đấu thầu, báo cáo UBND Tỉnh trước ngày 15/12/2017.
2 gói thầu hơn 2.000 tỷ đồng của TP. Hạ Long, Quảng Ninh: Vì sao chây ì làm rõ phản ánh?

Nhưng đến nay, UBND thành phố Hạ Long (Chủ đầu tư) và Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình thành phố Hạ Long (Bên mời thầu) vẫn không có bất kỳ một phản hồi nào đến dư luận trước những thông tin phản ánh mà Báo Đấu thầu nêu. 

Trên bảo dưới không nghe?

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh, trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu lớn (Gói thầu số 12 và Gói thầu số 13 với tổng giá gói thầu hơn 2.000 tỷ đồng) thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long thì hiện trường được cho là thuộc vị trí triển khai gói thầu đang mời thầu đã ngổn ngang, rầm rộ thi công nhiều hạng mục công trình. Bên cạnh đó, trong quá trình phát hành HSMT, nhiều nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu là không thể mua được HSMT. Tính đến thời điểm hiện tại, thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) đã hết (thời gian đánh giá HSDT đối với đấu thầu trong nước tối đa là 45 ngày theo quy định tại Điều 12 Luật Đấu thầu), thế nhưng mọi thông tin về 2 gói thầu trên vẫn chưa được Bên mời thầu công khai. Và theo thống kê của Báo Đấu thầu, trong vòng hơn 2 năm trở lại đây, Ban QLDA công trình thành phố Hạ Long đã không thực hiện công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của gần 100 gói thầu theo quy định của pháp luật.

Để làm rõ băn khoăn của dư luận và nhà thầu về nghi vấn thi công trước mời thầu sau tại 2 gói thầu lớn nói trên, ngày 29/11/2017, Báo Đấu thầu đã có Văn bản số 209/BĐT-PBTPV gửi Ban QLDA công trình thành phố Hạ Long, đồng kính gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Quảng Ninh, UBND thành phố Hạ Long. Ngày 5/12/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 9074/UBND-XD4 yêu cầu UBND thành phố Hạ Long có văn bản trả lời Báo Đấu thầu về các nội dung kiến nghị mà Báo nêu tại Văn bản số 209/BĐT-PBTPV theo đúng quy định; báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh trước ngày 15/12/2017.

Tuy nhiên, điều hết sức kỳ lạ là tính đến thời điểm hiện tại, thời gian đánh giá HSDT cũng đã hết, thời hạn làm rõ mà UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu đối với UBND thành phố Hạ Long cũng đã trôi qua hơn 1 tháng nhưng cả Chủ đầu tư và Bên mời thầu vẫn “mũ ni che tai”, mọi thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu đối với 2 gói thầu trên, hàng loạt câu hỏi của dư luận về sự công khai, minh bạch trong quá trình đấu thầu 2 gói thầu sử dụng hàng nghìn tỷ đồng ngân sách nhà nước vẫn bị “bỏ ngoài tai”.

Theo thông tin xác nhận của phía đơn vị bưu điện chuyển phát nhanh, Ban QLDA công trình thành phố Hạ Long đã tiếp nhận Văn bản số 209/BĐT-PBTPV của Báo Đấu thầu ngày 30/11/2017. Tuy nhiên, chiều ngày 16/1/2017, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Công Huy lại phủ nhận sự việc Ban này đã tiếp nhận văn bản của Báo Đấu thầu và khẳng định Ban cũng không nhận được bất kỳ văn bản chỉ đạo nào của UBND tỉnh Quảng Ninh. 

Phớt lờ dư luận và coi thường pháp luật?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hạ Long là phần đường Quốc lộ 18 chạy qua Thành phố, có tổng chiều dài khoảng 7 - 8 km. Con đường này trải dài trên 2 phường Hồng Hà và phường Hồng Hải của thành phố Hạ Long, và trong quá trình bán HSMT đã diễn ra các hoạt động thi công công trình, đào bới hệ thống cống rãnh, cống thoát nước và vỉa hè 2 bên một cách rầm rộ. Và một điều đáng chú ý là trên trục đường Nguyễn Văn Cừ của thành phố Hạ Long, có khá nhiều trụ sở của cơ quan ban ngành quan trọng của tỉnh Quảng Ninh, trong đó có Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh.

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết, 2 gói thầu lớn nói trên sử dụng ngân sách thành phố Hạ Long, phân cấp quản lý cho thành phố Hạ Long nên UBND thành phố Hạ Long phải chịu toàn bộ trách nhiệm về công tác lựa chọn nhà thầu. Sau khi Báo Đấu thầu có văn bản đề nghị làm rõ gửi các cơ quan, ban, ngành liên quan của địa phương, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo Chủ đầu tư làm rõ những nội dung phản ánh của Báo Đấu thầu nên Sở KH&ĐT không ban hành thêm văn bản và không có bất kỳ chỉ đạo nào nữa. Còn ông Phạm Hồng Hà – Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, ông Nguyễn Công Huy và các cán bộ liên quan của Ban QLDA công trình thành phố Hạ Long luôn tìm cách lẩn tránh câu trả lời đối với phóng viên Báo Đấu thầu. 

Bình luận về câu chuyện này, TS. Nguyễn Việt Hùng – nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) cho rằng, cách ứng xử “phép vua thua lệ làng”, thậm chí không chấp hành chỉ đạo từ UBND tỉnh Quảng Ninh của Chủ đầu tư, Bên mời thầu trong trường hợp này đã thể hiện thái độ bất chấp và coi thường pháp luật của những người thực thi, động thái cố tình lờ dư luận của Chủ đầu tư, Bên mời thầu càng thể hiện nghi vấn của nhà thầu, dư luận là hoàn toàn có cơ sở.

Chuyên đề