2 gói thầu hàng nghìn tỷ đồng của thành phố Hạ Long: Ngổn ngang hiện trường thi công

(BĐT) - Theo nội dung thông báo mời thầu, vào ngày 10/12 tới, Ban Quản lý dự án công trình thành phố Hạ Long (Bên mời thầu) sẽ tiến hành đóng/mở thầu 2 gói thầu lớn có tổng giá gói thầu hơn 2.000 tỷ đồng thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Trong khi đó theo phản ánh, hoạt động thi công đã diễn ra rầm rộ dọc 2 bên tuyến đường này.
Hai bên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang được thi công
Hai bên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang được thi công

Nhà thầu phản ánh không thể mua được HSMT

Hiện nay, nếu theo nội dung thông báo mời thầu thì Ban Quản lý dự án công trình thành phố Hạ Long đang trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) của 2 gói thầu thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long. Đó là Gói thầu số 12: Xây dựng đường giao thông và vỉa hè (bảo đảm dự thầu lên tới 25 tỷ đồng) và Gói thầu số 13: Di chuyển và trồng mới cây xanh tạo cảnh quan (bảo đảm dự thầu 600 triệu đồng). Tổng giá trị của 2 gói thầu này lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Cả 2 gói thầu đều sử dụng ngân sách thành phố Hạ Long, được đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, thời gian qua, các nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu là không thể nào mua được HSMT Gói thầu số 12 của Dự án vì các cán bộ của Bên mời thầu liên tục né tránh, “đá bóng”, lẩn trốn việc bán HSMT. Và cho đến thời điểm hiện tại, sau nhiều nỗ lực kết nối nhưng bất thành, nhóm phóng viên Báo Đấu thầu cũng không biết được ai là người thực sự có thẩm quyền về việc phát hành HSMT gói thầu trên khi mà Bên mời thầu không cử cán bộ thường trực phát hành HSMT cho nhà thầu. Và nếu đúng như thông báo mời thầu, gói thầu này sẽ được đóng/mở thầu vào 9h ngày 10/12/2017, thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày. Trong thông báo mời thầu Gói thầu số 12 nêu rõ: “Thời gian phát hành HSMT từ 9 giờ ngày 20/11/2017 đến 9 giờ ngày 10/12/2017 (trong giờ hành chính)”.

Gói thầu số 13: Di chuyển và trồng mới cây xanh tạo cảnh quan thuộc Dự án được đóng/mở thầu vào 14h ngày 10/12/2017. Gói thầu này có số tiền bảo đảm dự thầu là 600 triệu đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày. 

Hai bên đường Nguyễn Văn Cừ đang được thi công rầm rộ

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên Báo Đấu thầu, có một thực tế là hiện tại, dọc con đường Nguyễn Văn Cừ trải dài trên 2 phường Hồng Hà và phường Hồng Hải của thành phố Hạ Long đang diễn ra các hoạt động thi công công trình, đào bới hệ thống cống rãnh, cống thoát nước và vỉa hè 2 bên. Trong khi, đây chính là hiện trường thi công của 2 gói thầu đang mời thầu nêu trên và sẽ đóng thầu vào ngày 10/12/2017. Trên trục đường Nguyễn Văn Cừ của thành phố Hạ Long, có khá nhiều trụ sở của cơ quan ban ngành quan trọng của tỉnh Quảng Ninh và việc triển khai thi công, huy động máy móc, vật liệu, nhân công để thực hiện một số hạng mục công trình ở 2 bên vỉa hè con đường này đang diễn ra khá rầm rộ.

Trên Báo Đấu thầu số 226, phát hành ngày 28/11/2017, Ban Quản lý dự án công trình thành phố Hạ Long tiếp tục thông báo mời thầu Gói thầu số 11: Di chuyển, lắp đặt mới đường ống cấp nước thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long. Nội dung chính của gói thầu này là đào rãnh kỹ thuật, cung cấp và lắp đặt đường ống cấp nước sinh hoạt; thi công đấu nối cấp nước hoàn trả cho các hộ dân. Gói thầu này cũng sử dụng ngân sách thành phố Hạ Long, được đấu thầu rộng rãi trong nước, thời gian phát hành HSMT từ 7 giờ ngày 1/12/2017 đến 9 giờ ngày 21/12/2017 (trong giờ hành chính).

Để làm rõ nghi vấn của dư luận về việc đấu thầu trước thi công sau tại 3 gói thầu số 11, 12 và 13 của Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long, nhiều ngày qua, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với ông Phạm Hồng Hà – Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long và ông Nguyễn Công Huy – Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình thành phố Hạ Long nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi của 2 người sẽ chịu trách nhiệm về quá trình lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu nêu trên cũng như chất lượng, hiệu quả của việc sử dụng ngân sách của Thành phố. 

Chiều ngày 28/11/2017, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết, Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ đã được phân cấp triệt để cho thành phố Hạ Long, Thành phố chịu trách nhiệm phát hành HSMT, lựa chọn nhà thầu. Chủ đầu tư và Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu này.

Một số hình ảnh hiện trường dự án đang thi công các hạng mục công trình:

Ảnh: PV

Ảnh: PV

Ảnh: Mạnh Hùng

Ảnh: Mạnh Hùng

Ảnh: Mạnh Hùng

Ảnh: Mạnh Hùng

Chuyên đề