2 gói thầu của Cục Chính trị Quân khu 9: Chưa mở thầu đã hủy thầu trái luật

(BĐT) - Dù chưa mở thầu, Cục Chính trị Quân khu 9 (bên mời thầu) đã hủy thầu 2 gói thầu đấu thầu qua mạng với lý do hồ sơ dự thầu của các nhà thầu không đáp ứng. Sau đó 2 gói thầu này nhanh chóng được thông báo đấu thầu không qua mạng. Chuyên gia đấu thầu cho rằng, Bên mời thầu đã vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.
Việc bên mời thầu không mở thầu được đối với gói thầu đấu thầu qua mạng không phải là một trong những trường hợp được hủy thầu. Ảnh: Tường Lâm
Việc bên mời thầu không mở thầu được đối với gói thầu đấu thầu qua mạng không phải là một trong những trường hợp được hủy thầu. Ảnh: Tường Lâm

Từ ngày 5 - 13/5/2020, Cục Chính trị Quân khu 9 phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) đối với 2 gói thầu mua sắm hàng hóa gồm: Gói thầu Đấu thầu mua sắm dải đeo, hộp đựng huy hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2020 (giá dự toán 891 triệu đồng); Gói thầu Đấu thầu mua sắm trang bị, vật tư khen thưởng năm 2020 (giá dự toán 1,5 tỷ đồng). 2 gói thầu này thuộc hạn mức phải thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định tại Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT, tuy nhiên Bên mời thầu vẫn tổ chức đấu thầu không qua mạng.

Trước đó, từ ngày 22/4 - 1/5/2020, Bên mời thầu đã phát hành HSMT của 2 gói thầu này theo hình thức đấu thầu qua mạng. Ông Nguyễn Quốc Nam, Phòng Tuyên huấn - Cục Chính trị Quân khu 9 cho biết, tới thời điểm mở thầu (sáng 1/5/2020), Bên mời thầu không thực hiện được các thao tác mở thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Do đó, 2 gói thầu này chưa được mở thầu qua mạng.

Vào các ngày 4 - 5/5/2020, Bên mời thầu liên hệ tới Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nhờ hỗ trợ mở thầu; nhưng sau đó Bên mời thầu vẫn không thực hiện được thao tác mở thầu. “Đây là lần đầu tiên Bên mời thầu thực hiện đấu thầu qua mạng, do không mở thầu được trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nên Bên mời thầu đã xin ý kiến chủ đầu tư hủy thầu để thực hiện đấu thầu không qua mạng” - ông Nam cho biết.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, trong thời gian phát hành HSMT để đấu thầu qua mạng của 2 gói thầu nêu trên, Nhà thầu đã gửi hồ sơ dự thầu (HSDT) thành công và được Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia xác nhận. Tuy nhiên, Bên mời thầu lại hủy thầu với lý do HSDT của các nhà thầu không đáp ứng, trong khi Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thông báo là “không xem được thông tin mở thầu vì gói thầu này không tiến hành mở thầu”. Nhà thầu cho rằng, Bên mời thầu đã vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.

Qua tìm hiểu được biết, thời điểm mở  2 gói thầu đấu thầu qua mạng của Cục Chính trị Quân khu 9, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoạt động bình thường, ổn định. Bên mời thầu do không mở thầu được đã tiến hành hủy thầu với lý do “HSDT không đáp ứng” là không đúng quy định của pháp luật. “Việc không mở thầu được đối với gói thầu đấu thầu qua mạng không phải là một trong những trường hợp được hủy thầu. Bên mời thầu hủy thầu trong trường hợp này đã ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của nhà thầu” - một chuyên gia đấu thầu nhấn mạnh.

Chuyên đề