11 gói thầu mua ray P50 của Trung Quốc: Chỉ 2 nhà thầu trúng thầu

(BĐT) - Theo Kết luận Thanh tra của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), 11 gói thầu mua ray P50 của Trung Quốc do 8 công ty CP đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mời thầu, chỉ có 2 nhà thầu trúng là Công ty CP Thương mại và Tư vấn Tân Cơ (trúng 9 gói) và Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp Nam Việt (trúng 2 gói).
Nhiều tiêu chí trong hồ sơ yêu cầu của các gói thầu mua ray P50 Trung Quốc không phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu. Ảnh: Tường Lâm
Nhiều tiêu chí trong hồ sơ yêu cầu của các gói thầu mua ray P50 Trung Quốc không phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu. Ảnh: Tường Lâm

Ký hợp đồng khi hồ sơ của nhà thầu hết hiệu lực

Kết luận thanh tra số 5615/KL-BGTVT cho biết, nhiều hồ sơ yêu cầu (HSYC) của các gói thầu mua ray P50 chưa quy định cụ thể về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu theo hướng dẫn tại mẫu HSYC chào hàng cạnh tranh mua sắm hàng hóa ban hành kèm theo Thông tư số 11/2015/TT-BKHĐT. Điển hình là HSYC của các công ty CP đường sắt Hà Lạng, Nghĩa Bình, Hà Hải, Quảng Bình, Hà Ninh và Nghệ Tĩnh.

Mặt khác, HSYC của Công ty CP Đường sắt Hà Lạng, Công ty CP Đường sắt Hà Hải quy định hiệu lực của hồ sơ đề xuất (HSĐX) 20 ngày là chưa phù hợp. Lý do là tại thời điểm ký hợp đồng thực hiện gói thầu, HSĐX của nhà thầu trúng thầu đã hết hiệu lực.

Bên cạnh đó, bảo đảm dự thầu quy định trong HSYC của 3 công ty CP đường sắt Hà Hải, Quảng Bình và Hà Ninh (20 triệu đồng) là thấp, chưa phù hợp với quy mô gói thầu theo quy định tại Điểm a, Khoản 3 Điều 11 Luật Đấu thầu 2013. Theo quy định, bảo đảm dự thầu theo một mức xác định từ 1 - 3% giá gói thầu căn cứ vào quy mô và tính chất của từng gói thầu cụ thể (giá các gói thầu này dao động từ khoảng 3 - 5 tỷ đồng). Tương tự, bảo đảm thực hiện hợp đồng quy định trong HSYC của Công ty CP Đường sắt Quảng Bình 50 triệu đồng là thấp, chưa phù hợp với quy mô gói thầu theo quy định tại Khoản 3 Điều 66 Luật Đấu thầu 2013 (gói thầu có giá hơn 5,3 tỷ đồng, bảo đảm thực hiện hợp đồng phải từ 2 - 10% giá trúng thầu).

Bộ GTVT cũng cho biết, tài liệu chứng minh năng lực tài chính trong hồ sơ chào hàng của nhà thầu trúng thầu chưa phù hợp. Đơn cử như trường hợp của Công ty CP Thương mại và Tư vấn Tân Cơ là nhà thầu trúng Gói thầu Cung cấp ray P50 do Công ty CP Đường sắt Yên Lào mời thầu, nhưng hợp đồng cấp tín dụng chung ký với ngân hàng chưa nêu cụ thể là cấp cho gói thầu đang xét. 

Tư vấn Tân Cơ và Nam Việt là ai?

Thanh tra Bộ GTVT cho biết, cùng thời điểm, cùng một đơn vị nhưng giá trúng thầu tại mỗi gói thầu là khác nhau. Giá mua ray P50 trong mỗi mói thầu dao động khá lớn, từ 28,4 triệu đồng/thanh - 33,4 triệu đồng/thanh.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Thương mại và Tư vấn Tân Cơ, nhà thầu trúng 9 trong số 11 gói thầu mua ray P50 của Trung Quốc, có địa chỉ tại số 92 phố Yết Kiêu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, có vốn điều lệ là 20 tỷ đồng.

Theo Kết luận thanh tra của Bộ GTVT, Công ty CP Thương mại và Tư vấn Tân Cơ đã thực hiện xong tất cả các hợp đồng của 9 gói thầu đã trúng, đã được thanh quyết toán, nhưng mới chỉ có 2 bên mời thầu công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Tính từ tháng 11/2015 trở lại đây, Tân Cơ còn trúng Gói thầu Cung cấp bu lông neo các loại nhà trạm bơm, nhà Clo trạm bơm nước thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do Công ty CP Xây lắp đường ống bể chứa dầu khí (PVC-PT) mời thầu.

Còn Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp Nam Việt có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, có địa chỉ tại P.206, Tòa nhà 24T2, đường Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, từ cuối năm 2015 trở lại đây, nhà thầu này đã được công khai trúng 2 gói thầu. Gói thứ nhất là đầu tư mới 01 máy tiện bánh xe đầu máy CNC do Chi nhánh Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội mời thầu với giá trúng thầu sát nút gần 6.046 triệu đồng (giá gói thầu là 6.050 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,07%). Gói thầu còn lại là Cung cấp máy chèn đường cầm tay do Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên mời thầu, giá trúng thầu khớp với giá gói thầu là 990 triệu đồng.

Chuyên đề