Vi phạm đấu giá tài sản Công ty thép Gia Sàng: Cơ quan thi hành án nói gì?

Ông Dương Văn Quyết - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên vừa ký văn bản gửi Báo điện tử Dân trí để thông tin thêm về quá trình tổ chức thi hành án tại Công ty cổ phần cán thép Gia Sàng đã bị Thanh tra Bộ Tư pháp phát hiện nhiều vi phạm, gây ồn ào suốt dư luận thời gian qua.

Theo văn bản này, Công ty cổ phần cán thép Gia Sàng (gọi tắt là Công ty Gia Sàng) phải thi hành các bản án, quyết định của toà án có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thi hành án đã có nhiều tranh chấp và khiếu nại, tố cáo.

Nhà máy thép Gia Sàng.

Ngay sau khi nhận được kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện, báo cáo Tổng cục Thi hành án dân sự nhưng còn có ý kiến khác nhau về việc tổ chức thực hiện.

Tháng 10/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên ban hành thông báo về việc thụ lý yêu cầu mở thủ tục phá sản. Sau khi nhận được văn bản này, Chi cục Thi hành án dân sự TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ việc thi hành án đối với các vụ việc mà người phải thi hành án là Công ty Gia Sàng.

Sau đó, Tổng cục Thi hành án dân sự đã tổ chức cuộc họp liên ngành và ban hành kết luận, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ.

Trong cả 2 văn bản hướng dẫn Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên đều căn cứ vào Điều 41 Luật Phá sản và Điều 49 Luật Thi hành án dân sự để tiếp tục thi hành án.

Đồng thời yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với VKSND tỉnh Thái Nguyên, cơ quan liên quan và TAND tỉnh Thái Nguyên để sớm có quyết định giải quyết việc phá sản.

“Căn cứ hướng dẫn của Tổng cục Thi hành án dân sự, Chi cục Thi hành án dân sự TP Thái Nguyên đã phối hợp cung cấp tài liệu liên quan đến việc thi hành án dân sự của Công ty Gia Sàng khi toà án yêu cầu”- văn bản do ông Dương Văn Quyết ký cho hay.

Khu đất của Nhà máy thép Gia Sàng (TP Thái Nguyên) đang được san lấp để nhường chỗ cho khu đô thị mới nghìn tỷ. Ảnh: Tiền Phong.

Phải cam kết khôi phục nhà máy và biến thành khu đô thị

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp, tháng 12/2015, Công ty Gia Sàng có Nghị quyết số 05/NQ-HĐQT trong đó có nội dung: “HĐQT thống nhất lựa chọn Công ty cổ phần thương mại Thái Hưng là nhà đầu tư thực hiện kế hoạch khôi phục và phát triển sản xuất Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng”.

Tháng 2/2016, Công ty Gia Sàng đề nghị cơ quan thi hành án kê biên toàn bộ tài sản, vật tư, các phụ kiện kèm theo của công ty để đảm bảo thi hành án. Đến tháng 3/2016, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên thực hiện kê biên toàn bộ nhà làm việc, nhà xưởng, máy móc, thiết bị, dụng cụ quản lý, kho bãi, vật kiến trúc và các công trình phụ trợ khác của Công ty Gia Sàng. Trong số các tài sản kê biên có 9 loại tài sản không phải là tài sản thế chấp của ngân hàng.

Ngày 16/3/2016, Công ty Gia Sàng có văn bản kiến nghị Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho Chi cục Thi hành án dân sự bán những tài sản kê biên nói trên cho Công ty Thái Hưng.

Ngày 24/5/2016, Chi cục Thi hành án dân sự và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Thái Nguyên ký hợp đồng uỷ quyền bán đấu giá tài sản cố định, trong đó có nội dung: Tổ chức, cá nhân đăng ký mua tài sản phải có đề án tái cơ cấu sản xuất, có kinh nghiệm về thép và tiêu thụ sản phẩm, không được tháo dỡ máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, phải cam kết khôi phục nhà máy, đưa nhà máy vào sản xuất nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đến ngày 7/7/2016, Trung tâm bán đấu giá tài sản tổ chức bán đấu giá, người mua trúng là Công ty cổ phần thương mại Thái Hưng với giá trên 56,8 tỷ đồng (cao hơn giá khởi điểm 50 triệu đồng).

Ngày 22/7/2016, Chi cục Thi hành án dân sự Thái Nguyên đã tiến hành bàn giao toàn bộ tài sản đấu giá cho Công ty Thái Hưng.

Theo phản ánh của báo chí, toàn bộ khu đất Nhà máy thép Gia Sàng được chuyển mục đích xây dựng khu đô thị mới Crown Villas với tên thường gọi Thái Hưng Eco City. Ảnh: Tiền Phong.

Đáng chú ý nhất theo phản ánh của báo chí, tháng 9/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định 2448/QĐ-UBND về việc thu hồi gần 21,4ha đất của Công ty Gia Sàng cho Công ty Thái Hưng thuê.

Cuối tháng 10/2018, tỉnh Thái Nguyên chính thức cho phép Công ty Thái Hưng chuyển mục đích sử dụng gần 21,4ha đất của Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng sang mục đích xây dựng Khu đô thị mới Thái Hưng Eco City để xây dựng dự án bất động sản nghìn tỷ.

Được biết, không chỉ yêu cầu làm rõ về bán đấu giá tài sản bị kê biên của Công ty Gia Sàng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình còn yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên kiểm tra làm rõ việc thu hồi đất của Công ty Gia Sàng cho Công ty Thái Hưng thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà máy luyện cán thép nhưng sau đó lại chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng khu đô thị Thái Hưng Eco City.

Nhiều vi phạm, phải kỷ luật người liên quan

Thanh tra Bộ Tư pháp khẳng định, trong quá trình tổ chức thi hành các bản án đối với người phải thi hành án là Công ty Gia Sàng, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên có một số tồn tại, vi phạm: Không kê biên những tài sản không phải là tài sản thế chấp của Ngân hàng Công thương để đảm bảo thi hành án cho Ngân hàng Đông Á mà lại tổ chức kê biên tài sản của người bảo lãnh; trả lại đơn yêu cầu của Ngân hàng Đông Á khi Công ty Gia Sàng còn tài sản để bảo đảm thi hành án là không thực hiện đúng Luật Thi hành án dân sự năm 2008.

Trong quá trình tổ chức bán đấu giá tài sản bị kê biên, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tỉnh Thái Nguyên có nhiều vi phạm, thiếu sót: Ký phụ lục hợp đồng sau khi đã tổ chức bán đấu giá tài sản; quy chế bán đấu giá quy định thời gian đấu giá không cụ thể, rõ ràng, quy định hình thức đấu giá không có sự thống nhất của người có tài sản bán đấu giá; thiếu trách nhiệm trong việc quản lý hồ sơ bán đấu giá tài sản; bán đấu giá tài sản khi có một người đăng ký nhưng lại đang có khiếu nại về quá trình thi hành án, bán đấu giá tài sản.

Thanh tra Bộ Tư pháp đã yêu cầu cơ quan thi hành án Thái Nguyên tổ chức họp kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, có hình thức xử lý kỷ luật người có trách nhiệm, liên quan tương xứng với hành vi sai phạm.

Chuyên đề