Tranh nhau đấu giá cao ốc 30 tầng xây dang dở

Hai khách hàng tại TP HCM bỏ phiếu năm lần để mua khoản nợ xấu 300 tỷ, được thế chấp bằng tòa nhà 30 tầng có sân đáp trực thăng.

Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam  (VAMC) cho biết đã tổ chức bán đấu giá thành công khoản nợ xấu của Công ty TNHH Việt Thuận Thành. Đây là khoản nợ đầu tiên mà doanh nghiệp này mua theo giá thị trường và thực hiện thỏa thuận phân chia số tiền chênh lệch với tổ chức tín dụng bán nợ là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam sau khi thu hồi.

Trong thời gian chào bán, có sáu khách hàng mua hồ sơ và tìm hiểu thông tin về tài sản đấu giá. Tuy nhiên, đến hết thời hạn đăng ký chỉ còn hai tổ chức tại TP HCM nộp tiền đặt cọc thỏa mãn điều kiện tham gia.

Hai khách hàng này so kè giá qua năm vòng bỏ phiếu trực tiếp mới chọn được tổ chức thắng cuộc. Giá trúng đấu giá hơn 301 tỷ đồng, cao hơn 1,6 tỷ đồng so với mức khởi điểm.

Khoản nợ này được thế chấp bằng toàn bộ tài sản và quyền sử dụng một khu đất mặt tiền đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP HCM).

Đây là dự án cao ốc văn phòng hạng sang V-Ikon do Công ty TNHH Việt Thuận Thành làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích đất và sàn xây dựng lần lượt đạt 1.106 m2 và17.786 m2 với quy mô 26 tầng nổi và 4 tầng hầm. Khởi công vào cuối năm 2011, công trình dự kiến hoàn thành sau đó hai năm nhưng thực tế bị bỏ dở đến nay do thiếu vốn sau khi xây dựng phần thô.

Trước khi bán cho VAMC, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác Tài sản Agribank cũng từng tổ chức bán đầu giá khoản nợ với giá khởi điểm lần đầu hơn 373 tỷ đồng. Do không có khách hàng tham gia nên doanh nghiệp này hạ giá xuống còn 320 tỷ cho lần đấu giá thứ hai.

Chuyên đề