TP.HCM: Mua trúng đấu giá hợp pháp vẫn khốn khổ đi đòi tài sản!

Dù thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người mua trúng tài sản đấu giá theo quy định của pháp luật, nhưng 2 năm qua, anh Tuấn không nhận được tài sản lại còn bị “đẩy” vào những lùm xùm mà bản thân anh không hề liên quan trước đó.
Anh Tuấn tham gia đấu giá quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất số 15/25 đường số 1 (KP4, P. Linh Trung, Q.Thủ Đức) và trúng với số tiền đưa ra đấu giá là 1,717 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tài sản.
Anh Tuấn tham gia đấu giá quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất số 15/25 đường số 1 (KP4, P. Linh Trung, Q.Thủ Đức) và trúng với số tiền đưa ra đấu giá là 1,717 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tài sản.

Trong lá đơn cầu cứu gửi đến Báo Dân trí, anh Mai Anh Tuấn (ngụ quận Phú Nhuận) trình bày, ngày 23/10/2015, anh Tuấn tham gia đấu giá quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất số 15/25 đường số 1 (KP4, P. Linh Trung, Q.Thủ Đức) và trúng với số tiền đưa ra đấu giá là 1,717 tỷ đồng.

Cụ thể, biển bản bán đấu giá tài sản thành ngày 23/10/2015 thể hiện rất rõ thành phần tham dự gồm: người có tài sản bán đấu giá là Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) Q.Thủ Đức; Công chứng viên; đại diện VKSND Q.Thủ Đức; người điều hành cuộc đấu giá; người lập biên bản; người được THA; người phải THA. Phía người tham gia đấu giá có anh Mai Anh Tuấn và một người khác.

Giá khởi điểm đấu giá cho tài sản là sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất số 15/25 đường số 1 (KP4, P. Linh Trung, Q.Thủ Đức) là 1,76 tỷ đồng. Sau cùng, anh Mai Anh Tuấn là người trúng đấu giá với giá bán tài sản là 1,717 tỷ đồng.

TP.HCM: Mua trúng đấu giá hợp pháp vẫn khốn khổ đi đòi tài sản! ảnh 1

Biển bản bán đấu giá tài sản thành ngày 23/10/2015

“Thời hạn giao tài sản trong 30 ngày kể từ ngày người trúng đấu giá nộp đủ tiền mua tài sản. Trường hợp cần áp dụng biện pháp cưỡng chế giao tài sản, thời hạn giao tài sản trong trường hợp này sẽ được gia hạn thêm để thời gian để thực hiện biện pháp cưỡng chế. Trường hợp phức tạp hoặc vì lý do bất khả kháng thì các bên tự thỏa thuận để người trúng đấu giá được nhận tài sản trong thời gian sớm nhất sau khi đã nộp đủ tiền mua tài sản”, nội dung được nêu trong biển bản bán đấu giá tài sản thành.

Ngày 6/11/2015, anh Tuấn nộp đầy đủ tiền vào tài khoản của Công ty TNHH Bán đấu giá tài sản Đại Quang Minh và thực hiện hoàn tất thủ tục sang tên căn nhà. “Hơn 4 tháng trôi qua kể từ ngày tôi thanh toán toàn bộ số tiền bán đấu giá nhưng chưa được giao nhà, nhiều lần tôi liên hệ Chi cục THADS Q.Thủ Đức làm việc nhưng không được trả lời”.

Ngày 18/3/2016, anh Tuấn làm đơn khiếu nại gửi đến Chi cục THADS Q.Thủ Đức và được đơn vị này hứa hẹn sớm giao nhà. Sau đó, anh Tuấn nhiều lần lên làm việc với chấp hành viên (Chi cục THADS Q.Thủ Đức) thì được thông báo còn 4 hộ dân sinh sống trong căn nhà số 15/25 đường số 1 (KP4, P. Linh Trung, Q.Thủ Đức), trong đó có 1 hộ mua bán một nhà với chủ nhà (có công chứng) trước khi tài sản được mang thế chấp cho ngân hàng.

Trước tình huống này, dù trúng đấu giá hoàn toàn hợp pháp nhưng anh Tuấn đã đồng ý hỗ trợ thêm 100 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của ngân hàng để di dời các hộ dân trên nhưng không có kết quả.

TP.HCM: Mua trúng đấu giá hợp pháp vẫn khốn khổ đi đòi tài sản! ảnh 2

Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá thể hiện rất rõ việc anh Tuấn trúng đấu giá hợp pháp.

Theo Nghị định số 62/2015/NĐ-CP và Công văn số 436/CTHA ngày 13/10/2015 của Cục THADS TP.HCM quy định: “Thời hạn cơ quan THA phải giao tài sản cho người trúng đấu giá là không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản nộp đủ tiền”.

Như vậy, trường hợp của anh Tuấn đã đóng đầy đủ tiền từ ngày 6/11/2015 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tài sản trúng đấu giá.

“Hiện nay chấp hành viên yêu cầu tôi liên hệ với TAND Q.Thủ Đức để nộp đơn yêu cầu tòa giải quyết hủy hợp đồng mua bán đấu giá thành tài sản. Tôi không hiểu họ làm việc kiểu gì, tôi là người mua tài sản được đưa ra đấu giá công khai với sự tham gia của nhiều đại diện cơ quan Nhà nước, giờ họ lại đẩy việc này cho mình tôi rồi kêu tôi tự đi ra tòa giải quyết”, anh Tuấn bức xúc.

Chuyên đề