TP.HCM: Hàng nghìn căn nhà tái định cư đấu giá không ai mua

TP.HCM đã bán đấu giá 5.200 căn hộ, nền đất tái định cư nhưng nền đất và các gói đấu giá nhỏ thì dễ bán còn những gói đấu giá cả nghìn căn hộ lại không có người mua.
TP.HCM: Hàng nghìn căn nhà tái định cư đấu giá không ai mua

Thời gian qua, TP.HCM đã tổ chức 2 lần bán đấu giá nhà tái định cư trên địa bàn. Đợt một khoảng 200 căn hộ ở khu tái định cư Quận 7 đã được bán thành công. Tuy nhiên, trong lần chào bán thứ 2, gói đấu giá hơn 3.700 căn hộ tại phường Bình Khánh, Quận 2 lên tới hơn 9.000 tỷ đồng lại không thu hút được một nhà đầu tư nào tham gia.

Đại diện trung tâm đấu giá tài sản TP.HCM cho biết, quy định nhà đầu tư phải đặt cọc 20% tổng giá trị gói đấu giá, tương đương gần 2.000 tỷ đồng mới được tham gia đã khiến buổi đấu giá thất bại, dù khu tái định cư có vị trí đắc địa ở trung tâm Quận 2.

Ngoài ra, chủ trương của TP.HCM là bán đấu giá nhà tái định cư theo giá thị trường cũng là lý do chính khiến nhiều doanh nghiệp e ngại đầu tư. Bởi nếu đã là giá thị trường thì chỉ có người mua để ở là hợp lý, còn doanh nghiệp mua theo giá thị trường, sau đó bán lại giá thị trường nữa thì không có lãi.

Ngoài ra, vấn đề chất lượng nhà tái định cư cũng là điều khiến nhiều nhà đầu tư e dè khi các khu nhà này đã bị bỏ hoang khá lâu.

Sau lần đấu giá thất bại vừa qua, TP.HCM lại đang chuẩn bị tiếp tục cho cuộc đấu giá tiếp theo quỹ nhà tái định cư tại Bình Khánh. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là giá bán khởi điểm đang chờ duyệt của hơn 3.700 căn hộ này lại được tăng lên tới gần 10.000 tỷ đồng.

Chuyên đề