Máy mật mã hiếm có của Đức Quốc xã được bán đấu giá hơn 2,4 tỷ đồng

Một cỗ máy mật mã hiếm hoi, được Đức Quốc xã sử dụng để tạo mã liên lạc quân sự trong thế chiến thứ hai, vừa được bán đấu giá với giá hơn 106.000 USD (hơn 2,4 tỷ đồng)
Một cỗ máy mật mã  được Đức Quốc xã sử dụng để tạo mã liên lạc quân sự
Một cỗ máy mật mã được Đức Quốc xã sử dụng để tạo mã liên lạc quân sự

Bộ máy mật mã nặng 28,5 pound (hơn 12 kg) đã thuộc về một người mua trực tuyến vào ngày thứ Bảy, theo Heritage Auctions. Máy mật mã được bán kèm với các hướng dẫn vận hành, một trường hợp cụ thể về cách người Đức tạo mã và mã được phá - kể về một câu chuyện truyền kì về cách nhà khoa học người Anh nổi tiếng Alan Turing đã phá giải mã này.

Tuy nhiên, chiếc máy không được hoàn hảo, một trong những bóng đèn của chiếc máy đã bị hỏng.

Đây không phải là lần đầu tiên một chiếc máy tạo mã của Đức Quốc xã được bán với số tiền lớn như vậy. Vào tháng Năm, một nhà sưu tập tư nhân người Ireland đã mua một cỗ máy mã hóa khác, được gọi là nhà máy "Hitler mill" với giá 98.000 Euro (2,6 tỷ đồng) từ một nhà đấu giá ở Munich, theo Telegraph.

Khi Thế chiến II sắp kết thúc, Đức Quốc xã đã phá hủy phần lớn máy móc được sử dụng để gửi và nhận tin nhắn được mã hóa để ngăn chặn phía quân Đồng minh nắm giữ chúng.

Thủ tường Anh thời đó, Winston Churchill đã ra lệnh cho tất cả các máy mật mã bị thu thập phải bị phá hủy khi chiến tranh kết thúc. Hầu hết 250 máy mật mã còn lại sau chiến tranh đều đã bị hỏng hoặc chôn vùi, theo phòng Di sản đấu giá.

Thiết kế phức tạp của máy tạo nên những mật mã được coi là "không thể phá vỡ" ở hồi đầu những năm 1940. Chiếc máy có thể xáo trộn các chữ cái gốc thành những chữ bất kỳ khác trong 17.576 phép kết hợp, tạo nên một mật mã hoàn toàn mới.

Chuyên đề