Kỳ án 10 năm bị “xù” tài sản trúng đấu giá

Doanh nghiệp bị thiệt thòi bởi sự áp đặt, loay hoay của các cơ quan pháp luật hữu trách
Bị cáo Nguyễn Long Vân tại phiên phúc thẩm ngày 28-2
Bị cáo Nguyễn Long Vân tại phiên phúc thẩm ngày 28-2

Ngày 28-2, TAND Cấp cao tại TP HCM đã xét xử phúc thẩm vụ án "Ra quyết định trái pháp luật" theo kháng cáo của bị cáo Nguyễn Long Vân - nguyên Chi cục phó Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. HĐXX đã bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đối với ông Vân.

Vào tháng 7-2008, ông Nguyễn Long Vân, phó trưởng Cơ quan THA TP Đà Lạt (nay là Chi cục THADS TP Đà Lạt), được giao tổ chức thi hành cho 2 bản án mà bà Phạm Thị Hồng có nghĩa vụ phải trả với tổng số tiền hơn 48 tỉ đồng.

Để thi hành 2 bản án này, ông Vân kê biên bán một phần diện tích đất của bà Hồng. Tháng 1-2009, ông Vân tiến hành kê biên và lập hội đồng định giá bán đấu giá toàn bộ khu đất 3.600 m2 (số 357 Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt) để thi hành 2 bản án mà bà Hồng phải trả nợ. Kết quả, Công ty Phương Trang Đà Lạt trúng đấu giá, mua với giá 37 tỉ đồng, cao hơn mức khởi điểm khoảng 50 triệu đồng.

Theo Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao, tài sản đất của bà Hồng là hơn 54 tỉ đồng nhưng ông Vân ủy quyền bán cho Công ty Phương Trang Đà Lạt chỉ 37 tỉ đồng nên đã gây thiệt hại cho bà Hồng 17 tỉ đồng.

Năm 2011, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao khởi tố ông Nguyễn Long Vân tội "Ra quyết định trái pháp luật", đến năm 2014 ra cáo trạng, chuyển sang truy tố ông tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo khoản 2 điều 285 Bộ Luật Hình sự (mức hình phạt 3-12 năm tù). Sau đó, TAND tỉnh Lâm Đồng nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung theo hướng "quy kết ông Vân gây thiệt hại hơn 17 tỉ đồng là không có cơ sở".

Năm 2017, ông Nguyễn Long Vân bất ngờ bị Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao khởi tố lại tội danh ban đầu là "Ra quyết định trái pháp luật", sau đó tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo này 3 năm tù, cho hưởng án treo.

Còn Công ty Phương Trang Đà Lạt, dù đã mua tài sản đấu giá từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa được quyền sử dụng và quản lý tài sản mà công ty đã trúng đấu giá.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28-2, luật sư của bà Phạm Thị Hồng đề nghị hủy kết quả bán đấu giá vì cho rằng THA có hành vi lập khống danh sách mua đấu giá, giá được bán thấp rất nhiều so với giá thị trường. Tuy nhiên, phía Công ty Phương Trang Đà Lạt phản bác, cho rằng công ty này mua ngay tình, trả tiền tức thời, được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng hơn 10 năm nay không được Cơ quan THA giao tài sản trúng đấu giá; trong khi đó bà Hồng vẫn tiếp tục trực tiếp khai thác, sử dụng diện tích đất đã bán đấu giá để thu lợi, để Công ty Phương Trang Đà Lạt phải chịu thiệt thòi suốt quãng thời gian ấy.

Điều 4 Nghị định 17/2010/NĐ-CP ngày 4-3-2010 về bán đấu giá tài sản quy định: Quyền, lợi ích hợp pháp của người mua được tài sản bán đấu giá được pháp luật bảo vệ. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm bảo đảm việc thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của người mua được tài sản bán đấu giá. Pháp luật bảo vệ người mua trúng đấu giá tài sản ngay tình, nếu việc bán đấu giá đúng trình tự thủ tục về bán đấu giá tài sản. Nếu cá nhân, tổ chức có lỗi gây ra thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Do vậy, các cơ quan có thẩm quyền kết luận: Đến nay, không có căn cứ để xem xét hủy kết quả bán đấu giá tài sản mà Công ty Phương Trang Đà Lạt đã trúng đấu giá. Nghĩa là kết quả bán đấu giá tài sản có hiệu lực và Công ty Phương Trang Đà Lạt phải được nhận tài sản đó.

Theo luật sư Nguyễn Văn Đức (Công ty Luật Kinh Luân, Đoàn Luật sư TP HCM), căn cứ Bộ Luật Dân sự và Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước, Công ty Phương Trang Đà Lạt có quyền yêu cầu Chi cục THADS Đà Lạt bồi thường thiệt hại liên quan đến trường hợp công ty này mua trúng đấu giá tài sản THA nhưng 10 năm qua không được giao tài sản, theo hồ sơ là do lỗi của chấp hành viên Chi cục THADS TP Đà Lạt.

Phải giao tài sản cho bên trúng đấu giá!

HĐXX phúc thẩm ngày 28-2 tuyên buộc Chi cục THADS TP Đà Lạt bồi thường cho bà Phạm Thị Hồng hơn 17 tỉ đồng. Đồng thời, Cơ quan THA có trách nhiệm bàn giao tài sản bán đấu giá thành cho Công ty Phương Trang Đà Lạt - là bên mua trúng đấu giá ngay tình theo đúng quy định của pháp luật.

Chuyên đề