Hải Phòng sẽ đổi mới hình thức giao đất, cho thuê đất

Thành phố Hải Phòng đang tính đến việc đổi mới hình thức giao đất, cho thuê đất.
Hải Phòng sẽ đổi mới hình thức giao đất, cho thuê đất

Theo đó, thành phố sẽ áp dụng việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với những đối tượng không thuộc quy định tại điều 118 Luật Đất đai.

Theo hình thức này, thành phố sẽ xem xét việc ký quỹ đối với các nhà đầu tư khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Mức ký quỹ được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên vốn của dự án đầu tư theo nguyên tắc lũy tiến từng phần như sau: mức ký quỹ là 3% với phần vốn đến 300 tỷ đồng; 2% với phần vốn hơn 300 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng; 1% với phần vốn trên 1.000 tỷ đồng. Khoản ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án được hoàn trả cho nhà đầu tư theo tiến độ thực hiện dự án đầu tư, trừ trường hợp không được hoàn trả. Việc có một khoản vốn đầu tư được dùng để ký quỹ thúc đẩy việc thực hiện dự án nhanh chóng và hiệu quả, tránh tình trạng dự án "để ngỏ", gây lãng phí, thất thoát tài sản.

Chủ trương này của thành phố xuất phát từ chỗ thời gian qua, nhiều dự án được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm giải phóng mặt bằng, không đưa đất vào sử dụng đúng với cam kết. Mới đây, Sở TN&MT thành phố Hải Phòng đã thông báo sẽ dừng thực hiện 36 dự án sử dụng đất với diện tích 375,26 ha. Đây là số dự án sau nhiều năm có quyết định phê duyệt, được chấp thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư, nhưng chậm giải phóng mặt bằng và đưa đất đai vào sử dụng.     

Chuyên đề