Hà Nội: Không có người đăng ký đấu giá gỗ sưa “trăm tỷ”

Kế hoạch bán đấu giá toàn bộ lô gỗ sưa đỏ (nguyên lõi) có tuổi đời hàng trăm năm tại UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) lần 2 tiếp tục phải trì hoãn vì không có người đăng ký tham gia.
Dù lô gỗ sưa đỏ đã được đẽo toàn bộ phần vỏ dác nhưng không có khách hàng nào mua hồ sơ tham gia đấu giá.
Dù lô gỗ sưa đỏ đã được đẽo toàn bộ phần vỏ dác nhưng không có khách hàng nào mua hồ sơ tham gia đấu giá.

Trao đổi với PV  chiều 11/9, ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính) thông tin, kế hoạch bán đấu giá lô gỗ sưa đỏ của người dân nơi đây vào ngày mai (12/9) tiếp tục bị hủy bỏ.

“Đợt bán đấu giá gỗ sưa lần này không có người mua hồ sơ” - ông Tuyến nêu lý do và cho biết, trong thời gian tới, đại diện cộng đồng dân cư của thôn sẽ họp bàn để việc tổ chức bán đấu giá đạt hiệu quả.

Trước đó, cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính dự kiến bán đấu giá gỗ sưa vào đầu tháng 7. Một số hồ sơ được các cá nhân, tổ chức nộp nhưng không có khách hàng nào tiến hành đặt cọc tiền nên buổi đấu giá phải hoãn lại.

Ngày 22/8 vừa qua, hồ sơ tham gia đấu giá lần 2 tiếp tục được mở bán ở trụ sở UBND xã Hòa Chính và ở Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (quận Hà Đông, Hà Nội).

Để chuẩn bị cho phiên đấu giá lần này, người dân đã thống nhất thuê người đẽo toàn bộ phần vỏ dác, chỉ để nguyên lõi gỗ đem bán đấu giá, song không có cá nhân, tổ chức nào quan tâm.

Như đã đưa tin, trong khuôn viên đình Phụ Chính có hai cây sưa đỏ. Ở thời điểm gỗ sưa đắt đỏ, cây này được trả giá trên 100 tỷ đồng. Người dân đã cưa một cành cây bán với giá 20,5 tỷ đồng để lấy kinh phí xây đình làng.

Tháng 10/2018, UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu các ban, ngành hướng dẫn người dân khai thác cây sưa theo đúng trình tự pháp luật. Ngày 27/1, người dân thôn Phụ Chính chặt hạ hai cây sưa đỏ, chia thành 5 nhóm gỗ và cất vào thùng container đợi tiến hành bán đấu giá.

Để khai thác “cây sưa trăm tỷ” và sử dụng hiệu quả số tiền thu được sau khi bán đấu giá gỗ quý, người dân thôn Phụ Chính đã bầu ra Ban quản lý gồm 23 thành viên. Số tiền thu được từ việc bán đấu giá gỗ sưa sẽ dùng để phục vụ các công trình phúc lợi, trùng tu các di tích trên địa bàn.

Chuyên đề