Đấu giá tài sản, DN mắc kẹt hơn 7 năm

(BĐT) - Trúng đấu giá tài sản thi hành án là lô đất tại địa chỉ số 357 Phan Đình Phùng, TP. Đà Lạt từ tháng 2/2009, với số tiền trên 37 tỷ đồng, tuy nhiên, sau hơn 7 năm, Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt vẫn chưa nhận được tài sản trúng đấu giá. Bức xúc, doanh nghiệp này đã gửi đơn “kêu cứu” tới Văn phòng Chính phủ.
Lô đất tại địa chỉ số 357 Phan Đình Phùng, TP. Đà Lạt mà Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt trúng đấu giá. Ảnh: Phương Linh
Lô đất tại địa chỉ số 357 Phan Đình Phùng, TP. Đà Lạt mà Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt trúng đấu giá. Ảnh: Phương Linh

Chưa được bàn giao tài sản dù đã trả hết tiền

Theo Đơn kiến nghị của Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt gửi Văn phòng Chính phủ, công ty này đã trúng đấu giá bất động sản tại địa chỉ số 357 Phan Đình Phùng, phường 2, TP. Đà Lạt do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Lâm Đồng bán đấu giá vào ngày 20/2/2009. Việc bán đấu giá căn cứ quyết định thi hành án của Chi cục Thi hành án Đà Lạt. Công ty Phương Trang cho biết, mặc dù đã trả hết tiền mua tài sản nhưng đến nay Công ty vẫn chưa được bàn giao tài sản.

Ngày 12/12/2016, Tổng cục Thi hành án dân sự đã có công văn gửi Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt trả lời xung quanh vụ việc này.

Về phía Bộ Tư pháp, cơ quan này đã có Công văn số 500/BTP-TCTHADS ngày 25/2/2016 đề nghị Chủ tịch UBND, Trưởng ban Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng ấn định thời điểm và chỉ đạo, phối hợp tổ chức cưỡng chế giao tài sản cho Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt vào đầu tháng 3/2016. Tuy nhiên, trong quá trình chỉ đạo giải quyết, do UBND tỉnh Lâm Đồng chưa thống nhất được phương pháp tổ chức thực hiện và cho rằng việc cưỡng chế giao tài sản cho Công ty Phương Trang phải chờ kết quả xét xử của Tòa án đối với những sai phạm của Chấp hành viên trong việc tổ chức thi hành vụ việc.

Ngày 19/8/2016, lãnh đạo Chính phủ đã chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan Trung ương, UBND và các sở, ban ngành có liên quan của tỉnh Lâm Đồng và thống nhất chỉ đạo việc thi hành án, theo đó, việc giao tài sản trúng đấu giá cho Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt sẽ phải chờ kết quả xét xử của Tòa án. 

Vướng mắc vì tài sản bị định giá thấp

Được biết, vụ án thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt liên quan trực tiếp đến tài sản bất động sản mà Công ty Phương Trang đã trúng đấu giá.

Vụ án này được khởi tố từ tháng 10/2010 nhưng đến năm 2014 mới có đề nghị truy tố. Theo kết luận điều tra, năm 2008, Chi cục Thi hành án dân sự  TP. Đà Lạt đã ra 2 quyết định thi hành án đối với bà Phạm Thị Hồng. Theo đó, bà Hồng có trách nhiệm thanh toán cho 2 người khác số tiền hơn 48 tỷ đồng. Chi cục đã thành lập Hội đồng kê biên quyền sử dụng đất của bà Hồng và phân công cho ông Nguyễn Long Vân (khi đó là Chấp hành viên) thi hành 2 bản án trên. Ông Vân đã thành lập Hội đồng định giá tài sản và định giá tài sản bất động sản tại địa chỉ số 357 Phan Đình Phùng có giá trên 37 tỷ đồng.

Sau đó, lô đất nói trên được bán cho Công ty Phương Trang, và bà Phạm Thị Hồng đã có đơn tố cáo về việc tổ chức thi hành án có nhiều vi phạm gây thiệt hại cho bà trên 100 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, ông Nguyễn Long Vân đã thực hiện không đúng quá trình cưỡng chế kê biên, định giá tài sản, dẫn đến việc làm mất quyền của bà Hồng trong một số hoạt động thi hành án, tài sản của bà Hồng bị định giá thấp hơn thực tế trên 17,5 tỷ đồng.

Số tiền Công ty Phương Trang thanh toán mua tài sản bất động sản đã được Cơ quan thi hành án TP. Đà Lạt sử dụng hết để thi hành án. Tuy nhiên, Công ty vẫn chưa nhận được tài sản nói trên. Được biết, Công ty Phương Trang đã trúng đấu giá từ ngày 20/2/2009 và thanh toán trên 37 tỷ đồng vào cuối tháng 3/2009.

Vụ việc của Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt khiến Bộ Tư pháp “đau đầu” suốt nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết rốt ráo.

Chuyên đề