Đấu giá lô tài sản của Vận tải đường sắt Hà Nội: Khách hàng tù mù về tài sản đấu giá

(BĐT) - Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc đang phát hành hồ sơ đấu giá với lô tài sản 139 toa xe hàng các loại và 50 máy in vé điện toán, vật tư tồn kho. Mặc dù đã phát hành hơn 10 bộ hồ sơ đấu giá nhưng khách hàng vẫn không được biết thông tin về lô tài sản, đặc biệt là thông tin về 139 toa xe hàng cũng như danh mục vật tư thu hồi của 139 toa xe này.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Thiếu thông tin về lô tài sản

Ngày 13/11/2018, Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc được Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) lựa chọn làm đơn vị bán đấu giá tài sản thanh lý “139 toa xe hàng các loại và 50 máy in vé điện toán, vật tư tồn kho không có nhu cầu sử dụng và một số tài sản cố định, công cụ dụng cụ thay ra trong quá trình sản xuất, kinh doanh”.

Thực hiện hợp đồng ký kết với HARACO, ngày 12/12/2018, Công ty Kinh Bắc chính thức phát hành hồ sơ đấu giá lô tài sản nói trên.

Hiện các toa xe nằm rải rác tại các ga đường sắt thuộc HARACO (Yên Viên, Kim Nỗ, Hà Đông, Thượng Lý, Phú Thái, Hải Phòng, Lâm Thao, Lưu Xá, Đồng Mỏ, Giáp Bát, Ninh Bình, Bỉm Sơn, Thanh Hóa, Quán Thành, Cầu Giát, Huế, Kim Liên…). Tổng khối lượng của 139 toa xe dự kiến là 1.584 tấn. Lô tài sản được bán đấu giá với giá khởi điểm 12,9 tỷ đồng.

Theo hồ sơ đấu giá do Công ty Kinh Bắc phát hành, việc bán đấu giá 139 toa xe hàng sẽ không bao gồm những vật tư được HARACO thu hồi để tận dụng lại từ các toa xe. Danh mục vật tư thu hồi theo chứng thư thẩm định giá.

Theo cán bộ của Công ty Kinh Bắc, khách hàng sẽ được xem tài sản đấu giá vào các ngày 14, 17 và 18/12/2018 tại các ga đường sắt thuộc HARACO. Hồ sơ đấu giá cũng nêu rõ, nếu khách hàng không có điều kiện đi xem tài sản đấu giá thì có thể xem danh mục chi tiết kèm theo hồ sơ đấu giá.

Tuy nhiên, hồ sơ đấu giá được Công ty Kinh Bắc phát hành không đính kèm bảng kê chi tiết 139 toa xe hàng thanh lý (tên toa xe, năm sản xuất, trọng tải thiết kế, trọng lượng bán thanh lý…) cũng như danh mục vật tư HARACO thu hồi tại các toa xe này.

Theo một khách hàng mua hồ sơ đấu giá, điều này khiến người mua tài sản khó xác định được giá trị của lô hàng. Mặc dù khách hàng sẽ được xem tài sản đấu giá nhưng do tài sản này nằm rải rác tại nhiều địa phương từ miền Bắc đến miền Trung nên người mua khó xem hết lô tài sản trong 3 ngày.

HARACO chưa gửi danh mục cho công ty đấu giá

Tới chiều 13/12, theo xác nhận của Công ty Kinh Bắc thì đơn vị này đã bán hơn 10 bộ hồ sơ đấu giá lô tài sản của HARACO.

Liên quan đến danh mục chi tiết kèm theo hồ sơ đấu giá, cán bộ của Công ty Kinh Bắc cho biết, HARACO mới chỉ cung cấp chứng thư thẩm định giá chứ chưa cung cấp danh mục hàng hóa chi tiết để Công ty Kinh Bắc cung cấp cho khách hàng.

Nếu muốn xem danh mục chi tiết, vị cán bộ này cho biết, khách hàng phải tự liên hệ với người có tài sản.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã trao đổi với ông Lương Văn Chiến, thành viên Hội đồng thanh lý thuộc HARACO và được xác nhận là HARACO chưa gửi danh mục này cho Công ty Kinh Bắc.

Ông Chiến cho biết, hồ sơ chứng thư thẩm định giá được HARACO gửi cho Công ty Kinh Bắc nhưng có thể do thất lạc mà bên Công ty Kinh Bắc chưa nhận được. Do đó, HARACO chuẩn bị gửi lại hồ sơ chứng thư thẩm định giá, trong đó có danh mục chi tiết cho Công ty Kinh Bắc.

“Những người mua hồ sơ đấu giá rồi thì liên hệ lại với Công ty Kinh Bắc hoặc HARACO để lấy thêm danh mục chi tiết này” - ông Lương Văn Chiến nói.

Lãnh đạo (đấu giá viên) một công ty đấu giá có trụ sở tại TP.HCM cho biết, theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 34 Luật Đấu giá tài sản, tổ chức đấu giá tài sản ban hành quy chế cuộc đấu giá phải gồm thông tin tên tài sản hoặc danh mục tài sản, số lượng, chất lượng của tài sản đấu giá; nơi có tài sản đấu giá; giấy tờ về quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản đấu giá.

Do đó, việc bán hồ sơ đấu giá (trong đó có quy chế bán đấu giá tài sản) mà không có danh mục số lượng, tình trạng sử dụng của hàng hóa được đưa ra bán là vi phạm quy định của pháp luật về đấu giá.

“Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, tổ chức bán đấu giá tài sản và bên có tài sản nên thực hiện lại cuộc đấu giá để tất cả các khách hàng có thể biết được cụ thể tài sản đấu giá, tham gia trả giá chính xác và tài sản bán đấu giá thu được giá trị tốt nhất”, lãnh đạo công ty đấu giá trên đề xuất. 

Chuyên đề