Đấu giá khu đất “vàng” từng giao cho các con ông Trần Bắc Hà

Khu đất K200 ngay bên biển Quy Nhơn được xem như đất “vàng” được tỉnh Bình Định giao nhà đầu tư liên quan đến 2 con của ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV, nhưng sau đó tỉnh thu hồi vì nhà đầu tư chậm triển khai.
Tìm chủ mới cho khu đất “vàng” từng giao cho các con ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch HĐQT BIDV.
Tìm chủ mới cho khu đất “vàng” từng giao cho các con ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch HĐQT BIDV.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh này vừa ban hành tiêu chí đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án tại khu đất K200 (Bệnh xá K200 cũ) trên đường An Dương Vương, tọa lạc ngay sát bờ biển TP Quy Nhơn.

Theo thông tin mời đấu giá, khu đất K200 có diện tích hơn 10.775m2, có mục đích sử dụng đất là xây dựng công trình khách sạn cao cấp với tiêu chuẩn 4-5 sao. Nhà nước cho thuê đất trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê 50 năm, theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Điều kiện để thực hiện dự án trên khu đất này là công trình gồm 1 khối đế và 2 khối tháp. Mật độ xây dựng 45-55%, số tầng nổi công trình thấp nhất 27 tầng (chưa tính tầng hầm). Công trình không khống chế chiều cao tối đa nhưng phải được thỏa thuận về độ cao tĩnh không của Bộ Quốc phòng theo quy định.

Tổng vốn đầu tư tối thiểu để thực hiện dự án (không bao gồm tiền sử dụng đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất): 1.511 tỷ đồng.

Tiến độ dự án, trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải tiến hành khởi công xây dựng công trình. Thời gian thi công xây dựng công trình dự án không quá 36 tháng kể từ ngày có giấy phép xây dựng…

Được biết, năm 2016, UBND tỉnh Bình Định cho chủ trương để liên danh Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Hưng (do bà Trần Lan Phương, con gái ông Trần Bắc Hà- cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV, làm chủ), Công ty CP Tập đoàn An Phú (do ông Trần Duy Tùng, con trai ông Trần Bắc Hà, làm Chủ tịch HĐQT) và một doanh nghiệp khác thực hiện dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng trên diện tích đất khoảng 10.840m2, tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng.

Theo đó, dự án này xây dựng khu tổ hợp thương mại dịch vụ, căn hộ cao cấp và khách sạn với quy mô gồm 2 tòa tháp cao 39 tầng, tổng số phòng là 576, trong đó 274 căn hộ cao cấp để bán hoặc cho thuê, 302 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí, spa...

Đấu giá khu đất “vàng” từng giao cho các con ông Trần Bắc Hà ảnh 1

Phối cảnh trước đó của dự án.

Đây là dự án có quy mô lớn, công trình độc đáo thể hiện nét kiến trúc văn hóa Champa, tạo điểm nhấn trong việc quảng bá, phát triển du lịch của tỉnh Bình Đinh.

Thời điểm đó, theo đăng ký, tiến độ triển khai và hoàn thành dự án của chủ đầu tư là từ quý 3/2017 đến quý 3/2020. Thế nhưng, năm 2018, UBND tỉnh Bình Định đã thu hồi chủ trương đầu tư đối với dự án nêu trên với lý do nhà đầu tư chậm thực hiện các thủ tục dự án đúng tiến độ cam kết.

Cho đến nay, khu đất có vị trí đắc địa, là đất “vàng” tại trung tâm phố biển Quy Nhơn vẫn được che chắn kín mít và bỏ hoang để cỏ dại mọc.

Chuyên đề