Bán hồ sơ đấu giá tại địa chỉ “ma”?

(BĐT) - Trên Số báo 99 ra ngày 1/6/2017, Báo Đấu thầu đã có bài phản ánh về những rắc rối trong việc bán hồ sơ đấu giá tài sản thế chấp tại Công ty CP Đấu giá và Đấu thầu Việt Nam (VBA). 
Báo Đấu thầu đã từng phản ánh về những rắc rối trong việc bán hồ sơ đấu giá tài sản thế chấp tại Công ty CP Đấu giá và Đấu thầu Việt Nam. Ảnh: Huyền Trang
Báo Đấu thầu đã từng phản ánh về những rắc rối trong việc bán hồ sơ đấu giá tài sản thế chấp tại Công ty CP Đấu giá và Đấu thầu Việt Nam. Ảnh: Huyền Trang

Một văn bản do Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và Đầu tư Hà Nội phát hành mới đây đã hé lộ thông tin bất thường về địa chỉ kinh doanh của Công ty VBA.

Tranh cãi quanh địa chỉ bán hồ sơ đấu giá

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh, VBA khiếu nại việc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phối hợp cùng Thừa phát lại Trần Anh Tuấn thuộc Văn phòng Thừa phát lại quận Hà Đông cố tình tạo dựng những chứng cứ sai sự thật nhằm cản trở công việc và bôi nhọ VBA. 

Cụ thể, khi cán bộ của Công ty TNHH Quản lý tài sản Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank AMC) đến mua hồ sơ bán đấu giá tại Công ty VBA ở địa chỉ Phòng 401, số 1 Thành Công, Ba Đình thì không mua được hồ sơ. Cùng với đó, các cán bộ của VPBank AMC cho biết, khu vực bán hồ sơ đấu giá có một số đối tượng xăm trổ đứng ngoài. Để xác nhận việc VBA không bán hồ sơ đấu giá tài sản thế chấp theo đúng thông báo, cán bộ của VPBank AMC đã mời Văn phòng Thừa phát lại quận Hà Đông lập Vi bằng số 76/2017/VB-TPLHĐ ngày 15/4/2017 tại địa chỉ Phòng 401 làm căn cứ cho vụ việc.

Tuy nhiên, Công ty VBA tố cáo VPBank AMC tạo chứng cứ sai sự thật khi địa chỉ lập Vi bằng (Phòng 401, số 1 Thành Công, Ba Đình, TP. Hà Nội) không phải là địa chỉ công ty này bán hồ sơ. Công ty VBA khẳng định, địa chỉ của Công ty là ở Phòng 402 và cho rằng Vi bằng số 76/2017/VB-TPLHĐ là không bảo đảm sự thật khách quan. 

Địa chỉ thực sự của VBA ở đâu?

Theo văn bản của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP. Hà Nội, đối chiếu thông tin doanh nghiệp trên Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia cho thấy Công ty VBA không đăng ký hoạt động tại các địa chỉ Phòng 401, 402, số 1 Thành Công, Ba Đình, TP. Hà Nội. Do vậy, Công ty VBA đã vi phạm do kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh.

Phòng Đăng ký kinh doanh đã đối chiếu thông tin doanh nghiệp trên Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia cho thấy, Công ty VBA bắt đầu thành lập từ ngày 27/12/2016 có địa chỉ đăng ký kinh doanh chính tại số 2, ngách 138, ngõ 8, đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Ngoài ra, Công ty VBA không đăng ký hoạt động tại các địa chỉ trên.

Với vi phạm nêu trên, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT Hà Nội) đề nghị Công ty VBA liên hệ với Thanh tra Sở KH&ĐT để xem xét, xử lý vi phạm và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng quy định.

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu ngày 5/6/2017, ông Lê Thế Hiệp, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty VBA cho biết, địa chỉ kinh doanh của Công ty VBA là ở Nam Từ Liêm. Công ty cũng đã có trao đổi với Phòng Đăng ký kinh doanh về việc Công ty không đăng ký hoạt động tại địa chỉ khác thì sẽ chịu trách nhiệm với Sở KH&ĐT về tính đúng/sai của sự việc.

Ông Hiệp cho rằng, theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản, Công ty VBA có quyền bán hồ sơ đấu giá tại nhiều địa điểm (có quy định rõ tại Thông báo bán đấu giá của Công ty). Trong thời gian tiến hành bán hồ sơ đấu giá lô tài sản trên, Công ty VBA có bán hồ sơ ở 2 địa điểm tại Nam Từ Liêm và số 1 Thành Công, Ba Đình. “Việc VBA bán hồ sơ tại địa điểm không có trong đăng ký kinh doanh là vẫn đúng theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản” – ông Hiệp khẳng định.

Chuyên đề