Ấm trà cũ trong nhà bất ngờ được mua với giá hơn 29 tỷ đồng

Một ấm trà Trung Quốc cũ kỹ được tìm thấy trên kệ của một ngôi nhà nhỏ đã được bán với giá 1 triệu Bảng (khoảng 29 tỷ đồng), một con số đáng kinh ngạc khi bán đấu giá.
Ấm trà được cho là thuộc sở hữu của vua Càn Long
Ấm trà được cho là thuộc sở hữu của vua Càn Long

Chủ sở hữu của ấm trà, người đã không nhận thức được tầm quan trọng của nó, lúc đầu đưa cho chuyên gia Lee Young để định giá ấm trà của mình.

Ông Young tới từ Cơ sở bán đấu giá Duke ở Dorchester, Dorset, Anh đã xác định ấm trà thuộc về hoàng đế Càn Long thời nhà Thanh ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 1735-1796.

Trên nắp ấm trà là hình quả đào, một biểu tượng của sự bất tử và thống nhất ở Hoàng tộc Trung Hoa, nơi cây đào được coi là “cây sự sống”.

Ấm trà men xanh cao 13cm lúc đầu được ước tính thận trọng với giá chỉ khoảng vài nghìn Bảng, nhưng mọi thứ đã bất ngờ thay đổi tại phiên đấu giá.

Ấm trà thực sự đã gây ra một cuộc chiến đấu thầu quốc tế, với việc một người đàn ông cuối cùng đã trả giá qua điện thoại thành công với giá 800.000Bbảng. Cộng thêm phí nhà đấu, con số tổng thể người đàn ông này phải trả là 1.040.000 Bảng.

Ông Guy Schwinge, thuộc cơ sở bán đấu giá Duke, nói: “Chuyên gia nghệ thuật châu Á của chúng tôi đã đến nhà của người đàn ông này để định giá như thường lệ, và thấy rằng ấm trà hình quả lê này đã được đặt trên kệ trang trí”.

“Người đàn ông đưa nó xuống cho ông Young xem và ngay lập tức, chuyên gia của chúng tôi đã cảm nhận được rằng đó là một khám phá khá thú vị”, ông Guy nói.“Chúng tôi đã tổ chức một cuộc triển lãm ở London trước khi bán và ấm trà đã tạo được ấn tượng”.

“Người chủ rất vui mừng với kết quả này”, ông Guy nói thêm.

Hoàng đế Càn Long là hoàng đế thứ sáu của triều đại nhà Thanh. Ông thoái vị và nhường ngôi cho con trai là Hoàng đế Gia Khánh, và qua đời ba năm sau đó ở tuổi 87 vào năm 1799.

Chuyên đề