Đại dịch kéo dài, người Trung Quốc muốn tiết kiệm nhiều hơn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo một khảo sát được thực hiện bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), người tiêu dùng nước này đang trở nên thận trọng hơn so với thời điểm trước trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Thay vì chi tiêu hoặc đầu tư, ngày càng nhiều người Trung Quốc muốn tiết kiệm tiền hơn.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Kết quả khảo sát quý I/2022 được PBOC công bố chỉ ra, có 54,7% người tiêu dùng Trung Quốc được hỏi - tỷ lệ cao nhất kể từ quý III/2002 - nói rằng họ muốn tiết kiệm tiền.

Trong vài tuần gần đây, tốc độ lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron đã gây bùng dịch ở những trung tâm kinh tế lớn như Thâm Quyến và Thượng hải, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và đảo lộn cuộc sống hàng ngày do phải triển thực hiện các biện pháp phong toả và kiểm dịch nghiêm ngặt.

Khi đại dịch đã bước sang năm thứ ba, có một số dấu hiệu ban đầu cho thấy Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ dịch chuyển chính sách chống dịch nghiêm ngặt “zero Covid” sang "một cách tiếp cận thực dụng hơn", theo đánh giá của Chuyên gia kinh tế cấp cao Carlos Casanova tại UBP.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, những thay đổi như vậy sẽ không diễn ra trước nửa cuối của năm nay. UBP đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý II, nhưng ông Casanova không đưa ra một con số cụ thể.

Mặc dù cuộc khảo sát của PBOC cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng Trung Quốc muốn tiêu tiền trong quý I giảm xuống còn 23,7%, nhưng đó chỉ là mức thấp nhất trong 1 năm qua. Tỷ lệ này đã có lúc chỉ đạt 22% trong quý I/2020, khi Covid-19 mới bắt đầu trở thành đại dịch.

Giáo dục là lĩnh vực hàng đầu mà người tiêu dùng Trung Quốc có kế hoạch tăng chi tiêu trong 3 tháng tới. Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy, có 28,9% người tiêu dùng được hỏi muốn tăng chi tiêu cho giáo dục, từ mức 27,2% trong cuộc khảo sát của quý IV/2021.

Và bất chấp những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc, tỷ lệ người tiêu dùng nước này có kế hoạch mua nhà trong 3 tháng tới là 17,9%, không thay đổi so với lần khảo sát trước.

Trong khi có kế hoạch cắt giảm chi tiêu, người tiêu dùng Trung Quốc cho biết họ cũng không có xu hướng đầu tư tiền của mình.

Tỷ lệ người tham gia cuộc khảo sát nói muốn đầu tư đã giảm còn 21,6%, mức thấp nhất kể từ quý I/2009. Những người định đầu tư cổ phiếu chiếm tỷ lệ thấp nhất trong số 3 kênh đầu tư được liệt kê, chỉ chiếm 16,2%, so với mức 17,3% trong quý trước.

Chuyên đề