Công trình giao thông Bà Rịa - Vũng Tàu: Đặt dấu ấn tại nhiều gói thầu xây lắp

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Liên danh Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Lang Phong vừa trúng Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp đường Suối Sỏi - cánh đồng Don, TP. Bà Rịa và huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với giá hơn 110 tỷ đồng. Trong Liên danh trúng thầu, Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (CCT) từng thực hiện nhiều gói thầu xây lắp, sửa chữa, bảo trì đường bộ trên địa bàn Tỉnh.
Từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trúng 4 gói thầu đường giao thông tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh minh họa: Lê Tiên
Từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trúng 4 gói thầu đường giao thông tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Ngoài gói thầu nêu trên, từ đầu năm đến nay, Công ty còn trúng thêm 3 gói thầu khác với tư cách nhà thầu độc lập. Đó là Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Sửa chữa nền mặt đường đoạn Km17+850 - Km18+900; Km19+900 - Km21+500; Km28+600 - Km30+750, Quốc lộ 55, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (giá trúng thầu 17,5 tỷ đồng); Gói thầu Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến Quốc lộ 51B, Quốc lộ 55 và Quốc lộ 56 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (giá trúng thầu 14,3 tỷ đồng) và Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp bê tông nhựa mặt đường các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Đất Đỏ (giá trúng thầu 18,1 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, nguồn việc của Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2021 còn được bổ sung từ Gói thầu Xây lắp công tác quản lý, bảo trì hệ thống cầu, đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 6 tháng cuối năm 2020 và năm 2021 - 2022. Công ty trúng gói thầu này cuối tháng 9/2020 với giá 397,5 tỷ đồng (đạt tỷ lệ giảm giá 2,2%).

Một số gói thầu quy mô lớn mà Công ty từng tham gia từ năm 2020 trở về trước có thể kể đến Gói thầu số 14 Xây lắp (Km0+000 đến Km5+868) thuộc Dự án Đường trục phía Bắc khu trung tâm huyện Côn Đảo. Tại gói thầu này, Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên danh với Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Lang Phong trúng thầu với giá gần 372 tỷ đồng. Kế đến là Gói thầu số 14 Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo (giá trúng thầu 113,3 tỷ đồng); Gói thầu Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km3+800 đến Km4+438,78, thuộc Dự án Đường Phước Hòa - Cái Mép (giá trúng thầu gần 89 tỷ đồng); Gói thầu số 18 Xây dựng đoạn từ Km11+080 đến Km12+187 (bao gồm cả thiết kế bản vẽ thi công) thuộc Dự án Quốc lộ 56 - Tuyến tránh thị xã Bà Rịa (giá trúng thầu hơn 70 tỷ đồng)…

Về kết quả kinh doanh, trong giai đoạn 2017 - 2019, doanh thu và lợi nhuận sau thuế bình quân của nhà thầu này lần lượt đạt 430 tỷ đồng và 10,5 tỷ đồng. Năm 2020, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty đạt 394,1 tỷ đồng, giảm 14,4% so với năm 2019; lợi nhuận sau thuế ở mức 9,6 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2019.

Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Công ty đạt 448,5 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả chiếm tỷ trọng lớn lên tới 76%, tương đương 348,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong cơ cấu nợ phải trả, nợ vay ở mức khá thấp 15 tỷ đồng. Còn khoản người mua trả tiền trước, chủ yếu từ Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ban quản lý dự án khác lên đến 150 tỷ đồng. Khoản phải trả người bán ngắn hạn gần 150 tỷ đồng.

Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào giữa năm 2009. Thời điểm đó, Công ty có vốn điều lệ 60 tỷ đồng do Nhà nước sở hữu 70,51%. Đến tháng 3/2011, Công ty tăng vốn điều lệ lên 78 tỷ đồng và có sự tham gia của cổ đông chiến lược là Công ty TNHH Xây lắp - Dịch vụ Tân Thịnh sở hữu 6,79% vốn điều lệ. Tỷ lệ sở hữu của Nhà nước giảm xuống còn 54,24%, còn lại là người lao động và các cá nhân khác.

Sau khi được cổ phần hóa, Công ty không đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán tập trung. Năm 2016, Công ty có công văn xin rút khỏi công ty đại chúng do số lượng cổ đông không đảm bảo quy định.

Chuyên đề