Cơ hội mới cho nhà thầu

(BĐT) - Rất nhiều bệnh viện đã triển khai hiệu quả mô hình thuê các dịch vụ ngoài vào bệnh viện như: bảo vệ, giữ xe; ăn uống, dinh dưỡng; xe cứu thương, taxi; căn tin... thông qua các hình thức đấu thầu lựa chọn nhà thầu từ trước thời điểm Bộ Y tế có hướng dẫn. 
Việc đấu thầu cung cấp dịch vụ thuê bên ngoài cho bệnh viện được người bệnh và thân nhân đánh giá cao nhờ chất lượng dịch vụ tốt hơn. Ảnh: Huyền Nguyễn
Việc đấu thầu cung cấp dịch vụ thuê bên ngoài cho bệnh viện được người bệnh và thân nhân đánh giá cao nhờ chất lượng dịch vụ tốt hơn. Ảnh: Huyền Nguyễn

Theo Bộ Y tế, năm 2017 sẽ triển khai áp dụng đồng bộ toàn quốc, theo đó, khối lượng công việc cho các nhà thầu đang mở ra rất lớn.

Từ câu chuyện của Bệnh viện Chợ Rẫy

Tính ưu việt của việc áp dụng Luật Đấu thầu trong các dịch vụ thuê ngoài cho bệnh viện là chuyên nghiệp hóa cung cấp dịch vụ, giảm chi phí đầu tư đầu vào; nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Văn Khôi cho biết, từ cách đây hơn 10 năm, Bệnh viện đã tổ chức đấu thầu rộng rãi để cung cấp các dịch vụ thuê ngoài. Cụ thể, Bệnh viện đã chọn đơn vị tư nhân cung cấp dịch vụ giữ xe, dịch vụ cung cấp suất ăn dinh dưỡng, dịch vụ vệ sinh...

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sở dĩ việc cung cấp dịch vụ thuê bên ngoài cho Bệnh viện được người bệnh và thân nhân đánh giá hiệu quả và thân thiện vì luôn thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch và tuân thủ các qui định của pháp luật. Một trong những dịch vụ được thực hiện rất tốt tại Bệnh viện Chợ Rẫy là vệ sinh làm sạch Bệnh viện.

Khoa dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy, đầu mối tổ chức đấu thầu lựa chọn dịch vụ cung cấp suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân cho biết, nhờ áp dụng các quy định của Luật Đấu thầu từ sớm nên hiệu quả của dịch vụ luôn đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đấu thầu giúp Bệnh viện có nhiều phương án lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chất lượng tốt và cạnh tranh. Sự tham gia của nhà cung cấp giảm áp lực rất lớn cho Bệnh viện, đồng thời, phục vụ tốt hơn yêu cầu điều trị cho bệnh nhân.

Bộ Y tế đánh giá cao những bệnh viện mạnh dạn áp dụng quy định của Luật Đấu thầu để lựa chọn được nhà thầu uy tín cung cấp các dịch vụ thuê ngoài giúp tiết kiệm ngân sách, nâng cao hiệu quả và góp phần làm hài lòng bệnh nhân. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, ngay cả các bệnh viện lớn thì cũng mới áp dụng chưa nhiều dịch vụ thuê ngoài qua đấu thầu. Đa số hiện nay mới dừng lại ở các dịch vụ giữ xe, bảo vệ, vệ sinh, suất ăn. “Một số dịch vụ vẫn chưa tiến hành đấu thầu rộng rãi như dịch vụ xe cứu thương, dịch vụ bảo quản thi hài người bệnh tử vong… Và chính điều này đã dẫn đến sự cạnh tranh không bình đẳng, độc quyền của một số nhà cung cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người bệnh, bức xúc trong dư luận”, đại diện Bộ Y tế nhận xét. 

Thay đổi hoặc bị đào thải

Nhiều nhà thầu khẳng định, với Quyết định 6197/QĐ-BYT được Bộ Y tế ban hành cuối năm 2016, sự cạnh tranh giữa các nhà thầu trong cung cấp các dịch vụ thuê ngoài tại các bệnh viện sẽ rất khốc liệt và hiệu quả.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, nhiều nhà thầu khẳng định, với Quyết định 6197/QĐ-BYT được Bộ Y tế ban hành cuối năm 2016, sự cạnh tranh giữa các nhà thầu trong cung cấp các dịch vụ thuê ngoài tại các bệnh viện sẽ rất khốc liệt và hiệu quả. Một số nhà thầu tư nhân tỏ ra lạc quan với những nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế khi đã tạo ra tinh thần cạnh tranh minh bạch đúng tinh thần Luật Đấu thầu. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp dịch vụ truyền thống lại bày tỏ nhiều lo lắng.

Đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP TP.HCM, đơn vị đang nắm trong tay nhiều hợp đồng cung cấp cho hệ thống bệnh viện công của TP.HCM cho biết, riêng đối với mảng dịch vụ kinh doanh bãi giữ xe thì hiện nay doanh nghiệp dịch vụ công ích không thể cạnh tranh nổi với khối tư nhân. “Đơn vị TNXP TP.HCM hiện nay nếu tham gia đấu thầu không thể thắng được các doanh nghiệp bên ngoài. Doanh nghiệp tư nhân có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn hẳn do quản trị tốt, đội ngũ nhân sự tinh gọn, áp dụng thiết bị hiện đại và việc thu phí giữ xe không ổn định bằng TNXP vì lợi nhuận”, ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP TP.HCM khẳng định.

Một số nhà thầu cung cấp dịch vụ ăn uống trong bệnh viện cũng cho rằng, nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng trong khâu lập kế hoạch, xây dựng hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh giá phù hợp, rất nhiều nhà cung ứng uy tín trong mảng này sẽ bị loại bởi yếu tố ham giá rẻ của một số bên mời thầu. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một số bệnh viện tại TP.HCM cho rằng, hướng dẫn của Bộ Y tế và các hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu sẽ giúp lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài cho bệnh viện tốt hơn trước đây rất nhiều.

“Phải coi đây là cơ hội để các bệnh viện thanh lọc những nhà cung cấp truyền thống nhưng kém hiệu quả. Các nhà thầu muốn tiếp tục tham gia đấu thầu và trúng thầu, nhất thiết phải tự thay đổi để cạnh tranh với nhà thầu tư nhân. Nếu các nhà thầu không chịu chuyển đổi, sự đào thải là tất yếu”, đại diện Bệnh viện Gò Vấp chia sẻ.

Được biết, cùng với việc sẽ áp dụng trong toàn bộ hệ thống bệnh viện toàn quốc, chất lượng lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thuê ngoài bệnh viện cũng là thang điểm để Bộ Y tế đánh giá khả năng điều hành, quản lý của lãnh đạo bệnh viện.

Chuyên đề