Tập đoàn Qantas đang xúc tiến đến phương án bàn giao lại 30% số cổ phần mà hãng đã mua lại của Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước từ năm 2007 cho Vietnam Airlines mà không kèm theo điều kiện về thu hồi phần vốn góp sau 13 năm.
Vietnam Airlines và Tập đoàn Qantas (Úc) đã thống nhất xúc tiến những thay đổi đối với Jetstar Pacific. Hãng này sẽ đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines, logo và bộ nhận diện thương hiệu mới.
Thời điểm Jetstar Pacific chính thức hoạt động dưới tên mới Pacific Airlines sẽ dựa theo quyết định của nhà chức trách. Pacific Airlines cũng sẽ chuyển đổi hệ thống đặt chỗ từ Navitaire sang Sabre - hệ thống Vietnam Airlines đang vận hành - để đồng bộ hoá mạng bay, các thủ tục đặt chỗ và tính năng dành cho khách hàng với Vietnam Airlines.
Đang nắm giữ 30% cổ phần Jetstar Pacific, Tập đoàn Qantas bất ngờ muốn rút lui và không tham gia với tư cách cổ đông chiến lược
Chủ tịch hãng hàng không giá rẻ bày tỏ hy vọng chiến lược thương hiệu kép sẽ giúp cả hai hãng mở rộng quy mô và thực hiện các mục tiêu phát triển dài hạn.
Trong khi đó, ông Gareth Evans - lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Qantas, Tổng Giám đốc Tập đoàn Jetstar - đánh giá: Thị trường hàng không Việt Nam cạnh tranh gay gắt, tuy nhiên trong bối cảnh sự ngưng trệ nghiêm trọng của ngành hàng không do dịch Covid-19 thì việc đồng bộ hoá hệ thống đặt chỗ sẽ giúp Pacific Airlines giảm chi phí và tạo nền tảng vững chắc để hãng tiếp tục vươn lên mạnh mẽ sau khi các quy định về hạn chế di chuyển quốc tế được gỡ bỏ.
Đối mặt với những thách thức chung của ngành hàng không do dịch Covid-19 gây ra, hai cổ đông lớn của Pacific Airlines là Tập đoàn Qantas và Vietnam Airlines sẽ tiếp tục xem xét, cân nhắc kế hoạch và lộ trình tái cấu trúc hãng hàng không chi phí thấp này, đồng thời thực hiện các thay đổi cần thiết liên quan đến cơ cấu cổ phần.
Hình ảnh nhận diện thương hiệu mới của Jetstar. Hãng này đổi tên thành Pacific Airlines
Cũng theo ông Quang, tháng 1/2020, Jetstar đã lãi 150 tỷ đồng, nếu không có dịch thì Jetstar thậm chí còn lãi nhiều hơn. Hậu Covid-19, hãng có thể lỗ tới 1.200 tỷ đồng. Thời gian tới, Jetstar sẽ tiếp tục tái cơ cấu, bao gồm cả tái cơ cấu chuyển đổi thương hiệu, tái cơ cấu cổ đông và thay đổi phương thức tổ chức bán.
Hàng không giá rẻ (LCC) thế giới chiếm 30-40% thị phần. Tại Việt Nam, năm 2019 có 36 triệu khách đi LCC. “Đây là cơ hội lớn để các hãng tham gia và khai thác có hiệu quả. Các hãng khác nếu không quan tâm đến LCC sẽ thất bại” - ông Trịnh Hồng Quang nói.
Jetstar hiện có 18 tàu bay, sắp tới hãng này sẽ cần tới 30 - 40 tàu để phục vụ các kế hoạch phát triển của mình. Năm 2018 - 2019 Jetstar đã không còn lỗ, thậm chí đã lãi khoảng 30 - 50 tỷ đồng.