Mỹ lo thất nghiệp tăng khi Nhật Bản tham gia TPP

Ngành công nghiệp sản xuất ôtô của Mỹ có thể mất 2.600 việc làm nếu Nhật Bản gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ đang cùng 8 nền kinh tế thành viên khác đàm phán.

 

Ngành công nghiệp sản xuất ôtô của Mỹ có thể mất 2.600 việc làm nếu Nhật Bản gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ đang cùng 8 nền kinh tế thành viên khác đàm phán. 


Cụ thể, theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu ôtô thuộc thành phố Ann Arbor, bang Michigan (Mỹ), nếu xóa bỏ 2,5% thuế nhập khẩu ôtô mà Mỹ đang áp dụng đối với Nhật Bản, thì lượng xe nhập khẩu từ Nhật Bản vào Mỹ sẽ tăng thêm 105.000 chiếc, khiến 2.600 lao động làm việc trực tiếp trong ngành sản xuất ô tô của Mỹ sẽ mất việc làm. Ngoài ra, khoảng 9.000 lao động làm việc trong các ngành công nghiệp phụ trợ và 14.900 lao động khác của nền kinh tế Mỹ cũng sẽ thất nghiệp do lượng xe nhập khẩu gia tăng và thu nhập thấp đi. 

 

Tình hình thất nghiệp còn được dự báo xấu hơn nếu Nhật Bản phá giá đáng kể đồng Yên so với đồng đôla Mỹ. Lúc đó sẽ có thêm 82.394 lao động làm việc trong các ngành phụ trợ và trong nền kinh tế Mỹ nói chung mất việc làm. 

 

Theo Chủ tịch Hội đồng chính sách ôtô Mỹ Matt Blunt, một hiệp định thương mại tự do như TPP sẽ chỉ có lợi cho thương mại của Nhật Bản, trong khi đó Mỹ sẽ bị giảm nhiều việc làm trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô nói riêng và nền kinh tế nói chung. 

 

Năm 2011, Nhật Bản lên tiếng thể hiện mong muốn tham gia vào tiến trình đàm phán TPP,  nhưng luôn bị chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama gây sức ép yêu cầu nước này gỡ bỏ một số hàng rào thương mại, như hàng rào nhập khẩu ôtô. Ngoài Nhật Bản, Canada và Mexico cũng đã thể hiện mong muốn được tham gia TPP.  

 

Không đồng tình với kết quả nghiên cứu trên, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản tại Washington cho biết, lượng xe ôtô xuất khẩu từ các nhà máy sản xuất của Nhật Bản đặt tại Mỹ ngày càng tăng. Chỉ tính riêng thị trường Bắc Mỹ, lượng xe xuất khẩu của các nhà máy này đã chiếm 70% thị phần mà phần lớn trong số đó được sản xuất tại Mỹ và bởi người lao động Mỹ. Với việc gỡ bỏ hàng rào thuế quan với Nhật Bản và các đối tác thương mại châu Á khác, xuất khẩu của Mỹ vào các thị trường này sẽ gia tăng, nhờ đó tạo thêm công ăn việc làm cho người dân Mỹ. 

Nguyễn Nam 

(Theo báo chí nước ngoài)

 

ngocthanh