Anh: Bồi thường 40 triệu Bảng do hủy kết quả đấu thầu

Chính phủ Anh mới đây tuyên bố hủy hợp đồng nhượng quyền khai thác tuyến đường sắt West Coast do sai sót về kỹ thuật trong quy trình đấu thầu, đồng thời cho biết sẽ bồi thường 40 triệu Bảng cho các nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu.

Chính phủ Anh mới đây tuyên bố hủy hợp đồng nhượng quyền khai thác tuyến đường sắt West Coast do sai sót về kỹ thuật trong quy trình đấu thầu, đồng thời cho biết sẽ bồi thường 40 triệu Bảng cho các nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu. Sự việc này khiến dư luận Anh hoài nghi về quy trình đấu thầu của nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn được triển khai trước đây. 

 

Theo Bộ Giao thông vận tải Anh, sai sót được phát hiện trong mô hình tài chính của hồ sơ mời thầu, trong đó bên mời thầu đưa ra các giả thiết về khả năng thay đổi của các biến kinh tế quan trọng như lạm phát và số lượng hành khách. Dựa trên mô hình này, nhà thầu sẽ tính toán và dự báo về khả năng tăng doanh thu từ việc vận hành và khai thác tuyến đường sắt, đồng thời đưa ra mức dự phòng bồi thường trong trường hợp nhà thầu không thực hiện được hết thời hạn hiệu lực 15 năm của hợp đồng vì nguyên nhân nào đó, như vỡ nợ hay phá sản. Để giảm thiểu rủi ro, bên mời thầu yêu cầu tất cả nhà thầu đưa ra mức dự phòng bồi thường đủ lớn nhằm bảo vệ hành khách trước nguy cơ nhà thầu làm ăn thua lỗ trong quá trình vận hành tuyến đường sắt này. 

 

Tuy nhiên, do sai sót ngay từ chính các giả thiết về tỷ lệ lạm phát và số lượng hành khách được cho là quá lạc quan trong mô hình tài chính nói trên, tất cả hồ sơ dự thầu đều đưa ra khoản dự phòng quá thấp. Ngoài ra, theo Virgin Train, công ty hiện đang vận hành tuyến đường sắt này, doanh thu dự kiến mà First West Coast (nhà thầu trúng thầu) đưa ra là không thực tế trong bối cảnh hiện nay với mức tăng trưởng doanh thu hơn 10%/năm và hành khách tăng 6%/năm, trong khi mức doanh thu mà Virgin Train dự báo là 5%. Khoản dự phòng 265 triệu Bảng mà First West Coast đưa ra cũng được cho là quá thấp so với mức độ rủi ro của Dự án. Đây chính là nguyên nhân khiến hơn 150.000 người đã ký đơn khiếu nại lên Bộ Giao thông vận tải Anh. 

 

West Coast là tuyến đường sắt nhộn nhịp nhất nước Anh, chuyên chở 31 triệu hành khách mỗi năm. Tuyến đường sắt này liên kết các thành phố lớn của Anh như London, West Midlands, vùng Tây Bắc nước Anh, North Wales và vành đai trung tâm Scotland. Theo hợp đồng ký kết trước đây, Công ty Virgin Train sẽ chấm dứt khai thác tuyến đường sắt này vào ngày 9/12/2012 sau 13 năm vận hành. 

 

Cùng tham gia đấu thầu khai thác tuyến đường sắt này với Công ty Virgin Train là các công ty: First West Coast thuộc Tập đoàn First Group (Anh), Nederlandse Spoorwegen (Hà Lan) và Keolis – SNFC (Pháp). Sau 15 tháng thực hiện quy trình đấu thầu, ngày 15/8/2012, Bộ Giao thông vận tải Anh công bố First West Coast là nhà thầu trúng thầu. Tuy nhiên, ngày 03/10, Bộ Giao thông vận tải Anh đã phải tuyên bố hủy kết quả đấu thầu sau khi phát hiện các lỗi nghiêm trọng trong quy trình đấu thầu. Trước sự việc này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh Patrick McLoughlin đã phải lên tiếng bày tỏ sự hối tiếc và cho biết các sai sót này là không thể chấp nhận được, đồng thời yêu cầu mở 2 cuộc điều tra nhằm rà soát lại quy trình đấu thầu của Dự án và toàn bộ chương trình nhượng quyền khai thác do Bộ Giao thông vận tải Anh quản lý. 

Nguyễn Nam 

(Theo báo chí nước ngoài)

 

trungnam