(BĐT) - Khác với những doanh nghiệp bất động sản thời kỳ đầu vốn đi lên bằng quy trình cơ bản (tự phát triển quỹ đất rồi làm dự án), những doanh nghiệp thời kỳ sau trên bước đường trở thành “ông lớn” đều có chung một điểm: M&A dự án để đi tắt, đón đầu.
Tập đoàn Danh Khôi đang tạo dấu ấn mạnh mẽ khi liện tục công bố một loạt thông tin về các thương vụ M&A

Tập đoàn Danh Khôi đang tạo dấu ấn mạnh mẽ khi liện tục công bố một loạt thông tin về các thương vụ M&A

Mang lại sự “win - win” cho các bên

Thị trường bất động sản Việt Nam thường mang tính chu kỳ trong khoảng 10 năm. Cứ sau mỗi chu kỳ như vậy, những “tay chơi mới” lại xuất hiện. Trong giai đoạn 2010 - 2020, những tên tuổi lớn như Novaland, Đất Xanh, Hưng Thịnh, FLC, Sunshine… dường như đã thống lĩnh và dẫn dắt thị trường. Còn nay, nếu xem đại dịch Covid-19 là sự khởi đầu cho một chu kỳ mới của thị trường bất động sản, thì Tập đoàn Danh Khôi chính là cái tên đang nổi bật nhất cho sự khởi đầu này.

Với chiến lược “đi tắt đón đầu”, Tập đoàn Danh Khôi đang tạo dấu ấn mạnh mẽ khi liên tục công bố thông tin về các thương vụ M&A như: thâu tóm Dự án Đà Nẵng Hotel And Resort có quy mô diện tích 7,5 ha từ Công ty CP Đầu tư du lịch Hà Nội Non Nước; mua lại 100% nguồn vốn từ Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier để chính thức trở thành chủ đầu tư Dự án Sun Frontier; mua lại 3 lô đất “vàng” có quy mô diện tích hơn 11.000 m2 thuộc Khu dân cư Cồn Tân Lập, TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi cho rằng, thông qua các thương vụ M&A, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc hoàn thành các thủ tục pháp lý, cũng như giải quyết những vấn đề liên quan đến đền bù và giải tỏa mặt bằng. Việc M&A các dự án thân thiện, không chỉ giúp doanh nghiệp rút ngắn về thủ tục, mà trên thực tế, câu chuyện này còn mang lại sự “win - win” cho các bên, cũng như cho thị trường.

Trong khi nhiều doanh nghiệp bất động sản còn đang loay hoay tìm cách quay trở lại thị trường sau đại dịch Covid-19 thì những thương vụ M&A này chính là con đường ngắn nhất để Tập đoàn Danh Khôi đẩy nhanh việc phát triển quỹ đất sạch, thực hiện các dự án. Mặc dù không công bố chính thức giá trị của những thương vụ này, nhưng với vị trí đắc địa của những dự án nói trên, giới kinh doanh bất động sản cho rằng, Tập đoàn Danh Khôi phải chi ra hàng nghìn tỷ đồng mới có thể sở hữu.

Theo đánh giá của giới quan sát, M&A dự án là một chiến lược giúp nhiều doanh nghiệp tăng trưởng đột phá. Do đó, việc Tập đoàn Danh Khôi chọn chiến lược này để lột xác, chuyển vai trò từ một doanh nghiệp phân phối trở thành chủ đầu tư trong lĩnh vực bất động sản là điều cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, một vấn đề lớn được giới quan sát và các nhà đầu tư quan tâm là: Tiềm lực tài chính ở đâu mà Tập đoàn Danh Khôi có thể mua nhiều dự án như vậy?

Ra đời từ năm 2006, Tập đoàn Danh Khôi hiện không chỉ là một trong những đơn vị phân phối bất động sản hàng đầu Việt Nam mà còn có 10 công ty con và công ty liên kết, hoạt động kinh doanh dịch vụ và đầu tư bất động sản với cả nghìn nhân sự.

Đó là chưa kể, Tập đoàn cũng có mối liên hệ với nhiều công ty bất động sản tên tuổi khác với số vốn điều lệ cả nghìn tỷ đồng. Đơn cử như Công ty CP D&D Engineering Construction; Công ty CP Bất động sản Netland, Công ty CP Đầu tư Danh Khôi Holdings, Công Ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ; Công ty CP Đầu tư VHR.

Đã chuẩn bị trước các tình huống để tránh rủi ro

Theo nhiều chuyên gia tài chính, thực ra trong các chiến lược M&A những dự án bất động sản, không phải là doanh nghiệp phải có “tiền tươi” hay không mà quan trọng là khả năng quản lý dòng tiền và năng lực phát triển dự án.

Nếu một chủ đầu tư không có năng lực phát triển dự án thì chiến lược M&A sẽ khó thực hiện được. Nghĩa là, dự án tuy M&A rồi nhưng không khai thác được để ra thành phẩm bán hàng, lợi thế này sẽ biến thành gánh nặng tồn kho, chôn vốn của doanh nghiệp.

Quan sát những dự án của Tập đoàn Danh Khôi cho thấy, họ dường như đã chuẩn bị trước các tình huống để tránh được rủi ro tiềm ẩn này. Việc mua một dự án đủ khả năng triển khai và bán sản phẩm ngay đã giúp Tập đoàn tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng so với phát triển từ đầu một dự án tương tự.

Chiến lược M&A đưa Danh Khôi trở thành “ông lớn” ảnh 1

Cả 3 dự án mà Danh Khôi mua đều đã hoàn thành về mặt thủ tục, sẵn sàng cho triển khai và bán hàng

Xét về tài chính, Tập đoàn Danh Khôi có tiềm lực tốt. Thực tế, cả 3 dự án mà Danh Khôi mua đều đã hoàn thành về mặt thủ tục, sẵn sàng cho triển khai và bán hàng. Thậm chí, Dự án Sun Frontier (tên mới là The Royal - Boutique & Condo Da Nang) đã đầy đủ điều kiện kinh doanh để đưa ra thị trường.

Tương tự, Dự án Đà Nẵng Hotel And Resort, sau khi mua lại, Tập đoàn cũng đang tiến hành xây dựng với tên gọi dự án mới là Aria Đà Nẵng Hotel & Resort (Aria Đà Nẵng).

Riêng với Khu dân cư Cồn Tân Lập, Tập đoàn Danh Khôi đang biến khu đất vàng này thành một dự án đẳng cấp với tên gọi The Aston Luxury Residence Nha Trang và đang hoàn thiện thủ tục để đưa ra thị trường.

Không chỉ có những lợi thế nói trên, với hệ thống bao gồm 10 thành viên, 1.000 nhân sự giàu kinh nghiệm triển khai phân phối nhiều dự án, Tập đoàn Danh Khôi đã nắm chắc 2 chiếc chìa khòa thành công trong tay.

Đánh giá về chiến lược M&A của nhiều doanh nghiệp bất đông sản, trong đó có Tập đoàn Danh Khôi, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, thị trường bất động sản thời gian qua đang có sự chuyển giao khá mạnh giữa các doanh nghiệp không chuyên nghiệp sang các doanh nghiệp chuyên nghiệp. Sự chuyển giao này là vô cùng cần thiết, làm tăng tính thanh khoản thị trường, giúp giảm hàng tồn kho và phục hồi niềm tin thị trường.

“Nếu không có những doanh nghiệp thực sự chuyên nghiệp, thì sẽ không có những khu đô thị, dự án được mọc lên một cách bài bản, đồng bộ”, ông Lê Hoàng Châu phân tích và dẫn chứng, nhiều năm trước, ở các đô thị lớn, có khá nhiều dự án từng bị “bất động” hàng năm trời, nhưng chính nhờ sự chuyển giao trên thị trường đã biến những dự án này thành những khu dân cư hiện đại.