#chỉ định thầu
Nhiều gói thầu xử lý sạt lở, nâng cấp hệ thống đê tại An Giang từ năm 2017 – 2023 bộc lộ nhiều vi phạm, bất cập. Ảnh minh họa: Công Mạo

Gọi tên loạt vi phạm trong chỉ định thầu dự án cấp bách

(BĐT) - Sự vào cuộc của cơ quan thanh tra về việc chấp hành pháp luật về đấu thầu và đầu tư xây dựng đối với các gói thầu thi công xây lắp thực hiện theo tình huống khẩn cấp tại một số địa phương cho thấy nhiều hệ lụy, bất cập, thậm chí sai phạm của các chủ đầu tư khi lựa chọn nhà thầu.
Việc lạm dụng hình thức chỉ định thầu trong lĩnh vực y tế là tình trạng được nhiều đại biểu Quốc hội nhắc đến tại các kỳ họp vừa qua. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Quản chặt việc xé lẻ gói thầu mua thuốc, vật tư để chỉ định thầu

(BĐT) - Việc lạm dụng hình thức chỉ định thầu trong lĩnh vực y tế là tình trạng được nhiều đại biểu Quốc hội nhắc đến tại các kỳ họp vừa qua. Thực tế gần đây, một số cá nhân, tổ chức vi phạm đã bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Nhiều ý kiến cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện thể chế để “bịt lỗ hổng”, gia tăng điều kiện để hạn chế tối đa tình trạng này.
Các gói thầu mua sắm hàng hóa năm 2022 có tỷ lệ tiết kiệm đạt 10,74%, cao gấp 1,47 lần so với năm 2021 (đạt 7,42%). Ảnh minh họa: Internet

Tiết kiệm hơn 43.457 tỷ đồng qua lựa chọn nhà thầu năm 2022

(BĐT) - Năm 2022, thông qua việc lựa chọn nhà thầu cho 349.468 gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu với tổng giá gói thầu 920.082,11 tỷ đồng, đã tiết giảm được 43.457,79 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm trung bình 4,72% - cao hơn tỷ lệ tiết kiệm chung năm 2021 là 4,34%.
Những quy định tại Luật Đấu thầu (sửa đổi) cho thấy sự chặt chẽ, tăng tính giải trình, gắn liền trách nhiệm của các chủ đầu tư, người có thẩm quyền khi thực hiện chỉ định thầu

Nâng niu và phát huy hiệu quả từng đồng vốn ngân sách

(BĐT) - Trong quá trình lấy ý kiến xây dựng, hoàn thiện Luật Đấu thầu (sửa đổi), việc bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu và chỉ định thầu là những nội dung nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Luật mới đã có nhiều điều chỉnh chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động mua sắm, đầu tư công. Đồng thời, phạm vi chỉ định thầu bắt kịp xu thế chung nhưng không tạo kẽ hở để lợi dụng hình thức này.
Những quy định mới sẽ tạo thuận lợi cho công tác đấu thầu, mua sắm của ngành y tế, góp phần ngăn chặn tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế tái diễn. Ảnh: Lê Tiên

Thông thoáng đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

(BĐT) - Đại dịch Covid-19 như một yếu tố cộng hưởng, làm rõ nét hơn những khó khăn, vướng mắc pháp lý tồn tại lâu nay trong lĩnh vực mua sắm, đấu thầu của ngành y tế. Sau 2 năm nghiên cứu và xây dựng, Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 chuẩn bị đi vào cuộc sống với những nội dung được đánh giá cao, góp phần tạo sự chuyển biến lớn trong hoạt động mua sắm, đấu thầu lĩnh vực y tế.
Tình trạng lựa chọn nhà thầu chậm so với kế hoạch phổ biến tại nhiều gói thầu giao thông. Ảnh minh họa: Huy Hùng

Nhiều gói thầu sai sót trong lựa chọn nhà thầu

(BĐT) - Nhiều dự án đầu tư công không thực hiện lập, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; nhiều đơn vị phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu (HSMT) chưa đúng trình tự, thủ tục; không đăng tải thông tin đấu thầu; chỉ định thầu không đúng quy định; HSMT, hồ sơ yêu cầu đưa ra tiêu chí làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu… Đó là các sai sót điển hình trong công tác lựa chọn nhà thầu được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra tại Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2022.
Nhiều ĐBQH ủng hộ việc mở cơ chế mua sắm thông qua chỉ định thầu, LCNT mua sắm trực tiếp… để đáp ứng ngay nhu cầu thực tiễn. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Chỉ định thầu trong lĩnh vực y tế: Tạo cơ chế chủ động nhưng không buông lỏng

(BĐT) - Thu hẹp các trường hợp chỉ định thầu sẽ tăng tính cạnh tranh, nhưng trong một số trường hợp cấp bách, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) ủng hộ việc mở cơ chế mua sắm thông qua chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu (LCNT) mua sắm trực tiếp… để đáp ứng ngay nhu cầu thực tiễn. Kèm theo đó, cần có chế tài chặt chẽ và tăng cường giám sát xã hội để tránh lạm dụng, tiêu cực, tham nhũng, thất thoát, lãng phí.
UBND tỉnh Long An kiến nghị cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn xác định giá đất từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng không có nhà thầu tham dự. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Chọn nhà thầu tư vấn định giá đất tại Long An: 15 lần gia hạn vẫn vắng bóng nhà thầu

(BĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út vừa đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn xác định giá đất từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng không có nhà thầu tham dự. Đề xuất này nhằm khắc phục tình trạng hàng chục gói thầu tư vấn xác định giá đất trên địa bàn “vắng bóng” nhà thầu, dù nhiều gói thầu được gia hạn thời điểm đóng thầu tới 15 lần.
Quy định về chỉ định thầu tại Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) vừa tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện trong một số trường hợp thực sự cần thiết, cấp bách, vừa bảo đảm tính công khai, minh bạch, hiệu quả, chặt chẽ trong hoạt động đấu thầu. Ảnh: Lê Tiên

Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi): Quy định chặt chẽ về chỉ định thầu

(BĐT) - Trong ngày đầu làm việc của Phiên họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi). Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm là quy định về các trường hợp chỉ định thầu, làm sao để vừa tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện trong một số trường hợp thực sự cần thiết, cấp bách, vừa bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, chặt chẽ, tránh lạm dụng hình thức đấu thầu này...
Phiên họp thường kỳ tháng 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuẩn bị các nội dung quan trọng cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

UBTVQH cho ý kiến về quy định mua thuốc, trang thiết bị y tế tại Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi)

(BĐT) - Những quy định liên quan đến việc mua thuốc, trang thiết bị y tế trong Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) là một trong những nội dung được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận, cho ý kiến hoàn thiện tại cuộc họp sáng 15/3 trong khuôn khổ Phiên họp thường kỳ tháng 3 (từ 15 - 20/3) để chuẩn bị các nội dung quan trọng cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Tìm nhà thầu xây lắp Tiểu dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

Tìm nhà thầu xây lắp Tiểu dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

(BĐT) - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 10 Tiểu dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.
Chọn thầu tư vấn quan trắc, giám sát môi trường cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

Chọn thầu tư vấn quan trắc, giám sát môi trường cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 17 Tư vấn quan trắc và giám sát môi trường trong quá trình thi công xây dựng Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Nghệ An: Tổ chức đấu thầu 3.143 gói thầu trong năm 2022, giảm giá 1,79%

(BĐT) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nghệ An, trong năm 2022, các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của 3.143 gói thầu, tổng giá trúng thầu 19.956,568 tỷ đồng/tổng giá gói thầu 20.320,042 tỷ đồng, tỷ lệ giảm giá 1,79%.
Ảnh minh họa: Internet

Hải Dương: Chỉ định nhà thầu khảo sát lập quy hoạch 1/500 tại huyện Bình Giang

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Khảo sát, lập nhiệm vụ quy hoạch phục vụ công tác lập Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu Hành chính - Dân cư - Dịch vụ huyện Bình Giang, tỷ lệ 1/500 và Gói thầu Lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 xây dựng Dự án Khu dân cư mới tại xã Tân Việt - Hồng Khê.
Tại các dự án chỉ định thầu, cần phân cấp trách nhiệm, gắn trách nhiệm với người đứng đầu để hạn chế lợi ích nhóm. Ảnh minh họa: Song Lê

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Làm sao chỉ định được nhà thầu đủ năng lực?

(BĐT) - Dự án Vành đai 3 (VĐ3) TP.HCM có sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.377,86 tỷ đồng. Trong đó, 2 hạng mục nhiều chi phí nhất là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (41.589,11 tỷ đồng) và xây lắp + thiết bị (25.945,26 tỷ đồng). Trong báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) của Dự án, UBND TP.HCM đã chủ động đề xuất cơ chế chỉ định thầu đối với hầu hết gói thầu. Chuyên gia khuyến nghị gì để việc chỉ định thầu phát huy hiệu quả?
Ảnh minh họa: Internet

Chọn thầu tại Lai Châu: Cần đẩy mạnh rà soát, đánh giá năng lực chủ đầu tư/bên mời thầu

(BĐT) - Một trong những giải pháp được UBND tỉnh Lai Châu đặt ra trong năm 2022 là phải tổ chức rà soát, đánh giá năng lực của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (BQLDA) trong công tác triển khai thực hiện Luật Đấu thầu, xử lý nghiêm tổ chức cá nhân vi phạm, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế về chất lượng của hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu cũng như tình trạng thiếu minh bạch, công khai thông tin…