Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: VOV |
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu VEC hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do đơn vị này quản lý.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC rà soát nội số làn thu phí tự động không dừng trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và kịp thời có phương án xử lý phù hợp, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ, phối hợp trong quá trình VEC và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC tổ chức thực hiện.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau thời gian vận hành chỉ có thu phí tự động không dừng, tại khu vực các trạm thu phí Long Phước, trạm ra Quốc lộ 51 theo hướng từ TP.HCM đi Quốc lộ (QL) 51 và trạm vào cao tốc từ hướng QL51 về TP.HCM, lưu lượng phương tiện qua trạm lớn dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Nguyên nhân phân lớn là do trạm thu phí Long Phước mới lắp đặt 9 làn ETC trên tổng số 14 làn thu phí tại trạm. Trạm ra QL51 theo hướng từ TP.HCM đi QL51 mới lắp đặt 2 làn ETC trên tổng số 4 làn thu phí tại trạm. Trạm vào cao tốc từ hướng QL51 về TP.HCM được lắp đặt 4 làn ETC trên tổng số 7 làn thu phí tại trạm.
Mặt khác, kể từ khi thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên cao tốc, lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ đã tăng đột biến, dẫn đến số làn thu phí không dừng nhiều thời điểm không đáp ứng được. VEC đang nghiên cứu đầu tư thêm số làn tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này để đáp ứng nhu cầu lưu thông của phương tiện tăng cao.
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo VEC rà soát phương án tổ chức giao thông; nghiên cứu, tính toán việc đầu tư lắp đặt bổ sung làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí nêu trên để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc khu vực trạm thu phí.