#Cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Tại TP.HCM, tình trạng chậm di dời công trình hạ tầng kỹ thuật dẫn tới hàng loạt dự án trọng điểm trì trệ, kéo dài. Ảnh: Châu Tuấn

Công trình hạ tầng kỹ thuật cản bước nhà thầu giao thông

(BĐT) - Nhiều dự án trọng điểm quốc gia đang bị kéo dài thời gian thực hiện, giảm sức thi công của đội ngũ nhà thầu do vướng mắc tại các công trình hạ tầng kỹ thuật. Nguyên nhân là sự phối hợp giữa địa phương với các đơn vị liên quan như điện, nước, viễn thông… chưa thực sự hiệu quả, kịp thời.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Áp lực tài chính tại Tổng công ty Thăng Long

(BĐT) - Năm 2023, Tổng công ty Thăng Long - CTCP lên kế hoạch kinh doanh thận trọng và quan ngại về áp lực tài chính khi phải thi công cùng lúc nhiều gói thầu lớn. Mới đây nhất, nhà thầu này góp mặt trong liên danh được lựa chọn thực hiện Gói thầu 13XL, Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Ngoài ra, Tổng công ty đang tham dự gói thầu hơn 264,3 tỷ đồng tại Tiền Giang.
Hiện nay, 25 gói thầu xây lắp của Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được triển khai. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2: Cấp thiết gỡ điểm nghẽn mặt bằng và vật liệu

(BĐT) - Hiện nay, 25 gói thầu xây lắp của Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được triển khai, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được hơn 77%. Tuy nhiên, theo các đại diện chủ đầu tư và nhà thầu thi công, 2 khó khăn lớn của Dự án là mặt bằng “xôi đỗ” và khả năng cung ứng vật liệu đất đắp, cát xây dựng từ các mỏ hiện trạng không đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công.
Nhiều nhà thầu thi công cao tốc đang gồng mình với tình trạng khó tiếp cận các nguồn vật liệu, vật liệu đội giá gấp nhiều lần so với hợp đồng đã ký. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Nhà thầu xây cao tốc “kêu cứu”

(BĐT) - Nhiều nhà thầu thi công cao tốc đang gồng mình với tình trạng khó tiếp cận các nguồn vật liệu, vật liệu đội giá gấp nhiều lần so với hợp đồng đã ký. Để bù đắp tiến độ, các nhà thầu đều tăng cường ca kíp, phương tiện thi công. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp căn cơ, thực trạng này trực tiếp bào mòn sức khỏe tài chính của các nhà thầu.
Tìm nhà thầu xây lắp Tiểu dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

Tìm nhà thầu xây lắp Tiểu dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

(BĐT) - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 10 Tiểu dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.
Tính tới 31/1/2023, tổng số vốn giải ngân của Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 là 9.409,2 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Tăng tốc giải ngân dự án trọng điểm để tạo động lực phát triển

(BĐT) - Số liệu thanh toán vốn đầu tư ngân sách nhà nước (NSNN) niên độ tới 31/1/2023 cho thấy áp lực giải ngân các dự án trọng điểm quốc gia đang rất nặng nề. Lượng vốn đầu tư công kéo dài sang năm 2022, vốn kế hoạch năm 2022 chưa giải ngân và vốn kế hoạch năm 2023 là rất lớn, cần sự nỗ lực cao độ để dòng vốn này sớm thẩm thấu vào nền kinh tế, tạo động lực cho tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.
Theo ý kiến của chuyên gia, nhà thầu, việc quy định số lượng thành viên trong liên danh trúng thầu và phân chia quy mô gói thầu cao tốc là phù hợp với năng lực hiện tại của các nhà thầu Việt Nam. Ảnh: VGP

Phân chia gói thầu đường cao tốc: Quan trọng là giám sát chặt sau đấu thầu

(BĐT) - Thời gian gần đây, có ý kiến đặt vấn đề về việc phân chia các gói thầu xây lắp trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có nhỏ hay không khi mỗi gói thầu có trung bình 2 - 5 thành viên tham gia thi công. Theo ý kiến của chuyên gia, nhà thầu, việc quy định số lượng thành viên trong liên danh trúng thầu và phân chia quy mô gói thầu cao tốc là phù hợp với năng lực hiện tại của các nhà thầu Việt Nam. Điều cần làm là giám sát chặt sau đấu thầu.
Chọn thầu tư vấn quan trắc, giám sát môi trường cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

Chọn thầu tư vấn quan trắc, giám sát môi trường cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 17 Tư vấn quan trắc và giám sát môi trường trong quá trình thi công xây dựng Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Cần điều chỉnh chỉ số giá kịp thời và phù hợp với thực tế

Cần điều chỉnh chỉ số giá kịp thời và phù hợp với thực tế

(BĐT) - Để hoàn thành, đưa các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào khai thác, nhà thầu phải vượt qua nhiều khó khăn và rất cần sự hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc từ phía cơ quan chức năng liên quan. Trong đó, vấn đề cấp thiết hiện nay là điều chỉnh chỉ số giá kịp thời và phù hợp thực tế.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Giải ngân hơn 9.400 tỷ đồng vốn của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2

(BĐT) - Theo Bộ Tài chính, tổng kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025 đã giao cho Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 là 119.644,586 tỷ đồng, trong đó từ nguồn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 47.168,586 tỷ đồng; từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 72.476 tỷ đồng.
Nối nhịp bờ vui trên công trường đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh qua Quảng Ngãi

Rộn rã sắc xuân trên những đại công trường

(BĐT) - Những ngày cận Tết Nguyên đán, khi người dân khắp mọi miền Tổ quốc nô nức sắm sanh, sum vầy bên gia đình chờ đón giờ phút giao thừa thì từ Nam chí Bắc, hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân kỹ thuật vẫn kiên cường bám trụ trên những đại công trường, hăng say lao động, kiến tạo nên những công trình hạ tầng quan trọng, góp phần đưa Việt Nam phát triển đột phá tới đích hùng cường, người dân ấm no, hạnh phúc.
Chờ thời khởi công các dự án lớn

Chờ thời khởi công các dự án lớn

(BĐT) - Việc đẩy mạnh tiến độ các đại dự án đầu tư kết cấu hạ tầng được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho các nhà thầu, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng bứt tốc trong năm 2023, trong bối cảnh những khó khăn của các chủ đầu tư bất động sản đang dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu vật liệu cho các hoạt động xây dựng dân dụng.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau cần tới 18,46 triệu m3 cát đắp nền. Ảnh: ĐT

Cát cho dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau: Chủ động cân đối nguồn cung

(BĐT) - Theo kết quả khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (Dự án) và kết quả làm việc với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về khả năng cung cấp cát đắp nền đường cho Dự án, Bộ Giao thông vận tải đã dự báo về khả năng bị động nguồn cát phục vụ xây lắp.
Thông báo lựa chọn nhà thầu Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Thông báo lựa chọn nhà thầu Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông

1. Tên dự án: Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được duyệt theo Quyết định số 911/QĐ-BGTVT, ngày 13/7/2022 của Bộ Giao thông vận tải; Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được duyệt theo Quyết định số 912/QĐ-BGTVT, ngày 13/7/2022 của Bộ Giao thông vận tải.