(BĐT) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa lên tiếng cảnh báo hiện tượng nhiều người dùng bất đắc dĩ mang nợ bởi các chiêu thức giả mạo nhà mạng, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo.

Thời gian gần đây, tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận hàng nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng này nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin, không truy cập tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ; tăng cường bảo mật cho sim điện thoại nếu thường xuyên sử dụng cho các hoạt động xác thực giao dịch tài chính, tín dụng trực tuyến, ví điện tử… nhằm giảm thiểu rủi ro bị rút tiền từ các tài khoản trực tuyến này trong trường hợp sim, quyền kiểm soát sim hoặc điện thoại bị mất. Ngoài ra, khóa thẻ sim ngay khi phát hiện sim điện thoại bị vô hiệu hóa, bị chiếm đoạt tiền qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng.