Cần làm rõ phương thức giải ngân nguồn vốn Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3

Ngày 15/5, Bộ Xây dựng có Văn bản số 1074/BXD-HTKT cho ý kiến góp ý về đề xuất Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai và các nhà tài trợ khác.
Việc đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai là phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và phù hợp với quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô Hà Nội
Việc đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai là phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và phù hợp với quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô Hà Nội

Trước đó, ngày 31/3 UBND TP Hà Nội có Văn bản số 1481/UBND- KH&ĐT đề xuất Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai dự kiến sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các nhà tài trợ khác.

Sau khi nhận được văn bản số 3398/BKHĐT-KTĐN ngày 24/4 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị góp ý Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai dự kiến sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các nhà tài trợ khác, Bộ Xây dựng cho rằng việc đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai là phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và phù hợp với quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.

Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với nội dung đề xuất sử dụng vốn của dự án. Tuy nhiên, để Dự án đạt được hiệu quả, mục đích đề ra cần làm rõ phương thức giải ngân nguồn vốn vay của Dự án.

Được biết, Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8 km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu của dự án này là Quảng trường 1/5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân (phường Yên Sở, Hoàng Mai).

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án hơn 1,2 tỷ USD (tương đương khoảng 27.600 tỷ đồng), vay nước ngoài trên 1 tỷ USD từ nguồn vốn của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và các nhà tài trợ khác; còn lại là vốn đối ứng trong nước; thời gian thực hiện dự kiến từ 2020 - 2025.

Chuyên đề